Quảng cáo

Vì sao Pele, Maradona chưa bao giờ giành Quả bóng vàng?

Thứ sáu, 08/12/2017 07:09 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nhiều huyền thoại của bóng đá thế giới chưa bao giờ được tờ France Football tôn vinh, vì sao vậy?

Rạng sáng nay, Cristiano Ronaldo đã lần thứ 5 sở hữu danh hiệu Quả bóng vàng sau khi đánh bại kỳ phùng địch thủ Lionel Messi và Neymar trong danh sách rút gọn của giải thưởng danh giá. Thành tích ấy giúp anh cân bằng với kỷ lục của Messi và cùng với tiền đạo người Argentina dẫn đầu số lần giành danh hiệu cá nhân này.

Tuy nhiên, nếu như Ronaldo và Messi đã có tới cho mỗi người 5 danh hiệu Quả bóng vàng thì có một sự thật rằng nhiều huyền thoại chưa bao giờ được sở hữu giải thưởng cá nhân cao quý ấy, bất chấp việc họ có là Pele hay Maradona, những tượng đại thực sự của thế kỷ 20. Tại sao vậy?

Khá đáng tiếc cho những Pele, Maradona, Garincha, Mario Kempes hay Romario, giải thưởng Quả bóng vàng này ban đầu chỉ tôn vinh những cầu thủ thuộc châu Âu. Cụ thể, từ khi giải thưởng bắt đầu năm 1956 cho đến trước lần cải cách đầu tiên năm 1995, chỉ những cầu thủ châu Âu mới có thể giành Quả bóng vàng. Thời kỳ 1995-2007, giải thưởng này mở rộng ra dành cho các cầu thủ thi đấu ở châu Âu và từ năm 2007 trở đi đây mới là giải thưởng toàn cầu.

Maradona, Diego Maradona, Quả bóng vàng, Pele

Điều này khiến trong giai đoạn nổi bật của Pele (1955-1970) và Maradona (1980-1995), họ đều không được xét danh hiệu Quả bóng vàng. Khi đó, những cái tên kém nổi tiếng hơn như Josef Masopust, Luis Suárez, Raymond Kopa, Omar Sívori hay Igor Belanov đã được xướng danh.

Sau này khi giải Quả bóng vàng mở rộng (năm 1995), các nhà báo của tờ France Football đã công bố danh sach ‘những nhà vô địch mới’, nhằm tôn vinh những cầu thủ Nam Mỹ trong giai đoạn trước đó không được vinh danh. Nhờ đó, Pele (7 lần), Garrincha, Kempes, Maradona (2 lần) và Romario đã được giải thưởng này ghi nhận. Tuy nhiên, những danh thủ cũ đã được vinh danh trước đó tiếp tục được công nhận là chủ nhân chính thức.

Năm 1996, tờ France Football vinh danh Pele bằng danh hiệu Quả bóng vàng danh dự. Tới năm 2013, Maradona cũng nhận danh hiệu này.

France Football cũng tổ chức giải cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ, nhằm tìm ra cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20, và Pele đã được vinh danh với 122 điểm, bỏ xa Diego Maradona và  Johan Cruyff. Đây là kết quả có được với lá phiếu của 30/34 Quả bóng vàng trước đó bầu chọn (những người còn lại vắng mặt hoặc đã chết).

 

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Maradona Diego Maradona Quả bóng vàng Pele
Xem thêm
TIN NỔI BẬT