Quảng cáo

HLV Miura sẽ rút được gì sau thảm bại của U19 Việt Nam?

Chủ nhật, 06/09/2015 21:55 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Có lẽ HLV người Nhật sẽ rút ra nhiều điều sau thất bại nặng nề của bóng đá trẻ Việt Nam trước Thái Lan.

Một lần nữa, NHM Việt Nam lại thấy được sự thất thế của bóng đá Việt Nam khi đối đầu Thái Lan. Dù HLV Hoàng Anh Tuấn có 'dựng xe bus' trước khung thành trong suốt nửa đầu trận đấu thì rõ ràng chiến thuật này của đội U19 Việt Nam đã không cho thấy sự phù hợp nếu muốn chiến thắng người Thái.

Ông Miura là bậc thầy của chiến thuật 'phòng ngự chặt phản công nhanh' và đã ít nhiều có được thành công trước các đội bóng mạnh, đặc biệt như thất bại hạn chế 0-2 trước U23 Nhật Bản giúp U23 Việt Nam xuất sắc cũng Thái Lan là hai đội còn lại của Đông Nam Á đi tới VCK U23 Châu Á sẽ diễn ra vào năm tới.


Một trận thua được đánh giá cao của HLV Miura 

Giống như cách mà vị thuyền trưởng người Nhật đang áp dụng tại tuyển quốc gia, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xem đó là một phương án tối ưu khi đối đầu với Thái Lan tại trận chung kết U19 đã diễn ra hôm 4/9. Nhưng, theo giới chuyên môn đánh giá, đó là một chiến thuật hoàn toàn sai lầm.

Việt Nam với số đông cầu thủ phòng ngự đã không thể kiểm soát bóng trước đối phương qua đó để U19 Thái Lan gia tăng sức ép lên hàng hậu vệ trước khung thành thủ môn Thanh Tuấn. Họ cứ thoải mái triển khai lối chơi trong khi các cầu thủ áo đỏ càng lúc càng bộc lộ sự hụt hơi sau những pha đuổi bắt bóng với đội bạn. Và khi chúng ta xuống sức, người Thái đã tỏ rõ sự nguy hiểm của mình khi có chiến thắng không tưởng 6- 0 trước U19 Việt Nam.

Trận thua này đã khiến những người làm bóng đá Việt Nam nhận ra hai điều. Thứ nhất, lối đá 'tử thủ' không thích hợp với ĐT Việt Nam và thứ hai, chẳng thể tiếp tục giành thắng lợi khi đi theo cái 'sở đoản' của mình.

Còn nhớ, ĐT Việt Nam với tài chỉ huy của HLV Calisto đã làm nên điều thần kì trong đêm Mỹ Đình huyền ảo khi chúng ta chiến thắng Thái Lan tại chung kết AFF Cup 2008. Với lối chơi phòng ngự phản công và sự góp mặt của những tiền vệ giàu kĩ thuật cũng như một hàng thủ chất lượng, kỉ luật, Minh Phương cùng đồng đội đã lần đầu tiên chiến thắng Thái Lan trong một trận chung kết qua đó mở ra cánh cửa tương lai cho bóng đá nước nhà. Nhưng cái cách mà HLV Miura đang áp dụng lại khiến khá nhiều người không khỏi thất vọng.

Có lẽ HLV người Nhật sẽ rút ra nhiều điều sau thất bại nặng nề của bóng đá trẻ Việt Nam trước Thái Lan.

Chúng ta có nên quay về với lối đá sở trường của mình?

Dù lối chơi này đã áp dụng khá thành công trước đối thủ Nhật Bản nhưng nó chỉ hạn chế số bàn thua chứ không giúp chúng ta chiến thắng. Vì Việt Nam đã nhường hết thế trận cho đối thủ và chỉ trông đợi vào những cơ hội nguy hiểm từ những đường phất bóng dài lên phía trên cho các tiền đạo từ phần sân nhà. Điều này đã được kiểm chứng trong trận thua 0-1 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan tại vòng loại World Cup vừa rồi. Chúng ta không sở hữu những trung phong đẳng cấp có thể hình, thể lực cũng như kỹ thuật cá nhân hoàn hảo. Vì thế chiến thắng trước Thái Lan là điều không tưởng.

Thiết nghĩ, ĐT Việt Nam cần được quay về với lối chơi bóng ngắn đậm chất kĩ thuật quen thuộc. Với kĩ thuật của người Việt cùng với thể lực được cải thiện dưới tay HLV người Nhật Bản, chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ có được những thành công trong tương lai. 'Tử thủ' là một chiến thuật tốt tuy nhiên nó sẽ chỉ phù hợp trong từng thời điểm chứ không phải cả một chặng đường dài. 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Miura U19 Việt Nam bóng đá trẻ Việt Nam đội tuyển Việt Nam thái lan bóng đá thái lan vòng loại world cup u23 chau á vong loai u23 chau a
Xem thêm
TIN NỔI BẬT