Quảng cáo

Zidane còn non và xanh lắm!

Thứ ba, 04/10/2016 14:48 PM (GMT+7)
A A+

3 trận hòa liên tiếp tại La Liga chưa khiến Real Madrid phải trả giá bằng ngôi đầu bảng nhưng lại lộ ra khuyết điểm to đùng của họ: Sự non nớt trên ghế HLV của Zinedine Zidane.

Real đá như nhược tiểu

Sơ đồ ra sân của hàng tiền vệ Real trong trận gặp Eibar bao gồm: Toni Kroos – Isco – Mateo Kovacic. Về lý thuyết, với tuyến giữa như thế này, dù có phần chắp vá, bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng không lo thiếu ý tưởng tấn công. Phía trước lại chỉ là một Eibar nhược tiểu, các Madridista lạc quan thậm chí còn nghĩ tới một cơn mưa bàn thắng sau 2 vòng đấu liền chưa biết mùi chiến thắng.

Thế nhưng, đã không có cơn mưa bàn thắng nào xảy ra cả mà chỉ là một trận hòa đáng thất vọng tiếp theo. Sửng sốt hơn, các con số thống kê sau trận cho biết các học trò của Zidane đã thực hiện cả thảy… 30 pha tạt bóng. Cách chơi không khác gì một CLB hạng lông.

Tạt và tạt và... bó tay!

Từ xưa tới nay, tạt bóng chỉ được xem là phương án cuối cùng trong trường hợp đội bóng gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Đồng ý rằng Real gặp khó khăn khi Luka Modric và Casemiro gặp chấn thương nhưng qua đó, nó cũng tố cáo đương kim HLV trưởng của Real quá phụ thuộc vào mặt nhân sự.

Sau chuỗi trận thăng hoa đầu mùa, CLB Hoàng gia ngay lập tức chệch đường ray chỉ sau những chấn thương. Đáng ra, với trách nhiệm của mình, Zidane phải có những điều chỉnh, sắp xếp hợp lý giúp các học trò vượt qua khó khăn.Chỉ tiếc rằng nhà cầm quân người Pháp tỏ ra quá thụ động trước các tác động khách quan.

Zidane chỉ là mẫu “quản lý”?

Trong làng bóng đá có 2 mẫu HLV tách biệt khá rõ. Một, là thiên về chiến thuật. Đại diện tiêu biểu của nhóm này có thể kể đến Pep Guardiola, Jose Mourinho, Marcelo Bielsa… Các nhà cầm quân này ghi dấu ấn của mình tại bất cứ nơi đâu đăt chân tới. Triết lý của họ được thể hiện rõ nét trong từng trận đấu.

Hai, là thiên về quản lý. Những gương mặt nổi bật là Sir Alex, Vicente Del Bosque. Tương phản với bên trên, những thuyền trưởng này không quá đặc sắc về mặt chiến thuật song họ lại có khả năng đắc nhân tâm, khiến cầu thủ có thể tận lực cống hiến.

Với những gì đã và đang thể hiện, Zidane đang cho thấy mình nằm ở nhóm thứ hai. Lịch sử cho thấy, tại một phòng thay đồ rối rắm và phức tạp bậc nhất thế giới như Real, mẫu HLV thu phục lòng quân là đạt được thành công hơn cả, điển hình như Del Bosque, Ancelotti và tất nhiên, chính Zidane.

Đã xuất hiện những mầm mống bất phục HLV trẻ tuổi

Song trái với hai cái tên phía trước, kinh nghiệm cầm quân của chiến lược gia người Pháp hãy còn quá ít. Đúng là ông đã mang về phòng truyền thống chiếc cúp bạc Champions League thứ 11 trong lịch sử Kền kền trắng song La Liga là câu chuyện khác. Nó là cuộc đua Marathon mà ở đó, đòi hỏi mỗi ứng viên phải có khả năng phân phối sức lực, tìm điểm rơi phong độ hợp lý và nhất là sắp xếp đội hình chính xác.

Quay trở lại với câu chuyện lực lượng của Real. Từ khi Casemiro ngồi ngoài, Zidane chỉ biết đúng một cách: Để Kroos đá trám vào vị trí người đồng đội, theo kiểu “lấy tiền vệ thay tiền vệ”. Hệ quả thế nào thì ai cũng rõ: 3 trận gần nhất tại La Liga, họ để Villarreal, Las Palmas và EIbar chọc thủng lưới 4 bàn. Chưa hết, lên phía trên hàng công, với chỉ 8 lần nổ súng sau 10 trận, bộ ba B-B-C đang có khởi đầu tệ nhất sau 4 năm. 

Dường như suy nghĩ phải thay đổi đội hình, thay đổi lối chơi không xuất hiện trong tiềm thức của HLV 44 tuổi. Ai đó từng nói: “Khó khăn mới tỏ anh tài”. Bây giờ, khi đội bóng cần Zizou thể hiện tài nghệ cầm quân, ông lại cho thấy chiếc ghế HLV trưởng quá sức của mình.

Như đã nói, với một CLB phức tạp kiểu Real, một nhà cầm quân giỏi quản lý vẫn là lựa chọn an toàn hơn cả. Tuy nhiên, mặt trái của ở chỗ, khi các ngôi sao không còn quy phục, nó sẽ là thảm họa. Mà các vết rạn kiểu như vậy đã bắt đầu xuất hiện trong lòng đội chủ sân Bernabeu. Vụ Ronaldo văng tục với ông thầy của mình vẫn còn chưa hết nóng hổi đâu!

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT