Quảng cáo

VMRC 2018: Chương đầu của lịch sử

Thứ năm, 03/01/2019 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Mùa giải VMRC 2018 (Vietnam Motor Racing Championship 2018) vừa chính thức khép lại, 4 chức vô địch đã tìm ra chủ nhân. Để “khai dấu lịch sử”, trở thành 4 nhà vô địch đầu tiên của giải đấu, 4 tay đua đã phải trải qua 3 chặng đấu với những trận thư hùng đầy khốc liệt. Và lịch sử này được tạo ra và sẽ được viết tiếp bởi Honda Việt Nam.

Honda Việt Nam hiện đang “đỡ đầu” cho cả nền đua xe thể thao Việt Nam, giải đua Mô tô Việt Nam (VMRC) giống như một bước tiến để đưa nền đua xe thể thao nước ta tiến lên chuyên nghiệp nhanh hơn, tạo một sân chơi đẳng cấp hơn cho tất cả các tay đua. VMRC đã đi vào lịch sử của thể thao Việt Nam với danh nghĩa là giải đua xe đầu tiên được tổ chức theo hình thức mùa giải, vì vậy các tay đua sẽ phải “cày ải” nhiều hơn bởi đây là giải đua để công nhận cả đẳng cấp lẫn phong độ của các tay đua, bên cạnh đó là khả năng tư duy chiến thuật của mỗi tay đua để có thể phân phối sức qua nhiều vòng đấu.

VMRC 2018, Honda Việt Nam, Vietnam Motor Racing Championship 2018, đua xe

Hãy cùng điểm lại hành trình tiến tới ngôi vương của 4 nhà vô địch và nhìn lại những thành quả mà VMRC 2018 đã đạt được.

Từng bước tới ngôi vương

Ở nội dung Blade 110, chức vô địch đã thuộc về tay đua Phạm Chánh Trực một cách đầy thuyết phục với 70 điểm, hơn tay đua đứng thứ 2 là Lê Vũ Trường Giang tới 12 điểm. Hành trình đến với ngôi vương của Phạm Chánh Trực không hoàn toàn dễ dàng, anh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Lê Vũ Trường Giang, ở 2 vòng đầu tiên Chánh Trực và Trường Giang lần lượt thay phiên nhau nắm giữ 2 vị trí dẫn đầu, trước khi bước vào vòng cuối, cả 2 đều có cùng 45 điểm.

Đến vòng đấu quyết định cuối cùng, Phạm Chánh Trực đã cho thấy được phong độ ổn định hơn, trong khi đó Lê Vũ Trường Giang trở nên “vô hại” thực sự trong cuộc đua tới ngôi vương. Với vị trí nhất chặng cuối, Phạm Tránh Trực đã chính thức đánh bại Lê Vũ Trường Giang, trở thành nhà vô địch đầu tiên của hạng mục Blade 110.

VMRC 2018, Honda Việt Nam, Vietnam Motor Racing Championship 2018, đua xeTay đua Phạm Tránh Trực (số 45) luôn thi đấu ổn định tại nội dung Blade 110

Ở nội dung MSX125, trước khi bước vào chặng cuối có hai tay đua đang cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch là Lê Trọng Vinh (45 điểm) và Tô Hà Đông Hiếu (41 điểm). Mặc dù có lợi thế hơn nhưng tay đua Lê Trọng Vinh đã không cho thấy được một phong độ cao cũng như khao khát chiến đấu như thường lệ, trong khi đó Tô Hà Đông Hiếu đã có một chặng thi đấu cuối cùng không thể hoàn hảo hơn, tạo nên một cú bứt phá ngoạn mục để giành lấy chức vô địch mùa giải với 66 điểm, còn Lê Trọng Vinh với ngày thi đấu cuối “thảm họa” đã cán đích ở vị trí thứ 7 qua đó chỉ có thể giành lấy vị trí thứ 2 chung cuộc với 54 điểm.

Tô Hà Đông Hiếu (số 18) đã có một cuộc lật đổ ngoạn mục để giành ngôi vương

Tại nội dung Winner 150 sau chặng 2 có tình hình vô cùng gay cấn khi 2 tay đua dẫn đầu là Nguyễn Anh Tuấn và Lê Hùng Hữu Tín đều có cùng số điểm 45 và phải chờ tới chặng cuối để phân định ngôi vương. Tuy vậy hai tay đua đã không còn duy trì được thế đối đầu ở chặng cuối bởi Nguyễn Anh Tuấn đã thể hiện một phong độ hủy diệt, còn Lê Hùng Hữu Tín thì ngụp lặn ở vị trí thứ 5. Kết quả này biến Nguyễn Anh Tuấn đã trở thành nhà vô địch của giải đấu với 70 điểm, còn Lê Hùng Hữu Tín với 56 điểm thì có lẽ không có quá nhiều tiếc nuối.

VMRC 2018, Honda Việt Nam, Vietnam Motor Racing Championship 2018, đua xeNguyễn Anh Tuấn (số 08) thể hiện ưu thế vượt trội tại VMRC 2018

Cuối cùng tại nội dung Wave 130, sau 2 vòng đấu, Bùi Duy Thông đã nắm quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vương, còn đối thủ cạnh tranh trực tiếp của anh là Lê Khánh Lộc thì chỉ có thể vô địch nếu về nhất chặng 3 và Bùi Duy Thông về đích ngoài top 3.

Ở chặng thi đấu thứ 3, đến vòng đua cuối, 3 vị trí đầu lần lượt thuộc về Lộc- Lợi- Thông. Không quá bất ngờ khi với bản lĩnh kinh nghiệm thi đấu được Honda Việt Nam Racing đào tạo trong mùa giải đua xe 2018, tay đua Lê Khánh Lộc đã vô cùng bình tĩnh che chắn và xử lí đầy khôn ngoan để duy trì vị trí số 1 và về nhất tại chặng 3. Tay đua Bùi Duy Thông cũng đã rất xuất sắc trong phong độ thi đấu và về đích ở vị trí số 2 trong chặng cuối này, theo sau đó là tay đua Đoàn Trường Lợi của Honda An Thành. Như vậy sau chặng 3, dù chỉ về ở vị trí thứ 2 nhưng Bùi Duy Thông đã ghi cho mình tổng số 65 điểm toàn mùa giải, qua đó chính thức trở thành ngôi vương hạng mục Wave 130cc trong mùa giải VMRC 2018 – một chiến thắng sát nút trước Lê Khánh Lộc.

VMRC 2018, Honda Việt Nam, Vietnam Motor Racing Championship 2018, đua xeBùi Duy Thông (số 01) đã giành chiến thắng nhờ những toán tính chiến thuật khôn ngoan

Nhận xét về giải đấu VMRC 2018 vừa qua, hầu hết các tay đua cho biết đây lần đầu tiên họ tham dự một giải đấu tính điểm nên mới đầu có những bỡ ngỡ nhất định. Điều mà các tay đua cho rằng khác biệt lớn nhất và họ thiếu sót nhất chính là tư duy chiến thuật, nếu như ở giải đua mô tô toàn quốc tranh cup Quốc gia, các tay đua chỉ phải tập chung cho mỗi chặng đấu thay vì phải tìm cách phân phối sức cho cả mùa giải. Thậm chí ngay từ phân thi phân hạng các tay đua đã phải tính toán để tìm ra cách chạy phù hợp để vừa không bị tốn quá nhiều sức cho phần thi chính thức, vừa phải đạt vị trí cao và không “lộ bài”.

Ngoài ra tính cạnh tranh giữa các tay đua cũng được đẩy lên rất nhiều bởi những tay đua “1 chặng” sẽ không thể thành công ở VMRC, thay vào đó là chân lý “sống lâu sẽ thành huyền thoại”, nếu thắng 1 chặng thì có thể là do may mắn nhưng đề vô địch cả mùa giải thì may mắn chỉ là thứ yếu.

Con đường đến với chuyên nghiệp

Với màn thể hiện của 52 tay đua, 10.000 khán giả đến sân theo dõi trực tiếp 3 chặng đấu cùng hàng trăm nghìn lượt khán giả trên khắp cả nước thông qua các phương tiện truyền thông, có thể khẳng định rằng Honda Việt Nam đã có mùa giải VMRC đầu tiên thành công.

Mùa giải VMRC 2018 được khép lại bởi 15 phút trao cup vô địch cho 4 tay đua, tuy nhiên để có thể đi được tới 15 phút này là sự cố gắng của 52 tay đua, sự nỗ lực của ban tổ chức và hàng tram giờ lao động miệt mài của đội ngũ Honda Vietnam Racing. Sự chuyên nghiệp của giải đua là thành quả của 3 năm bước chân vào lĩnh vực đua xe của Honda Việt Nam với những kế hoạch dài hơn và bài bản. Đặc biệt giải đua đã được học hỏi theo mô tuýp của giải đua hàng đầu châu lục ARRC từ các bộ phận hậu cần, công tác tuyển chọn tay đua, mô thức kỹ thuật, đội ngũ trọng tài,…Tất cả đã làm lên thành công của giải đấu hiện tại.

VMRC 2018, Honda Việt Nam, Vietnam Motor Racing Championship 2018, đua xeHonda Việt Nam Racing đã có mùa giải VMRC đầu tiên thành công

Với VMRC, Honda Việt Nam đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan) sở hữu một giải đua xe quốc nội chuyên nghiệp.

Bước qua năm 2019, Honda Việt Nam còn có kể hoạch mở rộng hơn nữa giải đấu, từ số lượng vòng đấu đến việc tuyển chọn các tay đua tham dự cũng như hoàn thiện các thủ tục hành chính để các tay đua có thể an tâm và tự hào thi đấu hơn.

“Trọng tâm của giải đấu sẽ là thúc đẩy hoạt động đua xe thể thao trong nước theo hướng an toàn, phù hợp với quy định của phát luật Việt Nam (có tổ chức, có luật lệ chứ không đơn thuần là hoạt động tự phát như trước kia), đồng thời chuyên nghiệp hơn để tiến gần với những tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi để Honda Việt Nam tìm kiếm các tài năng trẻ, những tay đua sẽ đại diện cho Việt Nam để thi đấu trong các giải quốc tế như ARRC. Vì khi giải đua trong nước mạnh thì sẽ xuất hiện những nhân tố suất sắc để đưa ra các giải đua quốc tế” - đại diện Honda Việt Nam cho biết.

Nói thêm về mục tiêu của giải đấu trong 3 năm tới, đại diện của Honda Việt Nam chia sẻ: “Trong3 năm tới chúng tôi hi vong hệ thống Giải đua xe Mô tô Việt Nam sẽ được vận hành trơn tru, chuyên nghiệp để nhận được sự đánh giá cao từ các cơ quan của Nhà nước và xã hội, tạo tiền đề cho sự phát triển chuyên nghiệp, mạnh mẽ và vượt bậc của bộ môn đua xe thể thao trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng rằng, giải đua sẽ ngày càng thu hút được sự tham gia của các tài năng trẻ, đặc biệt là lứa tuổi từ 13 đến 16 để góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo và thi đấu của các tay đua.”

VMRC 2018, Honda Việt Nam, Vietnam Motor Racing Championship 2018, đua xeMùa giải VMRC 2018 đã khép lại và HVN đang hướng tới VMRC 2019

Xin chúc mừng 4 nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử của giải đua xe theo mùa giải đầu tiên của Việt Nam. Xin chúc mừng Honda Việt Nam, đội ngũ Honda Vietnam Racing cũng như toàn bộ các thành viên của đội ngũ BTC giải đã có mùa giải đầu tiên thành công mỹ mãn.

Hẹn gặp lại tất cả tại mùa giải VMRC 2019. Hãy truy cập website và fanpage của Honda Vietnam Racing để cập nhật những tin tức mới nhất về hoạt động của đội.

Author Thethao247.vn Lạc Thuỷ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
VMRC 2018 Honda Việt Nam Vietnam Motor Racing Championship 2018 đua xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT