Quảng cáo

Kiatisuk - Phao cứu sinh của VFF và niềm hi vọng của người Việt?

Thứ năm, 21/09/2017 08:55 AM (GMT+7)
A A+

Không mát tay với công tác huấn luyện ở cấp độ CLB, thế nhưng trên cương vị thuyền trưởng ĐTQG, Kiatisuk vẫn có những phẩm chất được cho là phù hợp với bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

VFF vớ được 'phao cứu sinh'?

Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm tới câu chuyện lùm xùm đang xảy ra liên quan tới LĐBĐ Việt Nam (VFF). Nguyên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thắng và các vị quan chức của VFF, Hội đồng HLV Quốc gia có những lời qua tiếng lại. Tất cả đều xuất phát từ việc đội U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games 29.

Nguyên nhân, trách nhiệm sau thất bại ấy được mổ xẻ nhưng chưa cụ thể trong những cuộc họp của VFF. Riêng chuyện tìm HLV mới thay thế ông Thắng thì vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có phương án nào thực sự rõ ràng. Người hâm mộ chỉ biết rằng, ĐTVN sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền là ông Mai Đức Chung.

hlv kiatisuk, dtvn, dt thai lan, vff, aff cup, sea games

Về chuyện tìm HLV mới thay thế chỗ trống đang bỏ lại, có nhiều luồng ý kiến khác nhau về việc này. Phần thì ủng hộ phương án tiếp tục tin tưởng sử dụng thầy nội như ông Hoàng Anh Tuấn hay Lê Huỳnh Đức. Phần còn lại ủng hộ việc dùng thầy ngoại, nhưng rõ ràng không dễ gì để tìm được một ông thầy ngoại ưng ý vào lúc này.

Có một vài thông tin cho rằng có những ông thầy ngoại tương đối có tiếng như Riedl hay mới nhất là Winfried Schafer sẵn sàng dẫn dắt ĐTVN. Tuy nhiên mọi thứ chỉ là tin đồn và đa phần NHM cũng không mặn mà với những cái tên kể trên.

Cách đây ít ngày, thông tin được dư luận chú ý hơn cả lại là việc HLV Kiatisuk, người từng dẫn dắt ĐTQG Thái Lan khá thành công có ý định từ chức ở CLB đang huấn luyện là Thai Port.

Giữ đúng lời hứa của mình, Zico Thái đã tuyên bố từ chức khi để thua Chonburi hôm 20/9. Lúc này, rất nhiều người hâm mộ Việt Nam thấp thỏm chờ tin từ VFF, từ bầu Đức về chuyện mời HLV người Thái dẫn dắt ĐTVN.

Động thái rất nhanh từ phía HLV Kiatisuk diễn ra đúng thời điểm này chẳng khác nào chiếc phao cứu sinh cho VFF.

Vì sao HLV Kiatisuk phù hợp dẫn dắt ĐT Việt Nam?

Sự thất bại của Kiatisuk khi dẫn dắt Thai Port một lần nữa chứng minh quan điểm, Zico Thái không thực sự mát tay khi dẫn dắt đội bóng ở cấp CLB. Trong quá khứ, Kiatisuk từng dẫn dắt HAGL, Chonburi tới Bangkok FC, Chula United nhưng đều không thật sự thành công.

hlv kiatisuk, dtvn, dt thai lan, vff, aff cup, sea games

Tiếng vang mà ông tạo ra và gây nhiều ấn tượng nhất chính là trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Thái Lan. Dẫn dắt Thái Lan, Zico Thái đã giúp bóng đá xứ chùa vàng tìm lại được vị thế thống trị khu vực với chức vô địch SEA Games và AFF Cup 2014, 2016. Ở cấp độ cao hơn, Zico Thái đã đưa đội Olympic nước này vào đến bán kết Asiad 2014. Còn tại vòng loại World Cup 2018, Thái Lan cũng là 1 trong 12 đội tuyển tranh 4,5 tấm vé đến nước Nga.

Thứ mà Kiatisuk làm được không chỉ nằm ở những thành tích mà còn ở cách mà ông làm bóng đá. Zico Thái đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng cho bóng đá Thái Lan.

Hàng loạt những cựu binh bị gạt bỏ, thay vào đó là lớp cầu thủ trẻ được trọng dụng như Channathip, Teerathon, Yooyen, Anan, Narubadin, Tanaboon, Chappuis, Tristan Đỗ… Khi đó, đội tuyển Thái Lan được đánh giá cực cao, người ta gọi đoàn quân ấy là là đội bóng “3 trong 1” bởi ĐTQG cũng là đội U23 và Olympic chinh chiến mọi đấu trường.

hlv kiatisuk, dtvn, dt thai lan, vff, aff cup, sea games

Một thứ nữa mà Kiatisuk tỏ ra phù hợp với bóng đá Việt Nam chính là triết lý huấn luyện của mình. Ông trung thành với việc huấn luyện các cầu thủ chơi bóng nhỏ, lối chơi Thai tik-tok được hình thành và vận dụng một cách nhuần nhuyễn. Còn nhớ chính ĐTVN là nạn nhân của lối chơi ban bật huyền ảo mà Thái Lan tạo ra ngay trên sân Mỹ Đình.

Không chỉ tỏ ra phù hợp bởi triết lý chơi bóng nhỏ, Kiatisuk còn là người quá am hiểm với bóng đá khu vực, với thể trạng của các cầu thủ Đông Nam Á. Kinh nghiệm từ khi còn thi đấu ở Thái Lan, Việt Nam rồi tới công tác huấn luyện, mọi thứ dường như ủng hộ Kiatisuk sẽ thành công nếu dẫn dắt ĐTVN.

Lúc này, rất nhiều người hâm mộ đang ngóng tin VFF liên hệ với Kiatisuk. Người ta mong chờ vào sự mát tay và thành công sẽ đến với Zico Thái như việc ông từng làm được khi dẫn dắt ĐT Thái Lan.

Nhưng tất nhiên, Kiatisuk cần có thực quyền, có thế mới mong thành công khi dẫn dắt ĐTVN.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hlv kiatisuk dtvn dt thai lan vff aff cup sea games ĐTQG Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT