Quảng cáo

HLV Nguyễn Quốc Tuấn và những thành công ban đầu cùng HAGL

Thứ hai, 07/09/2015 09:50 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Người ta thường gọi ông với biệt danh Tuấn "mát" cũng bởi bản tính thẳng thắn, có phần ngông nghênh, không kiêng dè bất cứ điều gì. Nhưng cái "mát" ấy cũng để nói về sự mát tay trong cách cầm quân của chiến lược gia này.

Video bàn thắng: HAGL 3-2 Hà Nội T&T (Vòng 24 - V.League 2015)

Trước khi leo lên cương vị HLV trưởng HAGL, ông Tuấn chuyên đảm trách nhiệm vụ huấn luyện thủ môn. Nguyễn Quốc Tuấn nổi tiếng nghiêm khắc và có chút gì đó ngông nghênh, chính điều đó khiến người ta thường không có thiện cảm khi lần đầu nhìn vào con người này.

Người ta nói cái ngôn ấy khiến ông mãi chỉ là người thầm lặng, làm những công việc theo kiểu quy ẩn mà chưa thể vươn lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, trong lúc HAGL cần một cú hích, cái ngông ấy lại trở nên rất có ích. Ông Tuấn từ đó cũng trở thành cái tên thứ hai là HLV nội dẫn dắt đội bóng phố Núi trong vòng 10 năm trở lại đây.

Từ năm 2005 tới nay, HAGL trải qua nhiều thăng trầm với 9 lần thay tướng tất cả. Trong số 9 vị tướng đã lãnh đạo đội quân phố Núi, có rất nhiều người đến từ Thái Lan. Đặc biệt có thể kể đến những cái tên như  Arjhan Somgamsak, Kiatisuk Senamuang, Dusit Chalermsan... Và còn một điều đặc biệt hơn nữa, đó là trước khi ông Nguyễn Quốc Tuấn thay Graechen, HAGL chỉ sử dụng duy nhất một HLV nội. Người được nhắc đến là ông Huỳnh Văn Ảnh, nhà cầm quân người Bình Định đã dẫn dắt HAGL mùa giải năm 2011.

Nói  thế để thấy sự lựa chọn mang tên Nguyễn Quốc Tuấn có thể chỉ là giải pháp tình thế, điều đó đặc biệt đúng khi nhìn vào hoàn cảnh 'ngàn cân treo sợi tóc' của HAGL và lúc đó V-League cũng chỉ còn 5 vòng là kết thúc.

Nhưng, cái được cho là tạm thời hay giải pháp tình thế ấy lại có những điểm hợp lý và đúng đắn đến lạ kỳ.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn, HAGL, thầy Giôm, Tuấn mát, bầu Đức, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn, V-League, HAGL trụ hạng

Ông Tuấn "mát" đang tỏ ra rất mát tay khi cầm quân HAGL

Nguyễn Quốc Tuấn không phải cái tên xa lạ với NHM đội bóng Gia Lai. Gắn bó với đội bóng trong một thời gian dài, trải qua nhiều thế hệ cầu thủ và làm đủ mọi vai trò ở HAGL, chẳng còn ai có thể "ngồi tạm" vào chiếc ghế đội bóng này mà lại tỏ ra phù hợp hơn ông.

Khi nói về chất lượng chuyên môn, ông Tuấn có bằng HLV thậm chí còn sớm hơn cả 'thầy Giôm'. Một người có kinh nghiệm trận mạc so với một người đào tạo trẻ đi lên, rõ ràng ông Tuấn có đủ tư cách và sự tự tin có thể ngồi vào chiếc ghế "nóng như lửa" của HAGL.

Có thể nói sự lựa chọn mang tên Nguyễn Quốc Tuấn không gây ra bất ngờ, bởi người ta điều biết ông là người nhà, người thân của đội bóng này. Trong hoàn cảnh khó khăn, ông cảm nhận được nỗi đau và cái khó của HAGL như thể đang xảy ra với bản thân mình. Và ông biết phải làm gì và làm như thế nào để vực dậy một tập thể đang có nguy cơ xuống hạng rất cao.

Một tập thể toàn những đứa trẻ mới lớn, lần đầu xông pha trận mạc ấy đã được vực dậy một cách mạnh mẽ.

Người ta thường gọi ông với biệt danh Tuấn "mát" cũng bởi bản tính thẳng thắn, có phần ngông nghênh, không kiêng dè bất cứ điều gì. Nhưng cái "mát" ấy cũng để nói về sự mát tay trong cách cầm quân của chiến lược gia này.

Khác với HLV Graechen, ông Tuấn thường thích thay đổi, đặc biệt là những nhân sự ở từng trận đấu. Cầu thủ nào đá hay, có tiềm năng ông đều tạo điều kiện, mà nhìn vào Văn Toàn ở những vòng đấu vừa qua người ta có thể thấy rõ điều đó.

Văn Toàn dính chấn thương và sau khi trở lại không được HLV Graechen thường xuyên sử dụng. Nhưng khi ông Tuấn lên cầm quân, Văn Toàn được "khai quật" một cách bất ngờ. Cầu thủ này năng chạy chỗ, có thể ban bật, làm tường và tạo ra khoảng trống cho các đồng đội. Khát khao của một cầu thủ ngồi nhiều trên ghế dự bị cùng khát khao ghi bàn trỗi dậy ở Văn Toàn. Kết quả là gì, đó là những bàn thắng quan trọng đến liên tục trong những vòng đấu gần đây.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn, HAGL, thầy Giôm, Tuấn mát, bầu Đức, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn, V-League, HAGL trụ hạng

HAGL thắng liên tục nhờ vào sức mạnh tinh thần lên cao

Ở HLV Nguyễn Quốc Tuấn, người ta còn thấy được khả năng đọc tình huống trận đấu và các thay đổi người rất hợp lý.

Tuấn Anh có thời gian bị kéo về đá trung vệ dưới thời HLV Graechen, nhưng với HLV Nguyễn Quốc Tuấn thì không. Ông kéo Tuấn Anh trở lại với vai trò tiền vệ, tăng cường sử dụng Hoàng Thiên, Trấn Vũ. Những cầu thủ có kinh nghiệm được sử dụng nhiều hơn, hòa trộn vào sức trẻ của lứa U19 mới được đẩy lên. Minh Vương và Xuân Trường luân phiên được sử dụng, nhằm đảm bảo thể lực và cả hai chia sẻ gánh nặng "cày ải" trong những vòng đấu quyết định.

HAGL toàn thắng cả ba trận từ khi ông Tuấn lên nắm quyền, đội bóng phố Núi mở toang cánh cửa trụ hạng. Ông Tuấn bảo có được thành tích này là nhờ tinh thần toàn đội lên cao, chứ thực sự công lao của ông chỉ là phần nhỏ.

Ông Tuấn khiêm tốn là vậy, nhưng ai cũng hiểu rằng để tinh thần cầu thủ lên cao công rất lớn là ở ông.

Một người gắn bó với HAGL từ rất lâu, hiểu các cầu thủ trẻ lứa U19 chẳng kém gì thầy Giôm. Thậm chí, ông là người Việt, ông còn hiểu họ hơn cả thầy Giôm nữa.

Khi hiểu các cầu thủ, được họ tin tưởng và ủng hộ, HAGL đã đá như lên đồng, đem về những chiến thắng quan trọng.

Ông Tuấn đang thành công nhưng người ta vẫn chưa biết mùa sau liệu cái tên ấy có chính thức dẫn dắt HAGL hay không. Dẫu sao, trong suốt chiều dài lịch sử của HAGL, người thứ hai là HLV nội trong vòng 10 năm ấy cũng đã có những dấu ấn nhất định, đáng để NHM đội bóng phố Núi tôn vinh như một người hùng giải cứu những đứa trẻ.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Nguyễn Quốc Tuấn HAGL thầy Giôm Tuấn mát bầu Đức Công Phượng Xuân Trường Tuấn Anh Minh Vương Văn Toàn V-League HAGL trụ hạng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT