Quảng cáo

Hãy cho Kiatisuk thấy, coi thường Việt Nam là một sai lầm!

Thứ hai, 09/04/2018 18:58 PM (GMT+7)
A A+

"Người Thái đang mơ dự World Cup. Nhưng người Việt lại chỉ muốn thắng được Thái Lan. Giấc mơ của Thái Lan lớn lao hơn nhiều” - Kiatisuk đã nói như vậy khi so sánh hai nền bóng đá Việt - Thái, một sự thật đau lòng nhưng nó cũng giúp những người làm bóng đá, các cầu thủ của chúng ta cần nỗ lực hơn nữa.

Nói thật, cũng đã khá lâu rồi, người ta mới lại được nghe một lời nhận xét thẳng thắn, thật đến thế từ một “người ngoài”. Không ai còn lạ Kiatisuk, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Đông Nam Á.

Nói về Kiatisuk, người ta liên tưởng ngay tới bóng đá Thái Lan. Xưa, Kiatisuk cùng thế hệ vàng của họ tung hoành Đông Nam Á. Việt Nam thời những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng, Công Minh… chưa một lần đứng trên đỉnh vinh quang cũng vì sự xuất sắc đến khó chịu của Kiatisuk và các đồng đội.

Vài năm gần đây, người ta nhắc nhiều đến Kiatisuk trong một vai trò khác: HLV trưởng đội tuyển Thái Lan. Cho dù hiện giờ không còn dẫn dắt đội bóng xứ Chùa vàng, thế nhưng những cống hiến mà ông làm cho bóng đá Thái Lan là rất lớn. Và một sự thật vẫn không thay đổi từ trước đến nay, đó là Việt Nam vẫn rất khó khăn trong việc hạ bệ người Thái, để trở thành bá chủ Đông Nam Á.

doi tuyen viet nam, doi tuyen thai lan, hlv kiatisuk, hlv park hang seo

Lại nói tới vài năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã cho thấy bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt là ở các đội trẻ. Những lứa cầu thủ từ U16, U19, U21 cho tới U23 đều gặt hái được những thành công vang đội.

Chúng ta có thể tự hào khi các đội U vào VCK châu Á một cách thường xuyên và dễ dàng hơn. Ví như Việt Nam có đội U19 lọt tới bán kết giải châu Á, đội U20 dự World Cup, mới đây nhất U23 còn giành hẳn ngôi Á quân châu Á. Đó là những thành tích không thể tuyệt vời hơn với bóng đá trẻ Việt Nam và đó cũng là lí do chúng ta có thể vỗ ngực tự hào với những đối thủ khác trong khu vực ĐNÁ.

Việt Nam đang tỏ ra nhỉnh hơn so với tất cả các quốc gia khác trong khu vực về bóng đá trẻ. Kể cả Thái Lan, quốc gia cũng không hề xao nhãng công tác đào tạo trẻ cũng đang phải ghen tỵ với những thành tích mà Việt Nam đạt được. Thế nhưng ở cấp độ cao hơn là ĐTQG, Việt Nam không chỉ ngán Thái Lan mà những Malaysia, Indonesia cũng là những đối thủ đáng gờm.

ĐTQG, đó là cấp độ mà người Thái rất tự tin vỗ ngực mà phán rằng, họ là số một và sẽ còn là số một trong nhiều năm nữa. Thậm chí với Kiatisuk, ông còn nhận định Việt Nam muốn thắng Thái Lan thì chờ thêm 10 năm nữa.

"Người Thái đang mơ dự World Cup. Nhưng người Việt lại chỉ muốn thắng được Thái Lan. Giấc mơ của Thái Lan lớn lao hơn nhiều", Kiatisak nói thẳng trong cuộc trao đổi trên Four Four Two Thái Lan.

Sở dĩ Zico Thái dám tự tin tuyên bố như vậy là bởi hiện nay, ĐTQG Thái Lan đang sở hữu trong tay dàn cầu thủ vô cùng chất lượng. Họ có tới 4 tuyển thủ quốc gia đang chơi bóng tại nước ngoài.

doi tuyen viet nam, doi tuyen thai lan, hlv kiatisuk, hlv park hang seo

Một số gương mặt có thể kể đến như thủ môn Kawin (OHL - Bỉ), Chanathip (Consadole Sapporo), Bunmathan (Vissel Kobe), Dangda (Sanfrecce Hiroshima). Nói về tài năng của bốn cái tên này, có lẽ không cần nhắc lại nhiều. Trong số đó nổi bật nhất là Chanathip Songkrasin, người đã trở thành trụ cột của Sapporo chỉ sau nửa mùa đến với CLB Nhật Bản ở mùa giải trước.

Đây không phải là những cái tên nổi bật duy nhất của bóng đá Thái Lan. Sẽ thật sai lầm nếu không nhắc tới những Sarach Yoonen, Peerapat, Siroch Chatthong... đó đều là những cầu thủ đang trong tầm ngắm của các CLB hàng đầu đang thi đấu ở J-League.

ĐTQG Thái Lan hiện tại thực sự rất mạnh. Họ đã thống trị Đông Nam Á trong nhiều năm qua nhờ dàn cầu thủ cực kỳ chất lượng như thế này. Trong khu vực, hiện nay không có đội tuyển nào có thể trở thành đối trọng.

Đúng như Kiatisuk nói, Thái Lan đang mơ dự World Cup, họ không mơ vô địch AFF Cup hay SEA Games như Việt Nam và một số đội tuyển khác. Chính vì giấc mơ ấy, người Thái tự tin mình đẳng cấp hơn so với những đối thủ khác trong khu vực.

doi tuyen viet nam, doi tuyen thai lan, hlv kiatisuk, hlv park hang seo

Nhưng nếu nói 10 năm nữa Việt Nam mới thắng được Thái Lan thì có lẽ là hơi quá. Hiện tại, Việt Nam cũng đã và đang có sức phát triển nội tại cực kỳ mạnh mẽ. Thành công của lứa cầu thủ trẻ Việt Nam như U19, U21 hay U23 chính là cơ sở để Việt Nam xây dựng được một ĐTQG mạnh mẽ trong khu vực và vươn tầm mơ tới những giấc mơ châu Á, thậm chí là World Cup.

HLV Park Hang Seo đang được xem là một nhân tố quan trọng trong việc giúp Việt Nam gặt hái và có những chiến lược phát triển vững chắc. Ông cũng là người được kì vọng rất lớn sẽ giúp ĐTQG vượt qua cái bóng của Thái Lan.

Từ khi dẫn dắt ĐTVN, HLV Park Hang Seo đã có dịp gặp người Thái ở giải giao hữu trước thềm VCK U23 châu Á. Khi đó U23 Việt Nam của HLV Park dù đang có những sự thử nghiệm cũng đã giành chiến thắng 2-1. Kết quả này rõ ràng sẽ mang lại những sự tự tin không nhỏ cho các cầu thủ Việt Nam mỗi khi đối đầu với người Thái.

Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ với Thái Lan nhiều lần trong thời gian sắp tới. Đầu tiên có thể kể đến đó là AFF Cup diễn ra cuối năm nay. Từ nay tới khi đó còn một khoảng thời gian dài. Chắc chắn những người làm bóng đá, HLV Park và các cầu thủ cần có sự chuẩn bị thật kĩ lưỡng. Chúng ta có thể tạo nên sức bật và một thời kỳ mới cho bóng đá VN thông qua những màn đụng độ với người Thái. Liệu rằng chúng ta có thể mở ra một trang sử mới, bắt đầu một thời kỳ mới, thời kỳ mang tên 'không sợ người Thái'.

Việt Nam đang có những nhân tố đáng được kỳ vọng. Và đến khi đó, hãy cho Kiatisuk thấy, để thắng Thái Lan, Việt Nam có thể chỉ cần 1 năm, 2 năm thậm chí là ngay cuối năm nay, chúng ta cũng có thể làm được điều đó.

Hãy cùng chờ xem!

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam ĐT Thái Lan AFF Cup
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo