Quảng cáo

Dele Alli: Ngôi sao bước ra từ bóng tối

Thứ hai, 07/03/2016 08:34 AM (GMT+7)
A A+

Năng nổ và tràn đầy nhiệt huyết, Dele Alli là một trong những ngôi sao mới nổi của Tottenham dưới thời Mauricio Pochettino. Kể từ khi được ra mắt trong trận giao hữu giữa Tottenham và Real Madrid, tiền vệ trẻ này đang được xem là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất PFA”.

Karl Robinson, HLV của MK Dons, nơi Alli bắt đầu sự nghiệp, kể lại một buổi tập khi ông cùng các học trò tập chiến thuật góc mới. Ông chỉ đạo Alli chạy băng vào để đánh đầu nhưng bóng lại đi quá thấp. Tuy nhiên, tiền vệ này không chịu thua, anh đã dễ dàng đưa bóng vào lưới bằng một cú vô lê bằng gót chân.

Dele Alli, Tottenham, Premier league, real Madrid, MK Dons, Pochettino

Dele Alli đang trở thành ngôi sao mới nổi của Tottenham

Khi Alli 16 tuổi, cậu ăn mừng bàn thắng bằng cách bóc kẹo cao su rồi tung hứng nó trên không bằng đầu gối và chân trước khi bắt bằng miệng rồi mỉm cười. Ông Robinson tâm sự: “Tôi nhớ một lần tôi đã hỏi ông Steve Heighway , người quản lý học viện Liverpool rằng làm thế nào mà ông ấy có thể đào tạo ra những ngôi sao như Steve Gerrard, Michael Owen, Robbie Fowler, Jamie Carragher và Steve McManaman. Ông ấy nói mình may mắn vì những cầu thủ ấy sinh ra tại Liverpool. Vậy thì MK chúng tôi cũng thật may mắn vì Dele đã sinh ra tại đây”.

Và ông cũng nhấn mạnh rằng Alli sẽ không bị ảnh hưởng bởi quy mô của trận đấu. Anh cũng không quan tâm đối thủ của mình là ai. Tài năng trẻ đã có màn ra mắt ấn tượng trong màu áo ĐT Anh khi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới ĐT Pháp.

Mike Dove, người dẫn dắt đội tuyển trẻ của MK Dons chia sẻ: “Một vài từ để mô tả Dele là cậu ấy khá đặc biệt. Cậu ấy đã trải qua một tuổi thơ đầy sóng gió. Và chính giai đoạn trưởng thành khó khăn đó khiến cậu ấy không còn lo lắng, sợ hãi bất cứ điều gì. Cậu ấy cũng không kiêu ngạo, chỉ luôn tìm cách để được chơi bóng và tận hưởng nó”.

Bối cảnh gia đình của tiền vệ trẻ khá phức tạp. Bà Denise Alli, mẹ ruột của Dele tâm sự trong một cuộc phỏng vấn với báo chí: “Đó là một khoảng thời gian khó khăn, thật sự rất khó khăn. Tôi có 4 đứa con khác bố nhưng không thể có mối quan hệ lâu dài nào với một trong những người bố của chúng. Một mình tôi phải nuôi cả 4 người con và cả gia đình phải sống trong một ngôi nhà 3 phòng”.

Cha Dele là một người đàn ông Nigeria tên là Kenny nhưng ông đã chuyển đến Mỹ chỉ một tuần sau khi anh ra đời. Cha không sống bên cạnh, còn mẹ thì phải chật vật với chứng nghiện rượu nên từ nhỏ Dele đã phải tự lo cho mình. Vì thường xuyên gặp rắc rối ở trường học nên Dele không thật sự “mặn mà” với học hành. Ngay từ nhỏ, anh đã thích dành thời gian cho bóng đá và tài năng cũng từ đó mà được bộc lộ.

Khi Alli 13 tuổi, vì lo sợ con trai mình sẽ dính vào những tệ nạn xã hội trên đường phố. Bà Denise đã quyết định để anh đến sống cùng một gia đình khác khá giả hơn. Alli đã trở thành con nuôi của ông Alan và bà Shally từ đó.

Dele Alli, Tottenham, Premier league, real Madrid, MK Dons, Pochettino

Alli thuở nhỏ đã tạo ra nhiều ấn tượng với các HLV 

Ngôi sao của Tottenham chính thức tham gia huấn luyện tại MK Dons năm 11 tuổi, một độ tuổi khá muộn so với xu hướng hiện nay. Nhưng ông Dove nhận xét, ngay từ lần đầu tiên thấy Dele chơi bóng, ông đã biết anh sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai. Tài năng thiên bẩm cộng thêm tốc độ và sức mạnh, tiền vệ trẻ như được sinh ra để trở thành một cầu thủ bóng đá. Nhưng quan trọng hơn chính là sự nghiêm túc của anh. Ông Dove chia sẻ: “Cậu ấy thú vị ở chỗ luôn đặt ra những thách thức cho mình. Lúc nào cậu ấy cũng tự hỏi làm thế nào để áp dụng những gì đã học được từ bóng đá đường phố vào bóng đá chuyên nghiệp”.

Tuy nhiên, Alli vẫn cần được hướng dẫn một cách bài bản để có thể phát huy hết điểm mạnh của mình. Ông Dove tâm sự: “Huấn luyện viên vừa như một người cha vừa như một nhà tâm lý học, bạn cần thật sự thấu hiểu tâm lý của những người trẻ tuối. Tôi biết đối với Dele, bóng đá là niềm vui. Nếu bạn cứ cố la hét và bắt ép thì cậu ấy sẽ chán ngay lập tức. Chúng tôi chỉ đứng bên cạnh để chỉ cho cậu ấy cách tự thể hiện mình”.

Với cuộc sống ổn định hơn tại nhà bố mẹ nuôi và sự hướng dẫn nhiệt tình từ các huấn luyện viên, Alli Dele đã dần vào khuôn khổ. Khi mới 16 tuổi, anh đã được chơi cho đội hình 1 của MK John White dẫn lời của ông Robinson: “Đối với một số người, để đi từ tuyển trẻ lên đội hình 1 họ phải trải qua một quãng đường dài và khó khăn nhưng với Dele thì khác, mọi chuyện rất dễ dàng. Cậu ấy chỉ cần ra sân và chơi bóng, thế là đủ. Mỗi khi đứng trước một thử thách mới, cậu ấy lại cố gắng hết sức để vượt qua nó, không hề nao núng”.

Dele Alli được Tottenham mua về từ MK Dons với giá 5 triệu bảng. Ngay sau đó, đội chủ sân White Hart Lane đã cho đội bóng thi đấu ở League One mượn lại cầu thủ này. Dù chưa được ra sân nhiều tại Premier League nhưng tiền đạo trẻ đã chứng minh được năng lực của mình khi được HLV của Tam sư gọi lên tuyển quốc gia. Dele Alli được kỳ vọng sẽ trở thành “Steven Gerrard” thứ hai của đội bóng xứ sương mù.

Vân Anh

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Dele Alli Tottenham Premier league real Madrid MK Dons Pochettino
Xem thêm
TIN NỔI BẬT