Quảng cáo

Xếp dưới cả Malaysia, Philippines, bóng đá Việt Nam có cảm thấy xấu hổ?

Thứ sáu, 08/06/2018 11:31 AM (GMT+7)
A A+

Thua cả Malaysia và Philippines trên BXH châu Á, có lẽ bóng đá Việt Nam cần nghiêm túc nhìn lại cách làm và thái độ của mình khi tiếp cận với các giải đấu của AFC.

Theo xếp hạng cấp CLB tại châu Á, Thái Lan mới đây có sự thăng tiến vượt bậc vươn lên vị trí thứ 8, vượt qua cả các quốc gia có nền bóng đá hàng đầu như Iraq, Australia hay Syria... Cùng với hạng 4 Đông Nam Á, Thái Lan nhiều khả năng sẽ có 2 suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League mùa tới.

Nhìn Thái Lan, chúng ta lại chạnh lòng khi trên BXH AFC Việt Nam chỉ xếp thứ 19, thua kém cả những Malaysia và Philippines. Tại sao lại như vậy khi mà ở đấu trường châu Á bóng đá Việt Nam không hề thua kém các đối thủ, minh chững rõ nhất là thành tích cấp ĐTQG như Á quân giải U23 châu Á 2018 cũng như ĐT Việt Nam giành vé vào VCK Asian Cup 2019.

Thái Lan, Việt Nam, bóng đá châu Á, Việt Nam và Thái Lan đối nghịch

Thua kém là điều tất yếu

Lý do dẫn đến sự yếu kém của chúng ta trên BXH AFC, tất nhiên nó xuất phát từ thành tích không tốt của các đội bóng dự giải châu Á. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách sâu xa vấn đề thì nó đến từ chính suy nghĩ, tâm lý dự giải của các đội bóng Việt Nam.

Gần đây Việt Nam có 2 đại diện là Thanh Hóa và SLNA dự AFC Cup 2018, cả hai đại diện của chúng ta dường như không mấy mặn mà với sức hút của giải đấu này. Chính bởi vậy, khi xuất trận thường có những tâm lý như thi đấu cọ xát, tạo cơ hội thử nghiệm đội hình chứ không đặt nặng thắng-thua cũng như thành tích. Do đó việc bị loại sớm là điều hiển nhiên. Minh chứng là SLNA, còn nhớ tại lượt trận thứ 4 vòng bảng họ gặp Persija Jakarta họ chỉ mang 16 cầu thủ sang Indonesia thi đấu, còn lại những trụ cột đều được giữ thể lực cho V-League. Không có được đội hình mạnh nhất, SLNA đã nhận thất bại 0-1.

Sự hời hợt của Thanh Hóa và SLNA tại AFC Cup đã khiến báo châu Á phải lên tiếng, tờ FOX Sports đăng bài viết phản ánh sự thiếu nhiệt huyết của các đại diện Việt Nam.

Trong khi các CLB Việt Nam không mấy mặn mà tại giải châu Á thì Thái Lan, các CLB luôn coi đây là cơ hội để nâng tầm đội bóng. AFC Champions League 2018 Thái Lan có sự góp mặt của CLB Buriram United, họ liên tục gây bất sốc trước các đối thủ để giành quyền vào vòng 16 đội. Nhưng đáng tiếc, trước đối thủ quá mạnh từ Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors đội bóng Thái đã phải dừng bước.

Suy nghĩ sai lầm

Không đề cao tầm quan trọng tại đấu trường châu Á có thể là một sai lầm với các đại diện của Việt Nam. Trong khi các nước bạn coi giải AFC là cơ hội để các cầu thủ của mình nâng tầm bản thân thì chúng ta dường như chỉ thi đấu lấy lệ. Khi đối đầu với các đội bóng châu Á, cầu thủ Việt Nam có cơ hội tiếp cận và học hỏi từ những đồng nghiệp. Dù ít nhiều, chắc chắn kinh nghiệm là điều các cầu thủ sẽ thu lại được sau giải đấu.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng ít nhiều tới sức mạnh của các ĐTQG Việt Nam, được tiếp cận nhiều hơn với các đối thủ châu Á, khi lên tuyển các cầu thủ của chúng ta sẽ tự tin hơn khi gặp lại những gương mặt cũ từng đối đầu. Nói đơn giản, đối đầu nhiều với các đối thủ châu Á sẽ giúp cầu thủ phát triển nhanh chóng và mạnh hơn.

CLB nào đủ "tiền và tầm" để vươn mình châu Á?

Tiền, đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp các CLB ở Việt Nam có muốn đá ở các giải châu Á hay không. Như SLNA, đạt được thành tích cao ở cúp Quốc gia nhưng do là 'con nhà nghèo' nên họ chẳng mặn mà gì đá tốt ở AFC. Còn với FLC Thanh Hóa, tiền có lẽ không phải là vấn đề mà vấn đề nằm ở thái độ.

Một CLB phải đủ tiền và có thái độ tốt mới mong ra sân chơi châu Á gặt hái được thành tích tốt. Trước kia Việt Nam có B.Bình Dương của thời hoàng kim. Họ có tiền và chơi hết mình ở giải châu Á, và đó là tiếng thơm để lại đến tận hôm nay chúng ta vẫn còn nhắc tới. Tới thời điểm này, V-League đang bùng nổ nhưng không phải CLB nào cũng trở nên giàu có. Những đại gia ở giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thật ra vẫn còn rất ít, và đó chính là rào cản lớn nhất khiến họ không dám đá tốt mỗi khi chơi ở giải châu Á.

Ở V-League, để tìm ra một cái tên có thể đặt niềm tin, có lẽ chỉ có Hà Nội FC. Họ là đại gia đích thực của bóng đá Việt Nam, đang có sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ. Sự đầu tư cả về tiền bạc lẫn chất lượng cầu thủ đang giúp họ thống trị ở giải bóng đá trong nước. Cách làm của Hà Nội cũng đem đến cho NHM những sự kì vọng rất lớn.

Hi vọng ở mùa giải sau, Hà Nội sẽ là đầu tàu trong chiến dịch chinh phục thành công ở các giải châu Á. Điều mà rất nhiều người hâm mộ mong chờ vào lúc này.

Highlights: Bali Utd 3-1 Thanh Hóa (AFC Cup 2018)

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng đá châu Á Việt Nam và Thái Lan đối nghịch AFC
Xem thêm
TIN NỔI BẬT