Quảng cáo

Những điều cần biết về Cúp bóng đá châu Phi 2023

Thứ ba, 09/01/2024 17:55 PM (GMT+7)
A A+

hội nhập, hội nhập quốc tế, kinh tế phát triển, văn hóa phát triển

Nghe nội dung bài viết

Chủ nhà AFCON 2023 là ai?

Cúp bóng đá châu Phi 2023 do Bờ Biển Ngà đăng cai, đây là lần thứ hai họ tổ chức giải đấu này. Các trận đấu sẽ được tổ chức tại sáu sân vận động ở năm thành phố. Thủ đô Abidjan có hai địa điểm, đó là sân vận động Felix Houphouet-Boigny và sân vận động Alassane Ouattara, nơi tổ chức trận chung kết. Bên cạnh đó, Yamoussoukro, Bouake, Korhogo và San Pedro sẽ là nơi diễn ra các trận đấu còn lại.

screenshot-2-1704797817.jpg
 

Trận khai mạc diễn ra khi nào?

Bờ Biển Ngà vs Guinea-Bissau sẽ là trận mở màn giải đấu trên sân Alassane Ouattara, Abidjan, vào ngày 13 tháng 1 ở bảng A. Trận đấu bắt đầu lúc 3h00 ngày 14/1 (giờ Việt Nam).

Bảng đấu cúp châu Phi 2023

Bảng A – Bờ Biển Ngà, Nigeria, Guinea Xích đạo và Guinea-Bissau. Bảng B – Ai Cập, Ghana, Cape Verde và Mozambique. Bảng C - Senegal, Cameroon, Guinea và Gambia. Bảng D – Algeria, Burkina Faso, Mauritania và Angola. Bảng E – Tunisia, Mali, Nam Phi và Namibia. Bảng F – Ma Rốc, CHDC Congo, Zambia và Tanzania.

Thể thức thi đấu vòng bảng

Vòng bảng của Cúp Châu Phi (AFCON) 2023 diễn ra từ ngày 14/1 đến ngày 24/1. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt để xác định thứ hạng tại bảng đấu. Hai đội đứng đầu mỗi bảng cùng với 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ tiến vào vòng đấu loại trực tiếp. Điều này đảm bảo mỗi đội sẽ thi đấu ít nhất ba trận ở vòng bảng trước khi bước vào các vòng đấu loại trực tiếp.

Vòng loại trực tiếp diễn ra như thế nào?

Sau vòng bảng là vòng loại trực tiếp và bắt đầu từ vòng 1/8, tiếp tục với tứ kết, bán kết, trận tranh hạng ba và chung kết. Các đội thi đấu theo cặp và nhánh đấu đã được xác định, đội thắng sẽ tiến vào vòng tiếp theo. Nếu hai đội hòa nhau sau 90 phút thi đấu chính thức sẽ tiếp tục với hiệp phụ và có thể là luân lưu để xác định đội thắng cuộc. Thể thức này đảm bảo tính cạnh tranh và quyết liệt ở mỗi trận đấu, khi mỗi đội đều có cơ hội để tiến xa hơn trong giải đấu.

Tiền thưởng là bao nhiêu?

Tiền thưởng dành cho đội vô địch Cúp bóng đá châu Phi 2023 sẽ tăng 40%. Những người chiến thắng trong phiên bản mới nhất ở Bờ Biển Ngà sẽ nhận được 5,5 triệu bảng, đội á quân sẽ nhận được 3,165 triệu Bảng, mỗi đội vào bán kết nhận được 1,979 triệu Bảng và bốn đội vào tứ kết nhận 1,029 triệu Bảng.

screenshot-3-1704797909.jpg
Ai Cập là đội giàu thành tích nhất lịch sử AFCON

Các nhà vô địch trong quá khứ là ai?

Ai Cập là đội giữ kỷ lục vô địch AFCON với 7 lần đăng quang. Họ cũng là Á quân vào năm 2017 và 2021. Cameroon là đội thành công thứ hai với 5 lần vô địch. Kế đế là Ghana – đội đã 4 lần nâng cúp, Nigeria có 3 lần vô địch.

Chủ nhà Bờ Biển Ngà, Algeria và CHDC Congo đều có hai lần chiến thắng. Senegal đang là nhà ĐKVĐ với lần lần đăng quang gần nhất năm 2021, trong khi Ma Rốc, Tunisia, Zambia, Sudan, Ethiopia, Nam Phi và Cộng hòa Congo cũng đã từng nâng cao danh hiệu một lần.

l

Author Thethao247.vn TRUNG TÍN / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm