Quảng cáo

Hàng thủ Man Utd: Cờ đã đến tay Maguire

Thứ sáu, 09/08/2019 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Man Utd đã chiêu mộ Harry Maguire với mức giá kỷ lục, đây chính là thương vụ nhận được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng nhất từ các fan hâm mộ.

VIDEO: Fan MU sáng tác bài hát cuồng nhiệt về Maguire

Harry Maguire vừa trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử bóng đá sau khi ký vào bản hợp đồng 6 năm với Manchester United. Cách đây 17 năm, Rio Ferdinand cũng đến với đội chủ sân Old Trafford với tư cách hậu vệ đắt giá nhất lịch sử rồi trở thành huyền thoại. Các cổ động viên của MU đang hy vọng về một kịch bản tương tự cho Maguire. Liệu điều này có khả thi? Hãy cùng chúng tôi chỉ ra những phẩm chất mà Maguire có thể cống hiến cho Man United.

MU, Quỷ đỏ, chuyển nhượng, tin chuyển nhượng, chuyển nhượng mu, tin tức MU, Harry Maguire, tân binh maguire

Điểm cộng đầu tiên của Maguire là sự ổn định và đáng tin cậy. Đây không phải là điều mà đa số người theo dõi bóng đá xét đến đầu tiên khi nói về một cầu thủ. Nhưng đây lại chính là điểm khác biệt nhất của Maguire so với các trung vệ còn lại tại Carrington. Bởi nếu xét theo các thống kê ở mặt trận phòng ngự mùa 18/19, Maguire không nhỉnh hơn các đồng đội mới.

Theo Opta, mỗi 90 phút Maguire có số lần tắc bóng thấp hơn so với mỗi trung vệ của MU mùa trước. Cựu trung vệ Leicester trung bình tắc bóng 1 lần mỗi trận, trong khi con số này ở Bailly, Lindelof và Smalling đều là 1,3 còn Jones là 1,1. Tỷ lệ tắc bóng thành công của Lindelof là 67,5% tại Premier League mùa 2018/19, của Jones là 68%, Bailly 60% và Smalling 56%, trong khi Maguire sở hữu con số khiêm tốn nhất 54%.

MU, Quỷ đỏ, chuyển nhượng, tin chuyển nhượng, chuyển nhượng mu, tin tức MU, Harry Maguire, tân binh maguire

Tuy nhiên, thiếu sót của các trung vệ của MU chính là sự ổn định, phẩm chất mà Maguire đem lại. Các trung vệ của MU thường không giữ được phong độ, sự lúng túng của một cá nhân thường khiến cả hệ thống phòng thủ rơi vào thế khó, nhất là khi hàng thủ MU bị pressing hoặc thiếu sự hỗ trợ của hàng tiền vệ. MU chi đậm cho một trung vệ là một hành động hợp lý khi các đội bóng ngày càng nhận ra sự quan trọng của hàng thủ trong bóng đá hiện đại. Lối chơi của MU bị ảnh hưởng rất lớn bởi hàng phòng ngự thất thường. Kaka từng nói về quãng thời gian tại Milan: “Mỗi khi chúng tôi mất quyền kiểm soát bóng, tội luôn tự trấn an rằng Nesta sẽ lại chuyền bóng lên cho mình.” Rõ ràng khi có hậu phương vững chắc thì hàng công mới yên tâm thể hiện một lối chơi mạch lạc.

Maguire không chỉ là người mà đồng đội có thể tin cậy, anh còn có thể tham gia xây dựng lối chơi chung. Kỹ năng chuyền bóng của Maguire rất ấn tượng, trong đó chuyền dài là vũ khí lợi nhất của anh. Nếu chỉ nhìn vào các con số thống kê thì tỷ lệ chuyền bóng chính xác của chàng tân binh kém hơn các đồng đội, nhưng nên biết rằng Maguire không chỉ thực hiện những đường chuyền an toàn. Mùa giải 17/18, Maguire thường bù đắp cho sự thiếu sáng tạo ở hàng tiền vệ Leicester bằng cách phát động tấn công từ tuyến dưới với 4 đường kiến tạo. Mùa 18/19, anh có 191 đường chuyền dài thành công, nhiều hơn mùa trước đó 18 lần, cho thấy khả năng phát động tấn công ngày càng phát triển. Một mẫu trung vệ làm bóng như anh là nhân tố MU đang thiếu, anh có thể giúp đội bóng mới chuyển đổi trạng thái chơi bóng nhanh bằng những đường phất bóng của mình bởi Quỷ Đỏ sở hữu những cầu thủ có tốc độ tốt nơi hàng công.

MU, Quỷ đỏ, chuyển nhượng, tin chuyển nhượng, chuyển nhượng mu, tin tức MU, Harry Maguire, tân binh maguire

Maguire cũng là mẫu trung vệ kéo bóng tốt, cựu cầu thủ Leicester thường có xu hướng dẫn bóng ra khỏi khu vực phòng ngự. Maguire có 17/21 lần qua người thành công mùa vừa qua (cao nhất trong những trung vệ tại EPL). Sự tự tin, kỹ năng đi bóng cùng  khả năng chuyền bóng giúp Maguire không lúng túng khi bị vây ráp bởi cầu thủ đối phương, điều mà hàng thủ MU thường xuyên phải đối mặt trong mùa giải vừa qua.

Đó là những phẩm chất của một hậu vệ hiện đại, và quan trọng nhất là Maguire cũng đáp ứng được những tiêu chí của một cầu thủ phòng ngự điển hình. Anh có 37 lần đánh chặn mùa 18/19, cao hơn bất cứ trung vệ nào tại MU. Đặc biệt, Maguire là một chuyên gia không chiến. Cựu cầu thủ Leicester City có tỉ lệ thắng tranh chấp trên không là 78% sau 118 lần (trung bình 3,8 lần mỗi trận). Tỷ lệ này cao hơn bất cứ trung vệ nào tại EPL mùa giải trước. Maguire không chiến tốt là nhờ một thân hình “dày cơm” cùng chiều cao lý tưởng cho một trung vệ.

Tuy nhiên, thân hình cao 1m94 cùng cân nặng 100kg cũng chính là nguyên nhân cho nhược điểm lớn nhất của Maguire: tốc độ chạy và xoay người. Guardiola từng tiết lộ, trong lần đối đầu với Leicester ông đã yêu cầu De Bruyne khai thác vị trí của Marguire bởi anh “không nhanh lắm”. Maguire thường vất vả khi kèm các cầu thủ nhanh nhẹn. Như trong trận Leicester thua Liverpool:

MU, Quỷ đỏ, chuyển nhượng, tin chuyển nhượng, chuyển nhượng mu, tin tức MU, Harry Maguire, tân binh maguire

Milner chuyền bóng cho Salah đang bị kèm bởi Maguire. Salah nhanh chóng thoát khỏi sự đeo bám. Từ thời điểm Milner chạm bóng (ảnh trên) đến khi Salah đối mặt với thủ môn Leicester, Maguire chỉ di chuyển được gần 2m còn Milner đã tiến gần tới vòng cấm (ảnh dưới). Maguire vốn có tốc độ chạy không tốt, cộng thêm xoay người chậm rồi chạy khiến anh bị Salah bỏ xa.

MU, Quỷ đỏ, chuyển nhượng, tin chuyển nhượng, chuyển nhượng mu, tin tức MU, Harry Maguire, tân binh maguire

Một vấn đề khác của Maguire là sự thích nghi với hệ thống chiến thuật mới. Ở Leicester, anh chơi trong một đội hình phòng ngự tầm thấp nên các tình huống như trên thường ít xảy ra hoặc được bọc lót bởi các đồng đội. Các cầu thủ trong hệ thống phòng ngự tầm thấp giữ cự ly gần nhau, hạn chế được khoảng trống cho các cầu thủ đối phương xoay sở. Nhưng MU đang hướng tới một lối chơi kiểm soát, thì sẽ không thể để hàng phòng ngự chơi thấp được. Khi đó, Maguire sẽ lộ ra điểm yếu nhất thường xuyên hơn. HLV Solskjær cần sắp xếp người đá cặp cùng anh có khả năng bù đắp được nhược điểm này hoặc sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, để Maguire luôn có ít nhất một người bọc lót như những gì Bonucci nhận được trong sơ đồ 3-5-2 (anh này có những điểm yếu trong các pha mặt đối mặt, lộ ra khi thi đấu sơ đồ 4 hậu vệ)

Các ưu điểm đem lại những kỳ vọng, các hạn chế thì mang đến sự hoài nghi. Nhưng tất cả vẫn đang chỉ là lý thuyết, màn trình diễn của Maguire tại đội bóng mới còn tùy thuộc rất nhiều vào sự sắp xếp của Solskjær cùng khả năng hòa nhập của anh. Một mùa giải Ngoại hạng Anh sôi động nữa sắp bắt đầu, chúng ta sẽ lại thưởng thức những trận đấu hấp dẫn, và màn trình diễn của hậu vệ đắt giá nhất thế giới thật đáng để chờ đợi. Mức giá kỷ lục 80 triệu bảng là áp lực và thử thách, nhưng cũng chính là cơ hội để cựu trung vệ Leicester chứng tỏ bản thân. Cờ đến tay rồi, có phất không Maguire!?

Author Thethao247.vn Văn Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
MU Quỷ đỏ chuyển nhượng tin chuyển nhượng chuyển nhượng mu tin tức MU tân binh maguire
Xem thêm
TIN NỔI BẬT