Quảng cáo

Thêm một giải đấu ở ĐNÁ học mô hình Ngoại hạng Anh

Thứ hai, 19/10/2015 14:46 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Liên đoàn bóng đá Malaysia ấn tượng với những gì Thai Premier League đạt được và khẳng định sẽ áp dụng mô hình này vào giải vô địch quốc gia từ mùa giải 2016.

VIDEO: Bóng đá Thái Lan từng vươn tầm châu lục như thế nào

Cách đây khoảng chừng 1 thập kỷ, Thai-League còn không tạo được tiếng vang như V-League hay các giải đấu của Malaysia, Indonesia… Chất lượng chuyên môn, điều kiện sân bãi cùng những vấn đề bên lề khiến số lượng khán giả đến sân không được như kỳ vọng.

Trước tình cảnh này, BTC Thai-League đã phải họp bàn những đội bóng và đi đến một quyết định rất táo bạo và mang đến thành công ngoài sự mong đợi. Cụ thể, năm 2007, Thai-League được đổi tên thành Thai Premier League với mô hình được phỏng theo Ngoại hạng Anh – giải đấu được đánh giá hấp dẫn nhất thế giới.

Thai Premier League, Sức hút của Thai Premier League, Thành công của Thai Premier League, ĐT Thái Lan, ĐT Việt Nam, Malaysia, Malaysia học theo Thai Premier League

Bóng đá Thái Lan hưởng lợi từ việc chuyển đổi mô hình giống với giải NHA

Không chỉ mang tên mà BTC còn mua luôn cả bản quyền quản lý và tổ chức giải Ngoại hạng Anh để áp dụng vào giải đấu của họ. Nhiều CLB được khuyến khích xây dựng mô hình, hình ảnh cũng như cách tổ chức dựa trên nhưng ông lớn của giải Ngoại hạng Anh như Man Utd hay Chelsea.

Có thể kể ra một số CLB của Thái áp dụng theo chiến lược này và thành công như SCG Muangthong United (phỏng theo phong cách Man Utd) hay Buriram Utd (tự ví mình là Chelsea xứ Chùa vàng)…

Chất lượng chuyên môn, hình ảnh được cải thiện giúp Thai Premier League nhận ngay thành quả. Theo số liệu thống kê, giải đấu này thu về một năm khoảng 14 triệu đô tiền bản quyền và quảng cáo, con số đáng ngưỡng mộ với một quốc gia thuộc vùng trũng của bóng đá thế giới.

Thai Premier League, Sức hút của Thai Premier League, Thành công của Thai Premier League, ĐT Thái Lan, ĐT Việt Nam, Malaysia, Malaysia học theo Thai Premier League 

Ông Kevin Ramalingam (phải) quyết cải tổ bóng đá Malaysia

Chứng kiến những thành công của Thai Premier League, Giám đốc điều hành các giải bóng đá Malaysia - ông Kevin Ramalingam đã lên kế hoạch học hỏi theo mô hình này.

Ông Kevin Ramalingam được Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) tiến cử vào vị trí GĐĐH Công ty TNHH bóng đá Malaysia (FMLLP) hồi ngày 17/4/2015. FMLLP là tổ chức phụ trách các giải VĐQG Malaysia, như Malaysia Super League (MSL), Malaysia Premier League (MPL).

Lúc nhậm chức, ông Kevin Ramalingam đã vạch ra kế hoạch xây dựng hệ thống giải đấu của Malaysia theo chuẩn Ngoại hạng Anh với tuyên bố: “Nhiệm vụ của tôi là giúp các giải đấu VĐQG Malaysia được đặt dưới sự quản lý chuyên nghiệp và hiện đại, theo chuẩn Ngoại hạng Anh.

 Từ đó, các CLB Malaysia sẽ được hưởng lợi về khía cạnh chuyên môn, lợi ích thương mại và quan trọng là họ sẽ có lãi từ bóng đá. Tất nhiên, thành công hay không thì không nói trước được vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng chúng tôi phải bắt đầu từ đâu đó thì tất cả mới chỉ còn là thời gian. Tôi hy vọng các giải VĐQG Malaysia thành công bằng một nửa Ngoại hạng Anh thôi cũng được lắm rồi.”

Chưa thể đánh giá những thành quả mà ông Kevin Ramalingam cùng các cộng sự chuẩn bị thực hiện nhưng với quyết tâm cũng như kế hoạch cụ thể thì đây là một bước đi rất đáng chờ đợi cho nền bóng đá Malaysia.

Sự kiệnCHIẾN DỊCH
Lịch thi đấu lượt về bán kết C1 - Champions League: Real chờ Liverpool ở CK
Lịch thi đấu lượt về bán kết C1 - Champions League: Real chờ Liverpool ở CK
Thể Thao 247 - cập nhật lịch thi đấu bán kết C1 trên Thể thao 247, lịch thi đấu lượt về bán kết Champions League, kết quả lượt về bán kết quyết định hai đội xuất sắc nhất vào chung kết.
Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thai Premier League Sức hút của Thai Premier League Thành công của Thai Premier League ĐT Thái Lan ĐT Việt Nam Malaysia Malaysia học theo Thai Premier League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT