Quảng cáo

Messi cần hiểu được giới hạn thể lực của mình

Thứ hai, 05/09/2016 19:06 PM (GMT+7)
A A+

Lionel Messi dính chấn thương háng trong trận gặp Uruguay, tin không lạ trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhưng nó cần nhìn nhận một cách đúng đắn bởi chính anh.

Bản thân tiền đạo này cũng phải thừa nhận: “Dạng chấn thương này rất phức tạp và khó điều trị”.

Đây là một trong những chấn thương kinh điển của những cầu thủ chuyên nghiệp. Trong số những 240 triệu cầu thủ được ghi nhận trên thế giới, đa phần đều thừa nhận đã từng ít nhất một lần trải nghiệm loại chấn thương này. Một số ví dụ điển hình đã từng gặp rắc rối với nó là Sergio Ramos, Raul, Sergio Busquets hay Wayne Rooney.

Lionel Messi, Lionel Messi chấn thương, Lionel Messi nghỉ thi đấu, Lionel Messi chia tay tuyển Argentina, Barcelona

Messi đã thi đấu không ngừng nghỉ trong suốt những mùa giải vừa qua

Vậy chấn thương háng là gì?

Đây là dạng chấn thương thường gặp khi thực hiện những cú xoay người và di chuyển, bứt tốc nhanh

Trong một bài phỏng vấn, Xabi Alonso không khỏi rùng mình.

“Có những chấn thương bạn sẽ biết trước thời gian để bình phục hoàn toàn nhưng chấn thương háng thì cực kỳ nguy hiểm”

Một ví dụ khác, Eden Hazard đã trải qua một mùa bóng khốn khổ năm ngoái vì vết đau ở vị trí đó. Anh luôn cảm thấy khó chịu sau mỗi pha tăng tốc.

Trở lại với Messi. Cách chơi của tiền đạo này dựa nhiều vào khả năng thay đổi hướng chạy linh hoạt cũng như những cú bứt tốc đoạn ngắn ấn tượng. Dễ hiểu khi anh trở thành nạn nhân mới nhất bởi loại chấn thương kể trên.

Một yếu tố không thể bỏ qua nằm ở tuổi tác của anh. Năm nay đã 29 tuổi, dù không muốn nhưng phải thừa nhận, Messi sắp bước vào ngưỡng 30. Đây là cột mốc chứng kiến nhiều ngôi sao xuống dốc vì chấn thương liên miên. Ở tuổi “băm”, khả năng phục hồi của các cơ bắp chậm hơn rất nhiều nếu không có chế độ nghỉ ngơi hợp lí. Cộng thêm lối chơi đặc thù của mình, Messi phảibiết dưỡng sức nếu không muốn làm bạn với bệnh viện dài ngày, kể cả một thiên tài như anh.

Đã từng có thời điểm, người ta tự hỏi đâu là giới hạn thể lực của tiền đạo 29 tuổi này. Chỉ tính trong màu áo Barca, từ mùa giải đỉnh cao 2008/09 giúp anh đoạt Quả bóng vàng FIFA lần đầu tiên trong sự nghiệp, tiền đạo này đã ngốn 412 trận chính thức. Trong số này, hầu hết anh đều ra sân từ đầu và chỉ có vài trận được rút ra khi trận đấu an bài.

Trung bình, mỗi một mùa giải,  Messi đều đặn ra sân 51 trận/mùa, con số rất khủng khiếp với một cầu thủ có vóc dáng bé nhỏ như anh. Chưa hết, “tài khoản” của Messi cũng ghi nhận thêm 402 bàn thắng trong khoảng thời gian này, xấp xỉ 1 bàn/trận. Chừng đó cho thấy, gần 10 năm qua, Messi đơn giản là một cỗ máy ổn định đến đáng sợ.

Nhưng rồi, dù hoàn hảo tới đâu, một cỗ máy cũng có niên đại sử dụng. 2, 3 năm trở lại đây, Messi dù vẫn chơi xuất sắc nhưng mật độ chấn thương đã dày hơn. Vẫn lấy mùa 2008/09 làm mốc cho tới mùa 2011/12, siêu sao này chỉ vắng mặt 6 trận vì chấn thương trong suốt 4 mùa. Song, kể từ mùa 2013/14 đánh dấu sự đi xuống về thể lực của anh. Mùa 2013/14 Messi phải nghỉ thi đấu tới 10 trận vì đủ loại chấn thương. Tình hình nghiêm trọng tới mức “La Pulga” phải thuê một HLV thể lực mới để cải thiện sức khỏe. Mọi chuyện tưởng như tạm ổn khi mùa tiếp theo, Messi không phải nghỉ trận nào thì sang tới mùa 2015/16, số 10 của Barca ngồi ngoài tới… 13 trận.

Không ai lạ gì tình yêu và khát khao cống hiến của Messi. Anh luôn muốn được vào sân để thi đấu kể cả những trận không quá quan trọng. Cũng bởi hiểu được tình trạng của chân sút số một trong lịch sử của mình, BLĐ Barca đã cắn răng chi ra 30 triệu euro mang về Paco Alcacer từ Valencia. Đó là phương án để giúp Messi có thể nghỉ ngơi cho cả một mùa giải rất dài phía trước. Tất cả chỉ còn phụ thuộc vào tiền đạo người Argentina. Hơn ai hết, anh cần biết dành năng lượng của mình đúng lúc đúng chỗ. Messi cần nhớ rằng, World Cup 2018, khát khao lớn nhất đời anh, diễn ra vào thời điểm siêu sao này đã 31 tuổi!

Toàn Vũ

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lionel Messi Lionel Messi chấn thương Lionel Messi nghỉ thi đấu Lionel Messi chia tay tuyển Argentina Barcelona
Xem thêm
TIN NỔI BẬT