Quảng cáo

Lý do dẫn đến thành công của Pep và Mourinho

Thứ bảy, 10/09/2016 10:04 AM (GMT+7)
A A+

Không phải ai ở thành Manchester cũng vui vẻ khi Pep Guardiola và Jose Mourinho cập bến. Không tin ư? Hãy hỏi Joe Hart, Yaya Toure, Bastian Schweinsteiger, Matteo Darmian.

Player Loading...

Hình ảnh khó tin giữa Mourinho và Guardiola thời trai trẻ

Trong lịch sử, khi một triều đại mới được thành lập, một trong những việc đầu tiên được thực hiện chính là dọn dẹp tàn dư chế độ cũ.

Thế giới bóng đá cũng vậy. Bất cứ một HLV nào cũng đều mua những cầu thủ phù hợp với lối chơi, với triết lý của mình.

Pep Guardiola, Jose Mourinho, Thành Manchester, Derby Manchester, Ngoại hạng Anh, Bóng đá Anh

Mourinho và Pep luôn rất quyết đoán trong việc sử dụng nhân sự

Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi nhà cầm quân đó từ chức, người thay thế ông ta, ngoài việc mua những cầu thủ mới, sẽ ra tay thanh lý “tàn dư”của người tiền nhiệm.

Pep và Mourinho không phải ngoại lệ. Nhiều người chỉ trích 2 chiến lược gia này bởi cách đối xử tồi tệ với những cựu binh ít nhiều đóng góp trong quá khứ. Khắc nghiệt hơn, một bộ phận theo thuyết âm mưu còn cho rằng Pep và Mourinho trù úm các cầu thủ này vì mâu thuẫn cá nhân.

Đôi khi, khán giả có những đánh giá cảm tính, kiểu như cầu thủ A đóng góp thế này, cầu thủ B cần mẫn thế kia, nên anh ta không đáng phải nhận kết cục như vậy. Song đến khi đội bóng chơi không tốt, NHM quên mất rằng HLV lại là kẻ phải “giơ đầu chịu báng”.

Bóng đá, suy cho đến cùng là một trò chơi tập thể. Ở đó, mọi cá nhân đều phải hòa hợp với lối chơi một cách tối đa. Chỉ cần một mắt xích không hợp rơ, nỗ lực của 10 người còn lại sẽ bị ảnh hưởng. Hậu quả sẽ là không thể đo đếm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Pep giữ lại Ibrahimovic thời 2 người còn làm việc ở Barca? Liệu rằng mùa bóng ngay sau đó, ông có thể lên ngôi ở Champions League nếu như anh không hòa hợp được với Messi, ngôi sao số 1 của đội?

Tương tự như vậy, làm sao một con người tôn sùng kỷ luật chiến thuật như Mourinho có thể chấp nhận để David Luiz, một trung vệ, lao lên giữa sân?

Câu chuyện ở thành Manchester bây giờ cũng như vậy. Hơn ai hết, HLV là người nắm rõ nhất ai là người phù hợp với lối chơi của mình. Ngay cả các con số về thống kê, về đóng góp đôi khi cũng chỉ mang tính tham khảo.

Một cầu thủ đã không hợp với lối chơi thì dù anh ta có ghi hàng chục bàn dưới thời HLV cũ cũng sẽ không được trọng dụng.

Tất nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ, ví dụ như Carlo Ancelotti chẳng hạn. Với nhà cầm quân người Italia, ông có thể xoay chuyển rất tài tình với bất cứ đội hình nào có trong tay. Song, ngoại lệ thì không thể có nhiều được!

Vua hài Charlie Chaplin từng chua chát thừa nhận: Đây là một thế giới tàn nhẫn và người ta phải tàn nhẫn để đối phó.

CĐV có thể trách cứ Mourinho và Pep vì những quyết định vô tình. Nhưng để có thể tổn tại trong thế giới bóng đá đầy khắc nghiệt, và được xưng tụng là hai trong số những người giỏi nhất, họ không thể mềm lòng.

Toàn Vũ

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Pep Guardiola Jose Mourinho Thành Manchester Derby Manchester Ngoại hạng Anh Bóng đá Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT