Quảng cáo

Herrera - Quân bài bí mật của Mourinho

Thứ bảy, 10/09/2016 14:54 PM (GMT+7)
A A+

Chỉ được sử dụng rất hạn chế từ đầu mùa tới giờ nhưng có lý do để tin, Ander Herrera sẽ là bất ngờ mà Jose Mourinho dành tặng Pep Guardiola.

Trong giới cầm quân hiện tại, Pep Guardiola được ca ngợi là Herbert Chapman, một trong những người đưa ra những phát kiến vĩ đại trong bóng đá, của thế kỷ thứ 21.

Thời gian cầm quân ở Bayern, có giai đoạn trăm trận liên tiếp, Pep không ra sân với đội hình giống nhau. Đấy là chưa kể, trong một trận đấu, các học trò của nhà cầm quân 45 tuổi này thay đổi vài kiểu sơ đồ, từ 4-3-3, 2-3-5, 3-4-3 rồi lại về 4-3-3 là… bình thường.

Ander Herrera, Jose Mourinho, Pep Guardiola, Derby Manchester, man utd, man City, Ngoại hạng Anh

Herrera sẽ là quân bài chất lượng nếu được Mourinho tin tưởng

Biến hóa là thế nhưng dễ thấy, mọi đội bóng do Pep đều có tôn chỉ duy nhất: Kiểm soát bóng và nếu mất bóng, toàn đội sẽ Pressing mạnh mẽ để giành lại bóng ngay lập tức.

Pressing là gì? Pressing là việc  cầu thủ vây chặt và áp sát cầu thủ đang giữ bóng của đối phương. Khi bị quây chặt như thế, hầu hết sẽ lúng túng và chuyền sai địa chỉ, hay đen đủi hơn, chuyền vào chân đối phương.

CHính vì thế, khi xem các trận đấu có mặt Barca, Atletico hay Dortmund, chúng ta thường có cảm giác họ có “nhiều” quân hơn đối thủ. Chìa khóa ở đây chính là việc Pressing tốt khiến cho đội bạn luôn bị rơi vào trạng thái bị động và không có thời gian xử lý bóng.

Để có thể thoát được mê hồn trận ấy, đội bóng nào cũng cần một người có khả năng tung ra những đường chuyền vượt qua rừng người đối thủ. Những đường chuyền kiểu vậy được gọi là chuyền xuyên tuyến, hay dân dã hơn là chọc khe.

Để hình dung về độ sát thương của nó, hãy hình dung thế này: Trong một thế trận đối thủ đang dồn đội hình lên Pressing để cướp bóng, bỗng chốc xuất hiện một đường chuyền đưa bóng vọt qua tất cả để tạo ra pha phản công và vài giây sau thì bóng đã chui vào lưới họ, lúc này phải trả giá vì đội hình dâng quá cao.

Nói thì dễ nhưng làm mới khó. Nếu đội bóng nào cũng áp dụng được thì pressing đã chết từ lâu rồi chứ không phải là lối chơi mà người người nhà nhà áp dụng như hiện nay.

Điều tối quan trọng: Đội bóng chống pressing phải có nhân sự phù hợp, tóm lại là có một chân chuyền thượng thừa. Người thực hiện phải đảm bảo đường bóng phải hội đủ 3 yếu tố: chính xác, lực vừa đủ và đủ nhanh.

Chính xác là đương nhiên. Lực thì phải vừa đủ. Quá nhẹ hoặc quá mạnh sẽ khiến bóng rơi vào chân đối thủ. Song yếu tố quan trọng nhất là nhanh. Phải nhanh nhất có thể tìm ra kẽ hở để điều bóng vào vị trí đó.

Trong số các cầu thủ hàng đầu hiện nay có rất ít những cái tên đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe đó. Có thể kể đến: Busquets (Barca), Modric, Kroos (Real), Alonso (Bayern), Fabregas (Chelsea).

Vậy Mourinho phải làm thế nào để thoát khỏi gọng kìm mà người đồng nghiệp giăng ra? Câu trả lời nằm ở Ander Herrera.

Nhiều người nghĩ Mourinho vẫn sẽ dùng cặp Marouane Fellaini-Pogba để cày nát tuyến giữa đối phương.  Nhưng cặp đôi này lại không (hoặc chưa) cho thấy được sự sáng tạo cần thiết. Ở trận Hull, cả 2 chủ yếu chuyền ngang và rất hiếm khi tạo ra đột biến.

Trong khi đó, ở Herrera, Mourinho sẽ tìm được một người đáp ứng tương đối tốt những yêu cầu bên trên. So sánh giữa cầu thủ người Tây Ban Nha với Fellaini sẽ cho thấy điều đó.

Thông số

Herrera

Fellaini

Đường chuyền trên sân đối phương

21,52 lần/trận

16,78 lần/trận

Độ dài trung bình của đường chuyền

15m

14,3 m

 

 

Đặt cạnh một Fellaini chơi an toàn, những đường chuyền bóng của Herrera đột biến hơn.  Hầu hết các pha kiến tạo của cựu tiền vệ Athletic  Bilbao khi đặt chân tới nước Anh đều diễn ra theo một kịch bản quen thuộc: Herrera chọc khe để các tiền đạo mở tốc độ nhận bóng ghi  bàn.

Chắc hẳn trong thời gian hơn 100 ngày ngồi vào ghế huấn luyện Man United, Mourinho đã kịp nhận thấy những điều tương đồng trong lối chơi của Herrera và học trò cưng một thời: Cesc Fabregas. Cả 2 cùng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm và đều có khả năng chọc khe hảo hạng.

Ngay cả khi có những lo ngại về việc thiếu Fellaini sẽ làm suy giảm khả năng che chắn cho hàng thủ thì khá bất ngờ, kỹ năng phòng ngự của tiền vệ người Bỉ còn kém cả đồng đội áo số 21.

Thông số

Herrera

Fellaini

Tắc bóng thành công

1,67 lần/trận

1 lần/trận

Đánh chặn

0,89 lần/trận

0,67 lần/trận

Tranh chấp tay đôi thành công

50%

51,61%

Như đã thấy, ngay cả lĩnh vực tranh chấp, dù có thân hình hộ pháp, Fellaini cũng không vượt trội so với Herrera là bao.

Thêm một lý do để tin vào cầu thủ người Tây Ban Nha nằm ở khả năng xoay sở rất tốt của anh. Khi gặp một đội bóng chơi pressing, người thực hiện pha chuyền bóng phải xử lý cực nhanh trước áp lực đối phương tạo ra. Về mặt này, rõ ràng Herrera ăn đứt Fellaini.

Pep có thói quen để các hậu vệ biên dâng cao để gia tăng quân số tuyến giữa. Cách chơi này sẽ khiến khoảng cách giữa các hậu vệ biên với trung vệ là mênh mông và đó là lúc tài năng của Herrera được phát huy.

Nếu Mourinho muốn 1 bất ngờ một cá nhân tạo đột biến, đừng ngạc nhiên nếu thấy sự hiện diện của chiếc áo số 21 trên sân vào tối nay.

Toàn Vũ

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ander Herrera Jose Mourinho Pep Guardiola Derby Manchester man utd man City Ngoại hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT