Quảng cáo

Bóng đá Malaysia tìm lại niềm tin từ phim ảnh

Thứ hai, 08/02/2016 20:30 PM (GMT+7)
A A+

Từng một thời tạo nên tiếng vang ở làng bóng đá Đông Nam Á, tuy nhiên, người Malaysia đang mất dần niềm tin vào nền bóng đá nước nhà vì nhiều nguyên do.

Mới đây, một đạo diễn phim quyết định tìm cách khơi lại niềm tự hào bị mất suốt bốn thập niên qua.

Bóng đá Malaysia tìm lại niềm tin từ phim ảnh
Đạo diễn Chiu Keng Guan muốn gợi lại hình ảnh hào hùng của bóng đá Malaysia cho người hâm mộ. Ảnh: CinemaOnline.

Hôm 28/1, đạo diễn hàng đầu của làng điện ảnh Malaysia, ông Chiu Keng Guan cho ra mắt bộ phim mới có tên "Ola Bola" trên các hệ thống rạp chiếu phim toàn quốc với khẩu hiệu "Bạn sẽ có được niềm tin lần nữa". Nội dung xuyên suốt tác phẩm này dựa trên câu chuyện có thật về "thời kỳ vàng" của bóng đá Malaysia khi đánh bại Hàn Quốc 2-1 trước hàng ngàn khán giả cuồng nhiệt để giành vé dự Olympics Moscow 1980 diễn ra trên đất Nga. Đó cũng là giải đấu tuyển Malaysia cùng nhiều quốc gia khác tẩy chay Olympics tại Liên Xô.

Giai đoạn từ năm 1972 tới 1980 cũng đánh dấu những tháng ngày rực rỡ của bóng đá Malaysia. Tại Olympics 1972 diễn ra ở Tây Đức, tuyển bóng đá nam Malaysia đã vượt qua vòng loại và góp mặt nơi vòng bảng của giải đấu.

Chia sẻ với báo chí về quyết định tạo ra bộ phim gợi lại thời hoàng kim của bóng đá Malaysia, đạo diễn Chiu Keng Guan cho biết: "Tôi muốn gợi lại hình ảnh lại thời vàng son của bóng đá Malaysia đến người hâm mộ. Đó là thông điệp kêu gọi mọi người hãy tin tưởng vào những gì sẽ diễn ra trong tương lai của bóng đá Malaysia".

Bóng đá Malaysia tìm lại niềm tin từ phim ảnh
Hình ảnh trong bộ phim của đạo diễn Chiu Keng Guan.

Hiện tại, bóng đá Malaysia đang bị che phủ bởi đám mây u ám nhất. Về thành tích của đội tuyển quốc gia, họ không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Chắc chắn sẽ không có chuyện đội tuyển thuộc Đông Nam Á góp mặt tại Olympics Rio 2016 diễn ra sau đây 6 tháng nữa vì màn trình diễn tệ hại trong thời gian qua. Không chỉ vậy, giải vô địch quốc gia Malaysia còn dính vào tệ nạn dàn xếp tỷ số hoành hành từ năm 1990, theo đó, các nhà tổ chức vẫn đang nỗ lực làm trong sạch nền bóng đá nước nhà.

Còn nhớ trong trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019 diễn ra hôm 3/9 năm ngoái, tuyển Malaysia từng thua muối mặt 0-10 trước Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Để phản đối cách làm bóng đá thiếu hiệu quả của các quan chức thuộc Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) dẫn đến một đội tuyển quốc gia thể hiện bộ mặt bạc nhược, một nhóm cổ động viên đã đốt pháo sáng và quậy phá trên khán đài trong trận Malaysia gặp Saudi Arabia (8/9).

Trên báo Dailyexpress của Malaysia sau đó cũng xuất hiện bài viết công kích các quan chức FAM đã ngồi điều hành quá lâu và tới lúc cơ quan này cần một cuộc thay máu. Trong khi đó, báo TheStar còn chỉ trích nặng nề người đứng đầu FAM vì không có được chiến lược phát triển bóng đá thích hợp. Từ những dữ kiện trên, niềm tin dành cho người hâm mộ vào ĐTQG Malaysia bị giảm sút đáng kể.

Bóng đá Malaysia tìm lại niềm tin từ phim ảnh
Các CĐV Malaysia đốt pháo sáng trên khán đài để phản đối các nhà làm bóng đá Malaysia. Ảnh: AFP.

Nhưng trong một động thái xây dựng lại niềm kiêu hãnh từng có, đạo diễn Chiu Keng Guan nảy ra ý tưởng dùng phim ảnh để kích thích tinh thần cho người dân.  Ông Chiu Keng Guan, một cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt, tin rằng những người trẻ chỉ đơn giản "không biết tuyển Malaysia từng sắm vai đội bóng mạnh thế nào trong quá khứ".

Dù biết sẽ rất khó để khơi lại niềm tin cho thế hệ người hâm mộ hiện tại, tuy nhiên, đạo diễn Chiu Keng Guan vẫn thể hiện sự lạc quan về tương lai, đồng thời tin tưởng bộ phim sẽ tác động lên suy nghĩ của khán giả.

Theo trang Themalaysianinsider, chỉ sau 4 ngày công chiếu bộ phim "Ola Bola" thì doanh thu từ các phòng vé đã cán mốc 480.000 USD, một con số rất ấn tượng với bộ phim do nước nhà sản xuất. Phản ứng từ khán giả sau khi theo dõi tác phẩm điện ảnh này cũng rất tích cực. "Các nhà làm bóng đá và lãnh đạo Malaysia nên theo dõi bộ phim", một người hâm mộ có tên Kahuna Nui bình luận.

Trong khi đó, các nhà phê bình phim của Malaysia cũng đánh giá rất cao tính nhân văn và thông điệp xuất hiện trong bộ phim "Ola Bola" .

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bóng đá Malaysia Olympics ĐT Malaysia bóng đá Đông Nam Á
Xem thêm
TIN NỔI BẬT