Quảng cáo

U19 Việt Nam: Học viện của bầu Đức xong một nửa nhiệm vụ

Thứ tư, 14/05/2014 18:44 PM (GMT+7)
A A+

U19 Việt Nam bổ sung đến 11 gương mặt mới, trong đó có nhiều người không đến từ học viện HAGL-Arsenal.JMG. Đây là thực tế tất yếu, và phải ghi nhận sự cầu thị của HLV Graechen Guillaume…


Cảm ơn tinh thần một học viện

Bổ sung 11 người mới, có nghĩa là cũng phải loại khá nhiều cái tên cũ, trong đó có không ít cầu thủ thuộc học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG vốn có lúc được tung hô như những người hùng.

Đấy không phải là điều dễ dàng, trong bối cảnh mà HLV Graechen Guillaume đã gắn bó hầu như suốt quãng thời gian ông có mặt tại Việt Nam, cùng với những cái tên mà ông mới vừa loại.

Chuyện thay máu đội tuyển U19 Việt Nam là chuyện tất yếu, nó đơn giản là bổ khuyết những chỗ chưa mạnh của đội tuyển. Cũng không thể nói rằng những người bị loại là những cầu thủ kém, đơn giản là họ chưa phù hợp.

 

U19 Việt Nam từ giờ sẽ mang một diện mạo khác và một tinh thần khác


Ngược lại là đằng khác, cần phải dành lời cảm ơn đặc biệt đến những cầu thủ này, cũng như dành lời cảm ơn đặc biệt đến học viện của bầu Đức.

Không có sự tỏa sáng thành phần nòng cốt từ học viện HAGL-Arsenal.JMG hồi năm ngoái, công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam có thể không được đánh động ở mức độ rộng và sâu đến như vậy.

Không có sự xuất hiện kịp lúc của lứa cầu thủ ấy, có lẽ bóng đá Việt Nam sẽ còn đối diện với sự khô hạn dài dài về mặt kỹ thuật. Nhiều năm qua, ít người chịu nhìn nhận thẳng thắn rằng cầu thủ của chúng ta thiếu kỹ thuật trầm trọng, yếu đến mức mà nhiều đội bóng ở V-League bây giờ còn không đủ khả năng thực hiện các pha phối hợp nhóm một cách đàng hoàng.

Học viện của bầu Đức đã cho ra lò thế hệ cầu thủ có chất kỹ thuật khác hẳn những gì mà chúng ta biết về cung cách đào tạo cầu thủ trẻ, ở phần còn lại của bóng đá Việt Nam.

Và nói không ngoa, chính lứa cầu thủ của bầu Đức đã đánh động những người đang điều hành bóng đá Việt Nam rằng chúng ta cần đầu tư những gì, cần phải bổ khuyết những gì cho đội U19 Việt Nam nói riêng và hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam nói chung.

Một nửa sứ mệnh đã hoàn thành

Quay trở lại với chuyện nhiều cầu thủ thuộc học viện của bầu Đức bị loại sau lần gút danh sách đội tuyển U19 mới đây, đấy là điều bình thường. Vì HAGL-Arsenal.JMG chỉ chuyên cầu thủ tấn công, nên đội tuyển tất yếu phải bỏ bớt cầu thủ tấn công, để gia cố thêm người cho hàng phòng ngự.

Một nửa nhiệm vụ đánh động các lò đào tạo trẻ, khơi dậy khát khao thể hiện từ phía các lò đào tạo khác đã được học viện của bầu Đức thực hiện xong. Nửa nhiệm vụ còn lại dĩ nhiên là phần còn lại của HAGL-Arsenal.JMG sẽ phải thể hiện mình ở khả năng tấn công và khả năng sáng tạo ở đội U19 Việt Nam tại giải châu lục.

Hiếm có lò đào tạo nào trên thế giới có thể cho ra lò và có thể sử dụng ở đỉnh cao nguyên cả thế hệ cầu thủ, trừ trường hợp của lứa Messi, Iniesta, Xavi, Fabregas… của lò Masia quá siêu phàm.

Mỗi là đào tạo giới thiệu được 2 – 3 gương mặt giỏi từ một thế hệ đã có thể nói là thành công. Xét trên tiêu chí này, học viện của bầu Đức đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi họ giới thiệu được Công Phượng đá tiền đạo lùi rất hay, hoặc Tuấn Anh là tiền vệ trung tâm có khả năng tổ chức cực tốt.

Ở đội U19 Việt Nam bây giờ có sự đồng đều hơn, cân bằng hơn, bớt mong manh hơn, đấy là điều nên mừng cho đoàn quân của HLV Graechen Guillaume. Còn chuyện đội sẽ đá ra sao, các cầu thủ từ nhiều nguồn khác nhau, phát huy được các điểm mạnh, điểm yếu của từng người ra sao khi thi đấu, thì đó là chuyện và là khả năng của HLV.

Học viện của bầu Đức cũng đã kết thúc nhiệm vụ “chào hàng” cho các đội bóng ở châu Âu, cũng gần xong chu trình đào tạo của mình. Đây là lúc mà những sản phẩm được đánh giá là ưu tú nhất của học viện ấy cần thể hiện mình ở khả năng thi đấu đỉnh cao, thể hiện mình ở khả năng hòa hợp với những tập thể mới.

Còn đội U19 Việt Nam cũng cần phải thể hiện diện mạo mới, thay vì lối ngây ngô mà người ta từng biết về đội ở những giải đấu giao hữu hay những chuyến tập huấn đã qua!

Kim Điền

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U19 Việt Nam bầu Đức HAGL-Arsenal.JMG Graechen Guillaume Bóng đá Việt Nam V-League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT