Nico Rosberg vừa chính thức tuyên bố giải nghệ ở tuổi 31, 10 năm sau sự chia tay của huyền thoại đua xe F1 người Đức Michael Schumacher (37).
Nội dung chính
Khởi nghiệp với vị trí tay đua chạy thử của đội đua nổi tiếng BMW Williams F1 Team và thi đấu ở thể thức hạng Nhất vào năm 2006 nơi anh được chung đường đua với người đàn anh Michael Schumacher, tay đua đã cán đích cùng Scuderia Ferrari Marlboro ở vị trí thứ 2 tại mùa giải năm đó khi Fernando Alonso tiếp tục thăng hoa cùng Renault với danh hiệu thứ 2 liên tiếp, phá vỡ sự thống trị của Schumi.
Mười năm trước sẽ khó ai tin Rosberg một ngày sẽ trở thành nhà vô địch thế giới
5 mùa giải gắn bó cùng Williams và 4 mùa giải sau thi đấu cho Mercedes, Rosberg không thể hiện được nhiều, anh luôn chỉ là tay đua hỗ trợ ở đội đua.
Không có được tố chất đặc biệt của một nhà vô địch nhưng sự may mắn cùng kinh nghiệm, sự lì lợm của người Đức đã giúp Rosberg thăng hoa ở mùa 2014 và 2015 với vị trí thứ 2 và được chấp nhận ganh đua giành chức vô địch với Hamilton ở mùa 2016.
Rosberg xếp thứ 2 trong danh sách các tay đua giành chức vô địch muộn nhất, anh có thể coi là một bản sao của Button
Trong một mùa giải mà Hamilton đã khởi đầu không thành công thì Rosberg đã thi đấu ổn định và 5 điểm nhiều hơn là vừa đủ để giúp tay đua 31 tuổi người Đức có được chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp.
Tuy nhiên, Rosberg đã sớm đưa ra quyết định chia tay đường đua các đây ít phút khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Đây được xem là thông tin cực bất ngờ với NHM môn thể thao tốc độ khi ở độ tuổi hiện giờ tay đua người Đức hoàn toàn có thể thi đấu tốt ít nhất thêm vài năm nữa.
Rosberg và Hamilton giúp Mercedes có chiến thắng kép trong năm thứ 3 liên tiếp
Chia sẻ với báo giới sau khi đưa ra quyết định cuối cùng, Rosberg nói: "Tôi đã chinh phục những thử thách của mình và tôi đang ở trên đỉnh cao danh vọng, vì vậy tôi tin mình đã làm tốt."
"Trong 25 năm qua cuộc sống gắn với các chặng đua, nó luôn là giấc mơ của tôi, rằng một ngày sẽ trở thành nhà vô địch thế giới F1. Đó là những khó khăn, nỗi đau, sự hi sinh và giờ tôi đã được đền đáp xứng đáng."
CEO của Mercedes, Toto Wolff cũng đồng cảm với quyết định của Rosberg: "Đây là một quyết định dũng cảm của Nico [Rosberg] và một minh chứng cho sức mạnh, một cái tôi lớn. Tôi đồng ý và ủng hộ quyết định của cậu ấy."
Hiện, Mercedes chưa đưa ra quyết định sẽ chọn ai là tay đua thay thế Rosberg nhưng nhiều khả năng Esteban Ocon hoặc Pascal Wehrlein sẽ cùng Hamilton điều khiển chiếc xe F1 W07 Hybrid của đội đua nước Đức vào mùa giải F1 2017 sắp tới.
Bảng xếp hạng các tay đua chung cuộc F1 2016:
Xếp hạng | Tay đua | Điểm |
1 | Nico Rosberg | 385 |
2 | Lewis Hamilton | 380 |
3 | Daniel Ricciardo | 256 |
4 | Sebastian Vettel | 212 |
5 | Max Verstappen | 204 |
6 | Kimi Räikkönen | 186 |
7 | Sergio Pérez | 101 |
8 | Valtteri Bottas | 85 |
9 | Nico Hülkenberg | 72 |
10 | Fernando Alonso | 54 |
11 | Felipe Massa | 53 |
12 | Carlos Sainz Jr. | 46 |
13 | Romain Grosjean | 29 |
14 | Daniil Kvyat | 25 |
15 | Jenson Button | 21 |
16 | Kevin Magnussen | 7 |
17 | Felipe Nasr | 2 |
18 | Jolyon Palmer | 1 |
19 | Pascal Wehrlein | 1 |
20 | Stoffel Vandoorne | 1 |
21 | Esteban Gutiérrez | 0 |
22 | Marcus Ericsson | 0 |
23 | Esteban Ocon | 0 |
24 | Rio Haryanto | 0 |
os. | Constructor | No. | AUS | BHR | CHN | RUS | ESP | MON | CAN | EUR | AUT | GBR | HUN | GER | BEL | ITA | SIN | MAL | JPN | USA | MEX | BRA | ABU | Points |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | Mercedes | 6 | 1 | 1 | 1 | 114 | ||||||||||||||||||
44 | 2 | 3 | 7 | |||||||||||||||||||||
2 | Ferrari | 5 | 3 | DNS | 2 | 61 | ||||||||||||||||||
7 | Ret | 2 | 5 | |||||||||||||||||||||
3 | Red Bull-TAG Heuer | 3 | 4 | 4 | 4 | 57 | ||||||||||||||||||
26 | DNS | 7 | 3 | |||||||||||||||||||||
4 | Williams-Mercedes | 19 | 5 | 8 | 6 | 29 | ||||||||||||||||||
77 | 8 | 9 | 10 | |||||||||||||||||||||
5 | Haas-Ferrari | 8 | 6 | 5 | 19 | 18 | ||||||||||||||||||
21 | Ret | Ret | 14 | |||||||||||||||||||||
6 | Toro Rosso-Ferrari | 33 | 10 | 6 | 8 | 17 | ||||||||||||||||||
55 | 9 | Ret | 9 | |||||||||||||||||||||
7 | Force India-Mercedes | 11 | 13 | 16 | 11 | 6 | ||||||||||||||||||
27 | 7 | 15 | 15 | |||||||||||||||||||||
8 | McLaren-Honda | 14 | Ret | 12 | 1 | |||||||||||||||||||
22 | 14 | Ret | 13 | |||||||||||||||||||||
47 | 10 | |||||||||||||||||||||||
9 | Renault | 20 | 12 | 11 | 17 | 0 | ||||||||||||||||||
30 | 11 | DNS | 22 | |||||||||||||||||||||
10 | Sauber-Ferrari | 9 | Ret | 12 | 16 | 0 | ||||||||||||||||||
12 | 15 | 14 | 20 | |||||||||||||||||||||
11 | MRT-Mercedes | 88 | Ret | 17 | 21 | 0 |