Quảng cáo

Canadian GP: Thử thách khắc nghiệt

Thứ tư, 04/06/2014 21:30 PM (GMT+7)
A A+

Cuộc đua tranh Thể thức 1 mùa giải 2014 trở lại bằng chặng đua Canada với “Wall of Champions” danh tiếng từ ngày 06-08/6/2014. Đường đua vinh dự mang tên tay đua F1 Canada - Gilles Villeneuve, xây dựng tại thành phố Montreal, thành phố lớn nhất thuộc bang Quebec.

 

Đường đua Gilles Villeneuve có tổng chiều dài 4.316 km gồm 8 góc cua phải và 6 cua trái. Đây là đường đua tốc độ cao khi vận tốc lên đến 316 km/h và trung bình vào khoảng 200 km/h. Kết hợp giữa các góc cua ngắn, tốc độ thấp và các góc cua kép được liên kết với nhau bằng các đoạn thẳng dài; vì thế, đường đua đòi hỏi động cơ và hệ thống phanh làm việc ở mức tối đa. Hệ thống làm mát phanh sẽ được thiết kế đặc biệt nhằm đảm bảo hoạt động trơn tru qua 70 vòng chạy.


Sơ đồ đường đua


Góc cua kép số 3 và 4 các tay đua sẽ chạy với vận tốc gần 180km/h, để tận dụng ưu thế thời gian, các tay đua sẽ chạy lấn lên các gờ giảm tốc và lấy sát vào bức tường. Góc cua số 11 mang tên L'Epingle có vòng cua rộng 180 độ là cơ hội tăng tốc, xử lý kỹ thuật để vượt nhau; đoạn thẳng dài ngay sau là cơ hội tiếp theo để các tay đua chiếm ưu thế. Góc cua kép cuối cùng sẽ là một thử thách thực sự của chặng đua. Chạy tốc độ cao và thoát qua đoạn cua có bức tường nổi tiếng “Wall of Champions”, có bất kỳ sai sót nào đồng nghĩa nguy cơ bỏ cuộc xuất hiện song hành với tay đua.

Kỷ lục vòng chạy nhanh nhất 1:13.622s do tay đua kỳ cựu Barrichello lập năm 2004 trong màu áo đội Ferrari. Chặng đua năm 2011, với chiến thắng của tay đua Jenson Button đội McLaren, được người hâm mộ toàn cầu bình chọn là chặng đua mưa hay nhất thế kỷ. Ở mùa giải năm ngoái, cả 3 tay đua từng vô địch thế giới đều hiện diện tại bục vinh quang với Vettel (1), Alonso (2) và Hamilton (3); và lúc đó tay đua Vettel của Red Bull cũng đã đoạt pole phân hạng trong một “trận thủy chiến”.

Niềm vui chiến thắng của Vettel sau trận thủy chiến năm ngoái ở Canada

 

Pirelli chỉ định sử dụng bộ lốp tương tự tại Monaco, vàng soft và đỏ supersoft. Supersoft có hợp chất phủ bề mặt lốp ở mức thấp, cho hiệu suất tối ưu ở nhiệt độ thấp. Soft có lớp hợp chất phủ cao hơn, phù hợp với nhiệt độ cao hơn và điều kiện nhiệt độ phức tạp hơn. Tại Canada GP, thách thức lớn nhất cho lốp xe là bề mặt nhựa đường không đồng nhất dẫn đến có nhiều đoạn mặt đường có độ bám rất khác nhau. Vì vậy, hợp chất phù hợp của lốp xe chính là để bù đắp cho những khác biệt này và tạo độ bám đường tốt nhất cho chiếc xe.

Ở mùa giải năm ngoái, đương kim vô địch Sebastian Vettel giành chiến thắng với chiến lược 2 pit stop, sử dụng lốp chỉ định supersoft-medium-medium; ngày đua phân hạng sử dụng intermediate cho đường đua ướt. Thời tiết tại đây rất nhanh thay đổi, mưa làm gián đoạn ngày đua là trường hợp có thể xảy ra. Hợp chất lốp Pirelli năm nay được xác định bền bỉ hơn và với bộ lốp chỉ định supersoft & soft, chắc hẳn chiến thuật của các đội trong ngày đua chính thức sẽ có nhiều khác biệt.

Đón xem Canadian GP chính thức bắt đầu với đợt chạy thử FP1 vào lúc 21h00 ngày thứ 6 – 06/6 và cuộc đua chính thức lúc 1h00 ngày 09/6/2014 (theo giờ VN).

 

R@cing24h

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Canadian GP Barrichello Ferrari Jenson Button Vettel Alonso Hamilton đua xe F1 Michael Schumacher
Xem thêm
TIN NỔI BẬT