Quảng cáo

Monaco GP: Chặng đua đặc biệt của F1

Thứ tư, 21/05/2014 22:05 PM (GMT+7)
A A+

Chặng đua thứ 6 trong mùa sẽ lại khởi tranh trên đường phố vịnh biển Công quốc Monaco từ 22/5. Cái tên hiện được nhắc đến nhiều nhất trên mặt báo vẫn là Lewis Hamilton và đội đua Mercedes. Chiến thắng liên tục của tay đua này làm nhắc nhớ lại hình ảnh của Jenson Button trong màu áo Brawn GP vô địch mùa giải 2009 – tiền thân của Mercedes GP hôm nay.


Chặng đua thứ 6 trong mùa sẽ lại khởi tranh trên đường phố vịnh biển Công quốc Monaco từ 22/5. Cái tên hiện được nhắc đến nhiều nhất trên mặt báo vẫn là Lewis Hamilton và đội đua Mercedes. Chiến thắng liên tục của tay đua này làm nhắc nhớ lại hình ảnh của Jenson Button trong màu áo Brawn GP vô địch mùa giải 2009 – tiền thân của Mercedes GP hôm nay.

Monaco, một quốc gia nhỏ nằm ven biển phía nam nước Pháp, thiên đường của giải trí và lễ hội. Là thành phố đắt đỏ vào loại bậc nhất châu Âu, nơi tập trung các sòng bạc hàng đầu thế giới và là thiên đường của giới thượng lưu lẫn các vận động viên thể thao nổi tiếng giàu có. Vì lẽ đó, hẳn nhiên Monaco GP vẫn luôn là một chặng đua không thể thiếu trong mùa giải Thể thức 1.

Đường đua Monaco tổ chức chạy qua những con phố dọc theo bờ biển có tổng chiều dài 3,340km với 19 góc cua gồm 10 phải và 9 trái, hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Là đường đua trên các con phố nhỏ Châu Âu nên tốc độ trung bình tại đây chỉ vào khoảng 158 km/giờ trong khi tốc độ cao nhất tại đường đua này chỉ đạt khoảng 270km/giờ ở cuối đoạn thẳng dài nhất. Đường đua đòi hỏi tay đua phải thể hiện kỹ năng điêu luyện và kinh nghiệm thực tiễn.

Theo dữ liệu thống kê, tay đua phải thực hiện 4.836 lần chuyển trả số (hộp số 7 cấp của năm 2013 trở về trước) để hoàn thành 78 vòng đua qui định. Trái ngược hẳn với đa số đường đua trong lịch trình F1 thường niên, tại Monte Carlo chỉ có một đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS với điểm xác định DRS (DRS detection) nằm sau cua 16 khoảng 40mét, đoạn DRS activation trên đoạn thẳng start/finish sau cua 19 khoảng 20 mét.

Sơ đồ đường đua tại Monaco


Ở mùa giải năm nay, hầu hết các đội đều có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng lốp, hơn nữa, Pirelli đã cải tiến rất nhiều cho bộ lốp hoàn thiện hơn. Soft viền vàng và Supersoft viền đỏ sẽ được cấp phát cho chặng đua tại đây. Như thông tin với giới truyền thông, lãnh đạo Pirelli tự tin bộ lốp được cung cấp sẽ giúp các đội nâng tốc độ chiếc xe của đội nhà lên mức cạnh tranh nhất. Đường đua hẹp và nhiều góc cua đòi hỏi tay đua cần có một chiếc xe ổn định và cân bằng; bên cạnh đó, việc giữ nhiệt độ buồng lái ở mức cho phép tốt nhất sẽ giúp chiếc xe giàu tính cạnh tranh và an toàn về đích. Vùng sử dụng DRS được ấn định là đoạn thẳng dài dọc theo pitlane.

Monaco GP hiện vẫn giữ kỷ lục vòng chạy nhanh nhất do Schumacher lập với Ferrari năm 2004 là 1:14.439. Mùa giải 2013 vừa qua, Nico Rosberg của Mercedes là tay đua giành pole và chiến thắng chặng; vị trí podium còn lại thuộc về Vettel & Webber đều của Red Bull. Với thể hiện vượt trội qua 5 chặng đấu, không loại trừ Mercedes sẽ có thêm chiến thắng với bộ đôi Hamilton – Rosberg. Vị trí khiêm tốn trên podium còn lại hẳn sẽ là cuộc so kè giữa Ferrari - Red Bull và một đội bất ngờ nào khác.

Đến với Monaco GP là chúng ta đến với địa danh đặc biệt của làng F1 trong lịch trình thi đấu hàng năm, ở đây là nơi tập trung của giới đại gia không chỉ của làng thể thao mà cả của làng giải trí trên toàn thế giới, chính vì vậy mà chỉ có ở Monaco GP ngày chạy thử đầu tiên luôn diễn ra vào thứ 5 chứ không phải thứ 6 như thông lệ, bởi ngày thứ 6 là ngày mà tất cả các ngôi sao dành riêng để giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương và mọi vấn đề liên quan đến F1 sẽ chỉ quay lại vào ngày thứ 7 với phiên chạy thứ thứ 3 lúc 16h00 và cuộc đua phân hạng lúc 19h00.

Hãy đón xem Monaco bằng cuộc đua chính thức lúc 19h00 (giờ VN) để biết được người chiến thắng chặng đua này.

 

R@cing24h

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Monaco GP F1 đua xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo