Quảng cáo

Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC hỗ trợ điều trị ung bướu

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn - 08:55 04/11/2016 GMT+7
Lần đầu tiên, các nhà khoa học Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC dùng trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu, sử dụng toàn bộ nguyên liệu là hợp chất từ thiên nhiên, cây cỏ Việt Nam.

Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo phức hệ Nano FGC trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu” diễn ra ngày 11/10 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Nội Khoa Việt Nam, Học viện Quân y.

Tại hội thảo, đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam đã thành công trong việc nghiên cứu và chế tạo Phức hệ Nano FGC với nhiều ưu thế vượt trội so với những hệ dẫn truyền thống, thông qua việc cải thiện độ tan, tối ưu khả năng bao gói, bảo vệ dược chất khỏi những rào cản sinh học, nâng cao thời gian lưu thông của hoạt chất trong hệ tuần hoàn, tập trung hoạt chất tại vùng khối u thông qua hai cơ chế hướng đích: thụ động và chủ động.

Công trình này kế thừa từ đề tài nghiên cứu Nano FGC đã được UNESCO trao giải năm 2012. Điểm đột phá của Phức hệ Nano FGC là nghiên cứu thành công từ việc sử dụng hoàn toàn nguyên liệu cây cỏ Việt Nam: tam thất, nghệ vàng và rong biển.

Theo TS. Hà Phương Thư - Trưởng phòng Nano Y Sinh - Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chủ nhiệm đề tài “Lâu nay việc dùng trực tiếp củ nghệ và tam thất thường không mang lại hiệu quả vì Curcumin khó tan, hấp thu kém và hàm lượng Notoginseng trong tam thất thấp. Do đó, tôi cùng cộng sự đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nano nhằm đưa Curcumin từ đặc điểm khó tan thành những chất tan tốt trong nước bằng Phức hệ nano FGC chuyển giao cho công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI chế tạo thành sản phẩm CumarGold Kare dùng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Curcumin (nghệ) được nano hóa thông qua việc sử dụng đồng thời hai loại chất có nguồn gốc thiên nhiên là Fucoidan (rong/tảo biển nâu) và Saponin Notoginseng (tam thất), giúp tăng độ bền của hệ nano, kiểm soát tốt quá trình giải phóng hoạt chất, giúp hấp thu tối đa curcumin.

Đại diện Viện Khoa học Vật liệu và Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI ký kết chuyển giao nguyên liệu

Phân tích về vai trò của 3 hoạt chất Curcumin (Nghệ), Fucoidan (Rong nâu), NotoGinseng (Tam thất), GS.TS Đào Văn Phan chia sẻ: “Gốc tự do, chất oxi hóa trong cơ thể sẽ phá hoại tế bào, gây đột biến gen và là nguồn gốc phát sinh ung thư. Curcumin, Fucoidan, NotoGinseng đều là những chất chống oxi hóa mạnh, tiêu diệt các gốc tự do để dự phòng Ung bướu, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa khối u phát triển bằng cách ức chế phân bào, ức chế tạo mạch mới, tăng cường miễn dịch. Ba chất này gần tương tự như nhau, khi dùng trong cùng một phức hệ sẽ hiệp đồng tác dụng, mang lại hiệu quả vượt trội so với việc sử dụng riêng lẻ”.

Sau gần một năm tiến hành thử nghiệm hoạt tính sinh học tại Học viện Quân Y, TS.BS Hồ Anh Sơn, Bộ môn Sinh lý bệnh, Học viện Quân y đánh giá “Kết quả cho thấy, CumarGold Kare có tác dụng ức chế phát triển tế bào ung thư, đặc biệt trên dòng tế bào ung thư phổi A549, ung thư gan Hep-3B, ung thư vòm họng HTB-43. Tế bào ung thư có biểu hiện thưa thớt dần theo thời gian, hình dạng bị biến đổi, thoái hóa. Trên chuột nude mang khối ung thư phổi người, CumarGold Kare có tác dụng ức chế khối u phát triển, tăng tỉ lệ sống sót so với nhóm chứng.

Đặc biệt nhóm chuột ung thư sử dụng kèm CumarGold Kare với hóa chất kháng ung thư (Doxorubicine) có tỉ lệ tế bào miễn dịch NK và DC cao hơn so với tất cả các nhóm khác, và bao gồm cả nhóm chứng, chứng tỏ CumarGold Kare có khả năng tăng cường đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu”.

Sử dụng Phức hệ Nano FGC trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu mang lại hiệu quả vượt trội so với việc sử dụng Curcumin, Fucoidan và Tam thất riêng lẻ

Được biết, công nghệ nano tuy còn khá mới ở Việt Nam, nhưng đã thể hiện vai trò quan trọng trong lĩnh vực y dược học, phát triển các dược liệu quý trong nước theo phương thức hoàn toàn mới, kết tinh y dược học cổ truyền với công nghệ hiện đại.

Để biết thêm thông tin độc giả vui lòng liên hệ Tổng đài miễn cước 1800.1796 hoặc truy cập website cumargoldkare.vn

Nguyễn Huy Hoàn
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
04.11.2016
CumarGold Kare CumarGold CumarGold Kare chua ung thu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT