Quảng cáo

Những tuyệt kỹ đặc trưng của huyền thoại bóng đá

Thứ hai, 04/09/2017 09:59 AM (GMT+7)
A A+

Mỗi danh thủ bóng đá đều có những pha xử lý mang nét đặc trưng và dưới đây là những tuyệt kỹ tiêu biểu nhất.

 

 

1. Bấm bóng kiểu Laudrup

Michael Laudrup là mẫu tiền vệ công có lối chơi hết sức tinh tế và sáng tạo. Một trong những pha xử lý quen thuộc của huyền thoại người Đan Mạch này là bấm bóng qua đầu hàng phòng ngự đối phương để cho tiền đạo thoát xuống dứt điểm. Romario và Raul là những chân sút từng được hưởng lợi bởi tuyệt kỹ này của Laudrup.

 

2. Tuyệt kỹ Elastico (Flip Flap) của Ronaldinho

Ronaldinho không phải người đầu tiên thực hiện động tác lừa bóng có tên Elastico. Tuy nhiên, có lẽ ít ai sử dụng tuyệt kỹ này thuần thục và đẹp mắt như cựu cầu thủ Barcelona. Ngoài Ronaldinho, Ronaldo (béo) thời đỉnh cao cũng thường xuyên sử dụng tuyệt kỹ này để làm khổ hàng phòng ngự đối phương.

 

3. Romario và pha vê bóng kiểu “đuôi bò”

Tương tự tuyệt kỹ Elastico, kiểu vê bóng của Romario xuất phát từ những đường phố bụi bặm tại Nam Mỹ. Khi sử dụng tuyệt kỹ này, Romario sẽ được đẩy bóng theo một hướng rồi bất thần bẻ hướng tạo nên hình như chiếc đuôi bò đang vẩy. Nhưng khác với Elastico, trong khoảng thời gian xử lý, bóng vẫn dính chặt trong chân huyền thoại người Brazil. Trong quá khứ, Romario đã vê bóng kiểu này để biến trung vệ Alkorta của Real Madrid thành gã hề rồi ghi bàn.

4. Lừa bóng kiểu Cruyff (Cruyff turn)

Pha xử lý kinh điển này được Johan Cruyff phát minh tại World Cup 1974 và Jan Olsson trở thành nạn nhân đầu tiên. Ông dẫn bóng theo một hướng và làm động tác như thể chuyền bóng. Tuy nhiên, đó chỉ là động tác giả để hút cầu thủ đối phương, thực tế Cruyff đưa chân vòng qua trái bóng rồi thực hiện pha ngoặt người theo hướng ngược lại.

 

5. Zidane và những cú xoay com-pa (roulette)

Trong lịch sử bóng đá thế giới, hiếm có cầu thủ nào đạt đến trình độ kỹ thuật như Zinedine Zidane và một trong những pha xử bóng quen thuộc nhất của ông là xoay com-pa. Thậm chí vì xử lý quá thành thục, hiệu quả và đẹp mắt, tuyệt kỹ này gần như gắn liền với tên tuổi huyền thoại người Pháp.

 

6. Đại bàng gắp trứng của Cuauhtemoc Blanco

Cuauhtemoc Blanco là một trong những dị nhân của bóng đá châu Mỹ và tuyệt kỹ “đại bàng gắp trứng” chính là do huyền thoại người Mexico này trình làng tại World Cup 1998. Khi bị hai cầu thủ Hàn Quốc vây ráp, Blanco bất ngờ dùng hai chân gắp bóng nhảy khỏi vòng vây.

 

7. Sút phạt đền kiểu Panenka

Antonin Panenka không phải là cầu thủ đạt tới đẳng cấp thế giới trong thế hệ của mình. Tuy nhiên, tên tuổi của ông vẫn lưu danh muôn thuở bởi vì dám mạo hiểm thực hiện pha sục bóng trên chấm 11m, kiểu sút phạt đền chưa từng xuất hiện trước đó, trong loạt sút luân lưu quyết định chức vô địch EURO 1976 giữa Tiệp Khắc và Tây Đức.

8. Tuyệt kỹ Croqueta của Iniesta

Gạt bóng từ chân này sang chân kia rồi đẩy bóng về phía trước, kiểu xử lý tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Iniesta không phải tác giả của Croqueta nhưng có lẽ không một ai sử dụng tuyệt kỹ này thành thục như anh.

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
skill bong da skill huyen thoai
Xem thêm
TIN NỔI BẬT