Quảng cáo

Lứa U19 Việt Nam chẳng thể là nòng cốt U23 dưới thời Miura

Thứ năm, 18/06/2015 17:22 PM (GMT+7)
A A+

U32 Việt Nam rời SEA Games 28 với chiếc HCĐ chung cuộc cùng lời khẳng định từ phía VFF rằng SEA Games sau HC sẽ màu vàng cùng một đội bóng chơi bắt mắt như U19. Ông có quá lời?

Người ta nói rằng ở SEA Games 28 này, BĐVN đã trình làng một lứa cầu thủ trẻ tuyệt vời với một loạt những cái tên đáng chú ý như Ngọc Hải, Hồng Quân, Huy Toàn, Mạnh Hùng, Huy Hùng, Thanh Hiền, Minh Tùng...Cùng với đó còn là lớp cầu thủ trẻ hơn với tuổi đời 19-20 gồm Công Phượng, Thanh Bình, Hữu Dũng, Văn Toàn, Tiến Dũng, Minh Long, Duy Mạnh…Và hơn tất cả là tất cả đang được dẫn dắt bởi HLV Toshiya Miura đầy tài năng.

Thế nhưng SEA Games tới, danh sách cầu thủ dự SEA Games hiện tại sẽ chia tay tới gần 1 nửa quân số. Lứa cầu thủ kinh nghiệm nhất như Ngọc Hải, Hồng Quân, Huy Toàn, Mạnh Hùng, Huy Hùng, Thanh Hiền, Minh Tùng sẽ đều quá tuổi tham dự SEA Games 29. Trọng trách đặt trong vai lớp đàn em còn lại. Chẳng có gì đảm bảo số cầu thủ này sẽ là trụ cột ở SEA Games 29 bởi lẽ ở U23 Việt Nam hiện tại, chỉ có Công Phượng, Minh Long và Tiến Dũng là khẳng định được vị thế số 1 trong khi những gương mặt trẻ khác đá không đều và không quá nổi.
the thao viet nam seagame, u23 viet nam seagame, u19 viet nam, bong da sea games 28
Chiến đấu như thế này sẽ vẫn là phong cách của U23 Việt Nam sắp tới
Trong phát biểu mới nhất, chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã khẳng định ông hoàn toàn tin lứa cầu thủ trẻ vừa đi SEA Games đó sẽ làm nên chuyện sau đây 2 năm nữa vì sẽ nhận được sự đầu tư trọng điểm với những kế hoạch dài hơn và những chuyến tập huấn ở nước ngoài theo mô hình đào tạo lứa U19 trước đây. Những ngôi của lứa U19 ngày nào rồi cũng có cơ hội thành trụ cột của U23 tương lai.

Nhưng thành thực mà nói người hâm mộ bóng đá sẽ không bao giờ được thấy U23 Việt Nam là U19 phiên bản hai nhất là khi HLV Miura còn tại vị. Không bàn đến việc HLV này có năng lực và tầm nhìn chiến lược hay không. Chỉ cần nói rằng một khi ông còn cầm quân, lối đá biến ảo kiểu U19 ngày nào sẽ khó có đất tồn tại. Miura là một người bộc trực, cá tính mạnh và triết lý bóng đá cũng rất thực dụng. Ông muốn đội bóng của mình phải mạnh mẽ, quyết liệt, chơi thứ bóng đá đơn giản nhưng luôn đi tới khung thành đối phương một cách nhanh nhất bằng những đường chuyền dài hoặc xuống biên. Cách chơi đó yêu cầu thể lực và thích hợp với những lực sỹ hơn.

Chẳng thế mà những ngôi sao có khỹ năng cầm bóng, chơi tư duy như Tuấn Anh, Thanh Tùng, Văn Sơn, Hồng Duy, Văn Long lần lượt mất dạng ở U23 Việt Nam. Và nếu như có may mắn trở lại, cũng không có gì đảm bảo họ sẽ lấy được vị trí và vai trò như khi còn đá cho U19 bất luận việc ở CLB họ vẫn đang chơi tốt theo đúng cách của chính mình. 

Phương châm của HLV Miura là việc đầu tiên nhồi thể lực, đá quyết liệt, sẵn sàng phạm lỗi, ấy không phải là cách chơi mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam muốn thấy. HLV này đã thất bại và bị chỉ trích nhiều như thế nào sau trận thua 0-1 trên đất Thái Lan của ĐT Việt Nam hẳn chưa ai quên. Tinh thần thi đấu và thể lực tốt là điều đáng ghi nhận nhưng lối đá thì quả là chẳng mấy người nuốt nổi.
the thao viet nam seagame, u23 viet nam seagame, u19 viet nam, bong da sea games 28
Biết đến khi nào Tuấn Anh mới là ông chủ tuyến giữa như người ta mong đợi khi HLV Miura còn tại vị
Trong đội hình của Miura, chỉ có Công Phượng và phần nào đó là Hồng Quân là thể hiện được lối chơi kỹ thuật và đầy cảm xúc. Nhưng Công Phượng cũng đã có những lúc không còn là chính mình khi bị sếp sai vị trí theo ý thích xoay tua của HLV người Nhật, phải đá tiền vệ và chạy bở hơi tai vẫn chưa lên tới vòng cấm địa của đối phương. 

Ông Miura quá thông minh khi biết chiều lòng dư luận với việc luôn chọn đến 8-9 cầu thủ thuộc lứa U-19 lên tập trung cho đội U-23 chuẩn bị cho các giải lớn nhưng đến khi thanh lọc thì chẳng còn lại mấy người. Những người bị loại hoặc quá tải về nhồi thể lực dẫn đến chấn thương hoặc không phải là những chiến binh đầy sức mạnh cơ bắp.

Thứ Miura cần, lứa U19 không thể đáp ứng, thế nên đừng có mong sẽ có một U19 thứ 2 tại SEA Games 29. Bầu Đức có lẽ cũng đã nhận thấy điều đó, thấy sự mất giá của lứa gà nòi nên chẳng buồn can thiệp và tránh hẳn sang một bên. Chỉ động thái ấy thôi là quá đủ để hiểu vấn đề rồi. 
NGUỒN: PHƯƠNG LÂM (thethaovietnam.vn)
Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
the thao viet nam seagame u23 viet nam seagame u19 viet nam bong da sea games 28
Xem thêm
TIN NỔI BẬT