Quảng cáo

Cuộc đua startup công nghệ: Kì lân nào sẽ dẫn đầu Đông Nam Á?

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn - 10:55 25/10/2018 GMT+7
Các trung tâm công nghệ châu Á đang bước chân vào cuộc đua cạnh tranh để có thể trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư toàn cầu. Đông Nam Á đang là “miếng mồi béo bở” khiến không chỉ các startup mới nổi mà cả những công ty công nghệ có tiếng đều muốn thống lĩnh thị trường đầy tiềm năng này.

Không còn là “vùng đất nông nghiệp”, Đông Nam Á đang có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đóng góp không nhỏ vào kỳ tích này chính là những “chú kì lân” - nhóm các công ty khởi nghiệp có giá trị tối thiểu 1 triệu USD, mang theo niềm tin vững chắc về khả năng thay đổi hoàn toàn bức tranh công nghệ của khu vực. Grab, Go-Jek (lĩnh vực giao thông vận tải), Lazada, Tokopedia (lĩnh vực thương mại điện tử), Traveloka (lĩnh vực du lịch),... chính là những cái tên tiêu biểu.

Startup nào đang là “kỳ lân đầu đàn” tại Việt Nam?

Nhắc đến khởi nghiệp Đông Nam Á, người ta sẽ nghĩ ngay đến Singapore hay Indonesia. Nhưng Việt Nam cũng đang dần trở thành cái tên đáng gờm. Làn sóng startup tại thị trường Việt Nam được phát triển vô cùng mạnh mẽ, cuộc đua nội địa có vẻ như đang khốc liệt hơn bao giờ hết. Và trong mỗi mảng dịch vụ, chúng ta lại thấy một vài cái tên sáng giá cho ánh hào quang của “ngôi sao khởi nghiệp”.

Mảng dịch vụ ăn uống, ta có Foody - một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất Việt Nam thu hút nhiều nguồn tài trợ từ hàng loạt nhà đầu tư danh tiếng. Hay Tiki khởi điểm ban đầu chỉ là một trang bán sách online, sau 8 năm phát triển đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành – đối thủ lớn cạnh tranh trực tiếp của Lazada.

Mảng dịch vụ đặt phòng trực tuyến là những Vntrip, Luxstay đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm song song với quảng bá hình ảnh. Họ đã tạo nên cuộc đua gay cấn với các “ông lớn” quốc tế như Booking.com hay Agoda. Nhận định về điều này, ông Hà Duy Tùng, chuyên gia nghiên cứu thị trường – Giám đốc tài chính Luxstay chia sẻ: “Các startup Việt chưa thể so sánh số lượng user với các ông lớn về phân khúc khách quốc tế, vì phải đến 99% khách nước ngoài đặt phòng lưu trú ngắn ngày qua các nền tảng của nước ngoài như Booking.com, Agoda và Traveloka. Nhưng với thị trường nội địa lại có nhiều dấu hiệu đáng mừng, các ứng dụng, nền tảng thuần Việt đang được người Việt biết đến nhiều hơn và ưa chuộng bởi chính sách khuyến mại, độ tin tưởng và sự chăm sóc nhiệt tình bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng của các công ty có trụ sở tại Việt Nam, điển hình là Luxstay”.

Luxstay - Nền tảng đặt homestay trực tuyến lớn nhất Việt Nam

Ông Tùng cũng cho biết để trở thành 1 kỳ lân “unicorn” thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú ý về định hướng lâu dài, xây dựng hướng đi riêng với hệ sinh thái đặc biệt, từ đó tạo dựng được những giá trị lâu bền. Đó cũng là hướng đi mà Luxstay đang hướng đến: gây dựng nên một hệ sinh thái về dịch vụ lưu trú ngắn hạn chuyên biệt cho homestay. Bên cạnh đó, Luxstay cũng phát triển song song các dịch vụ hỗ trợ cho chủ nhà, các dịch vụ đưa đón cho khách hàng… Mục đích cuối cùng nền tảng này hướng đến là đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh về lưu trú ngắn hạn tại Việt Nam, và xa hơn là Đông Nam Á bằng hướng đi riêng, độc lập và khác biệt.

Có thể khẳng định, các nhà đầu tư thiên thần đang vô cùng kỳ vọng sẽ có một startup Việt trở thành một ngôi sao khởi nghiệp và trở thành một kỳ lân “không phải dạng vừa” của Đông Nam Á. Và Luxstay, cũng như những công ty khởi nghiệp khác, nếu phát triển nhanh và đúng lộ trình, hoàn toàn có cơ hội trở thành những Startup “kỳ lân unicorn” trên miếng bánh thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Nguyễn Huy Hoàn
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
25.10.2018
TIN NỔI BẬT