Quảng cáo

Chelsea cần làm gì để bảo vệ chức vô địch Premier League?

Thứ ba, 04/08/2015 20:34 PM (GMT+7)
A A+

Theo người của Chelsea thì thất bại trước Arsenal trong trận Community Shield hôm Chủ nhật vừa qua không ảnh hưởng đến chiến dịch bảo vệ chức vô địch Premier League mùa giải tới. Nhưng cả Jose Mourinho, cổ động viên The Blues và giới chuyên môn đều nhận ra rằng, Chelsea cần nhiều yếu tố để thành công trong mùa giải tới.

Vậy Jose Mourinho phải làm gì để Chelsea bảo vệ thành công chức vô địch Premier League?

Chelsea, Ngoai hang Anh, Chelsea vo dich Premier League

 Chelsea dựa quá nhiều vào Costa, Cesc và Hazard


1. Cần 'con bài chiến thuật' hay "nhân tố X"

Sau trận thua 0-1 trước Arsenal trong trận Siêu cúp nước Anh hôm Chủ nhật vừa qua, đích thân Jose Mourinho đã lên tiếng 'khen ngợi' hàng thủ 9 người mà HLV Arsene Wenger thiết lập để bảo vệ thành quả khi dẫn bàn. Đây chính là cách mà chiến lược gia người Pháp "lấy độc trị độc" sau 13 lần không thể đánh bại Jose Mourinho trước đó. Tất nhiên rồi, ở mùa giải tới không chỉ các đối thủ dưới cơ của The Blues tại Premier League mà cả tại đấu trường Champions League (mục tiêu số 1 của Chelsea mùa tới) sẽ áp dụng chiến thuật xây dựng "xe bus nhiều tầng" khi chạm trán Chelsea.

Khi mà Jose Mourinho đặt trọn niềm tin vào sự đột biến của Eden Hazard, khả năng săn bàn của Diego Costa hay những đường chuyền sắc lẹm của Cesc Fabregas thì trong một ngày giống như tại Wembley hôm Chủ nhật vừa qua, khi mà những nhân tố này vắng mặt hoặc không thực sự là chính mình thì Chelsea trở nên bế tắc. Khi đó nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không còn "con bài chiến thuật" nào hay một "nhân tố bí ẩn" nào đó để tung vào sân tạo nên sự khác biệt, ngoài việc thay thế bất đắc dĩ như Radamel Falcao, Victor Moses. Ngoài ra, như ở mùa giải trước còn một số cầu thủ cũng thường xuyên được sử dụng khi The Blues bế tắc như Juan Cuadrado, Oscar, Loic Remy, Ramires. Đây đều là những cái tên không mang tính đột biến cao, do đó lối chơi của Chelsea không được cải thiện đáng kể. Và việc không ghi nổi 1 bàn trong suốt 70 phút sau khi Arsenal vươn lên dẫn trước là lời cảnh tỉnh cho HLV Mourinho.

Có lẽ giờ đây cổ động viên Chelsea đang cảm thấy nuối tiếc khi Jose Mourinho bán Kevin de Bruyne cho Wolfsburg hay cho mượn những tiền vệ sáng tạo như Marco van Ginkel, Patrick Bamford...

Chelsea, Ngoai hang Anh, Chelsea vo dich Premier League
 Hàng thủ Chelsea lâm nguy nếu Terry hay Cahill vắng mặt


2. Tăng chiều sâu cho hàng thủ

HLV Jose Mourinho tự tin tuyên bố Chelsea có thể bảo vệ thành công chức vô địch Premier League mà không cần bổ sung cầu thủ nào trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, bởi bộ tứ hậu vệ của Chelsea là Gary Cahill, John Terry, Branislav Ivanovic, Cesar Azpilicueta đang chơi rất tốt và ổn định.

Tuy nhiên, trong trận đấu với Arsenal đã phần nào thấy rõ nỗi lo của cựu HLV Real Madrid khi để trung vệ Kurt Zouma thử nghiệm ở vị trí của Azpilicueta, bởi trước đó hậu vệ cánh Filipe Luis đã trở lại Atletico sau 1 năm không tìm được vị trí chính thức tại Stamford Brigde. Ngoài 5 cầu thủ trên, Jose Mourinho không còn sự lựa chọn thỏa đáng nào khác khi mà những cái tên như Ola Aina, Jake Clarke-Salter vẫn chưa thi đấu 1 trận nào tại Premier League, còn Nathan Ake mới 5 lần vào sân từ băng ghế dự bị.

Đó chính là lý do Jose Mourinho đang nỗ lực theo đuổi hậu vệ John Stones của Everton và Baba Rahman của Augsburg.

Chelsea, Ngoai hang Anh, Chelsea vo dich Premier League
 Tiền vệ Chelsea cần sút xa nhiều hơn


3. Tiền vệ mạnh dạn sút xa

Mùa giải trước, Chelsea lên ngôi vô địch với tư cách là đội có hàng thủ tốt nhất, còn hàng công chỉ xếp sau Manchester City. Nhưng trong các pha lập công của The Blues, người ta không còn được thấy những bàn thắng tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm giống như cách Oscar hay Lampard từng làm, mà đó là những bàn thắng từ chấm 11m của Hazard, pha đánh đầu của Terry, Cahill hay cầu thủ lập công nhiều nhất cho Chelsea là Diego Costa thì 20 bàn thắng của anh cũng phần lớn dứt điểm trong vòng 16m50.

Như trong trận đấu với Arsenal, không hiểu vì lý do các chân sút của Chelsea 'sợ' tài năng của người cũ Petr Cech hay vì lý do gì mà trước một hàng thủ dày đặc của Pháo thủ, những Ramires, Fabregas, Remy, Willian, hay Oscar đều không dám sút xa từ ngoài vòng cấm, trong khi đây đều là những cầu thủ có khả năng 'bắn phá' rất tốt ở khoảng cách ngoài 16hm50. Chưa kể ngay cả hậu vệ Ivanovic, Cahill, tiền vệ phòng ngự Matic đều đã từng có những tuyệt phẩm từ những quả sút xa. Còn nhớ khi hồi ở Inter Milan, Jose Mourinho có một triết lý rằng trong đội hình của ông luôn cần 1 cầu thủ có thể sút phạt tốt và sút xa (Wesley Sneijder) để giải quyết thế bế tắc, vậy tại sau nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không khuyến khích các học trò của mình bắn phá từ xa thay vì vẽ vời hoa hòe ở khu trung lộ để rồi bị bắt bài !?

Chelsea, Ngoai hang Anh, Chelsea vo dich Premier League
 Diego Costa không được phép...chấn thương!


4. Diego Costa cần...hạn chế chấn thương

Còn nhớ ở mùa giải 2013/14 trước khi gia nhập Chelsea, Atletico Madrid suýt chút nữa đã đánh mất chức vô địch La Liga vào tay Barcelona và thất bại cay đắng trước Real Madrid trong trận chung kết Champions League bởi tiền đạo số 1 đội chủ sân Calderon, Diego Costa dính chấn thương ở giai đoạn cuối mùa.

Tại Chelsea năm ngoái cũng vậy, dù đã đóng góp 20 bàn thắng để giúp The Blues lên ngôi vô địch, nhưng con số 26 trận ra sân là quá ít so với tầm ảnh hưởng của một tiền đạo chủ lực. Còn trong trận thua Arsenal vừa qua, cổ động viên Chelsea đã thực sự hụt hẫng khi trước trận đấu tiền đạo gốc Brazil ngồi trên khán đài. Vắng Costa, HLV Mourinho đã loay hoay với bài toán sử dụng Remy hay Falcao, và rồi cả hai phương án trong mỗi hiệp đều thất bại. Do đó, để thành công ở mùa giải này, có lẽ cổ động viên đội chủ sân Stamford Brigde cần cầu mong cho...Diego Costa hạn chế gặp chấn thương.

Chelsea, Ngoai hang Anh, Chelsea vo dich Premier League
 Jose Mourinho nên giữ hòa khí ngoài sân cỏ


5. Jose Mourinho không bị...ghét

Nếu gặp một đội bóng khác, chắc chắn Arsenal sẽ không chơi quyết tâm và quyết tử đến vậy, Petr Cech sẽ không xuất sắc ngoài mong đợi của một thủ môn đã bước sang tuổi 33, nhưng đó là đối đầu với Chelsea, "mệnh lệnh" của Arsene Wenger là có thể thất bại trước bất kỳ đối thủ nào chứ không phải là Jose Mourinho.

Như ở mùa giải trước, "Special One" đã từng kêu ca rằng "tất cả các đội bóng đều muốn đánh bại Chelsea", hay không ít lần người "chỉ sợ mỗi Chúa" này đã lên tiếng chỉ trích các vị "vua áo đen", nhưng có lẽ trước hết Jose Mourinho cần phải cân nhắc trước khi phát biểu điều gì đó, nếu không muốn cựu HLV Newcastle Alan Pardew dọa "đấm vỡ mồm". Khi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha bị ghét, tất nhiên Chelsea là đội bóng bị thiệt thòi bởi các đối thủ của họ luôn thi đấu với tinh thần cao, quyết liệt, và dù nhà vô địch Premier League có giành chiến thắng thì cầu thủ của họ cũng đổ nhiều mồ hôi, thậm chí là đổ máu.


Nguồn: Minh Anh - Thể thao Việt Nam
Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chelsea Ngoai hang Anh Chelsea vo dich Premier League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT