Quảng cáo

Bundesliga – Giải đấu không có ông chủ ngoại

Thứ bảy, 15/08/2015 16:11 PM (GMT+7)
A A+

Các CLB tham dự giải bóng đá hàng đầu nước Đức thuộc về chính những cổ động viên, không nằm trong tay bất kì người nước ngoài nào.

Bundesliga 2016, cac doi bong Bundesliga 2015, lich thi dau bundesliga, ong chu tai Bundesliga

Bundesliga có sự ổn định về mặt tài chính giúp các cầu thủ thi đấu hết mình

 

Từ nhiều năm nay, làng bóng đá châu Âu đã bắt đầu quen với sự xuất hiện của các ông chủ người nước ngoài. Xu hướng này bắt đầu từ nước Anh khi nhiều tỉ phú người nước ngoài đổ tiền ra mua các đội bóng ở giải Ngoại hạng và sau đó là cả giải hạng Nhất. Trào lưu này nhanh chóng lan rộng ra nhiều giải vô địch lớn khác tại châu Âu. La Liga, Serie A hay Ligue 1 cũng dần xuất hiện những ông chủ ngoại quốc với túi tiền rủng rỉnh.

Sự xuất hiện ồ ạt của những người chủ đội bóng không phải dân bản địa xuất phát từ việc quy định về sở hữu đội bóng ở những giải đấu này khá dễ dàng. Bất kì đối tác nào trả giá cao nhất sẽ được sở hữu CLB. Họ chẳng cần quan tâm đến ý kiến, nguyện vọng của các cổ động viên bản địa, những người đã ủng hộ đội bóng suốt chiều dài lịch sử. Nhưng bóng đá Đức thì không cho phép chuyện đó xảy ra nhờ một điều luật có tên là “50+1”.

Bundesliga 2016, cac doi bong Bundesliga 2015, lich thi dau bundesliga, ong chu tai Bundesliga

Hội CĐV luôn nắm giữ 51% cổ phần của đội bóng

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB), các CLB tại Bundesliga phải tuân thủ quy định 50+1. Tức là, các thành viên của đội bóng (những CĐV có thẻ hội viên) phải được sở hữu tối thiểu 51% cổ phần tại đội bóng. Không một cá nhân nào được phép sở hữu nhiều hơn 49% cổ phần tại các đội bóng Đức. Chỉ có hai ngoại lệ duy nhất là VfLWolfsburg và Bayer 04 Leverkusen vốn được 2 tập đoàn Volkswagen và Bayer thành lập. Vì thế, việc một ông chủ nước ngoài sở hữu một đội bóng tại Đức là điều bất khả thi. Ngoài ra, sau khi kết thúc mỗi mùa bóng, để được phép tham dự Bundesliga mùa tiếp theo, các CLB còn phải vượt qua những yêu cầu ngặt nghèo về tài chính của DFB, đặc biệt là về năng lực tài chính và các khoản nợ.

Những quy định này là nền tảng pháp lý quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của Bundesliga, ngăn cản sự “xâm chiếm” của các tỷ phú nước ngoài như tại nhiều giải vô địch quốc gia khác. Đồng thời, chúng giúp cho giải đấu của người Đức là nơi có sự ổn định về tài chính tốt nhất thế giới, ngay cả khi các giải đấu hàng đầu khác tại Châu Âu đều đang chìm trong nợ nần.

Theo bản báo cáo tài chính mới được công bố gần đây của công ty kiểm toán Deloitte, ở mùa giải 2014/2015 vừa qua, các CLB Bundesliga lãi 1,4 tỉ euro. Đây là mùa giải thứ 10 liên tiếp giải đấu này sinh lãi. So với các giải đấu khác, mức lãi của Bundesliga chỉ kém giải Ngoại hạng Anh, giải đấu sở hữu bản quyền truyền hình giá trị nhất thế giới. Điểm đáng chú ý là phần lớn các đội bóng tại Bundesliga đang có lãi đều và nếu có mắc nợ thì con số cũng không quá lớn.

Bundesliga 2016, cac doi bong Bundesliga 2015, lich thi dau bundesliga, ong chu tai Bundesliga

Các trận đấu luôn sôi động và quyết liệt với nhiều bàn thắng

Nếu bạn còn nghi ngại về những điều này, hãy khám phá Bundesliga mùa giải 2015/2016 trên các kênh FOX Sports và FOX Sports 2. Từ mùa giải này, FOX Sports sẽ là đối trong vòng 5 năm.

Kênh thể thao FOX Sports và FOX Sports 2 hiện được phát sóng trên các hệ thống truyền hình trả tiền lớn như SCTV, VTVCab, HTVC, K+, AVG, MyTV… Nhờ đó, khán giả hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức những trận đấu đỉnh cao cho dù đang sử dụng bất kì hệ thống truyền hình trả tiền nào.

Cũng từ tháng 8/2015, FOX Sports sẽ giới thiệu phần bình luận tiếng Việt cho một số chương trình chọn lọc nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khán giả.

Đón xem các trận cầu “đinh” được mong đợi nhất của Bundesliga trên FOX Sports và

FOX Sports 2 bắt đầu từ 15/8/2015.

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bundesliga 2016 cac doi bong Bundesliga 2015 lich thi dau bundesliga ong chu tai Bundesliga
Xem thêm
TIN NỔI BẬT