Quảng cáo

5 điều rút ra từ thất bại của Man United trước Swansea City

Chủ nhật, 17/08/2014 09:18 AM (GMT+7)
A A+

Thất vọng là cảm giác bao trùm khán đài Old Trafford trong loạt trận mở màn Premier League 2014-15. Hãy cùng rút ra 5 điểm nhấn từ thất bại này của Quỷ đỏ…


1. Man Utd cần thêm phương án C

Ở trận khai màn Premier League 2014-15 với Swansea, HLV Van Gaal đã sử dụng sơ đồ 3-5-2 ở hiệp đấu thứ nhất. Kết quả, M.U để thua 0-1. Bước sang hiệp 2, chiến lược gia người Hà Lan đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 khi tung Adnan Januzaj vào sân, đẩy Wayne Rooney lên vị trí cao nhất trên hàng công.

 

Louis Van Gaal, Manchester United, Swansea, MU vs Swansea



Trong khoảng 20 phút đầu tiên của hiệp 2, M.U thi đấu khá tốt. Kết quả, họ đã có bàn gỡ hòa 1-1 do công của Wayne Rooney. Tuy nhiên, Quỷ đỏ đã không thể lấy đó làm lợi thế tinh thần để vượt lên dẫn trước. Tệ hại hơn, đoàn quân của Van Gaal còn để thua với tỉ số 1-2.

Rõ ràng ở trận thua vừa qua, kế hoạch A (3-5-2) của Van Gaal đã phá sản. Kế hoạch B của ông đã vận hành khá tốt trong hiệp 2 nhưng sớm bị Swansea bắt bài. Phải chăng Van Gaal cần thêm phương án C, thậm chí là nhiều phương án khác để giúp lối chơi của M.U thêm phần linh hoạt.

Sau khi theo dõi trận đấu này, Paul Scholes nhận xét trên BT Sport “Trong quá khứ, chúng tôi ưu tiên tốc độ. Nhưng hôm nay, Man Utd có quá nhiều pha chạm bóng. Nó khiến không gian chơi bóng bị hạn chế”.

2. Man Utd phải “đại tu” hàng thủ

Đến Man Utd, HLV Van Gaal kiên định kế hoạch áp dụng sơ đồ 3-5-2. Tuy nhiên, tính tới thời điểm này của phiên chợ Hè, Quỷ đỏ chưa có bản hợp đồng nào nhắm tới hàng thủ 3 người. Có thể sự thành công ở tour du đấu Hè đã khiến nhà cầm quân người Hà Lan dành sự tin tưởng cho Smalling, Phil Jones và Evans, 3 ngôi sao có suất đá chính ở mùa giải trước.

 

Louis Van Gaal, Manchester United, Swansea, MU vs Swansea



Ở trận gặp Swansea tối qua, Evans không ra sân, hàng thủ 3 người của Man Utd luôn bị đặt trong thế báo động, nhất là khi 2 hậu vệ cánh Ashley Young và Lingard không thể hiện được tốc độ và sự mạnh mẽ như kì vọng của HLV Van Gaal. Nếu như Phil Jones thường xuyên mắc sai lầm vị trí thì Smalling đã dễ dàng bị Montero vượt qua trong tình huống M.U để thua bàn thứ 2.

Đó là minh chứng cho thấy Man Utd cần một cuộc đại tu nhắm vào hàng phòng ngự. Để sơ đồ 3-5-2 sống khỏe và phát huy tính hiệu quả như kì vọng của Van Gaal, Quỷ đỏ cần 1 trung vệ đẳng cấp như Mats Hummels hay 1 hậu vệ có tốc độ và thể lực như Marcos Rojo, người mới bộc lộ ý định chuyển sang Old Trafford.

3. Januzaj sẽ bùng nổ dưới triều đại Van Gaal

Mặc dù để thua muối mặt trước Swansea trong trận khai màn Premier League 2014-15 song Man Utd vẫn có những tín hiệu lạc quan. Một trong số đó là Adnan Januzaj, người đã được HLV Van Gaal tung vào sân ở hiệp 1 thay Jesse Lingard (chấn thương).

 

Louis Van Gaal, Manchester United, Swansea, MU vs Swansea



Ngay sau khi được tung vào sân, Januzaj đã gây ấn tượng mạnh với nhiều tình huống xử lý táo bạo bên hành lang phải. Tính tổng cộng, ngôi sao người Bỉ đã có 4 tình huống qua người, hơn bất cứ cầu thủ nào của Man Utd. Với những gì đã thể hiện, Januzaj hoàn toàn có khả năng sẽ được HLV Van Gaal trọng dụng. Đó là cơ sở để anh tiếp tục hoàn thiện kĩ chiến thuật và trở thành ngôi sao lớn tại Old Trafford.

4. Vạn sự khởi đầu nan

Thất bại 1-2 trước Swansea là kết quả đáng thất vọng nếu so sánh với chuyến du đấu ấn tượng của M.U trong mùa Hè vừa qua. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng Quỷ đỏ đã thiếu vắng nhiều nhân tố trụ cột. Hơn nữa, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của ông ở giải đấu số 1 nước Anh.

 

Louis Van Gaal, Manchester United, Swansea, MU vs Swansea


Trong quá khứ, Van Gaal từng có màn khởi đầu rất chậm chạp ở các đội bóng mà ông từng dẫn dắt. Tại Bayern, đội bóng của Van Gaal chỉ xếp thứ 7 sau 13 trận đầu tiên ở mùa giải đầu tiên. Nhưng cuối cùng, Hùm xám đã đăng quang. Có 1 mùa giải ở Barca, Van Gaal chỉ xếp thứ 10 sau 14 trận đầu tiên. Và rồi, Blaugrana cũng lên ngôi vô địch vào cuối mùa.

Hay trước đó, khi còn dẫn dắt Ajax, Van Gaal cũng phải mất tới 3 mùa giải để giành chức vô địch Hà Lan đầu tiên. Bởi vậy, thất bại trước Swansea tối qua không nói lên nhiều điều. Chiến lược gia người Hà Lan vẫn còn rất nhiều cơ hội để gỡ gạc thể diện và hướng tới các mục tiêu cao hơn.

5. Sao trẻ luôn có chỗ đứng trong đội hình của Van Gaal

Trong quá khứ, Van Gaal nổi tiếng là nhà cầm quân trọng tài năng trẻ. Ông đã từng phát triển tài năng của rất nhiều ngôi sao mầm mà gần nhất là Toni Kroos và Thomas Muller. Tối qua, chiến lược gia người Hà Lan lại thể hiện điều đó khi trao cơ hội cho Jesse Lingard và Tyler Blackett.

Hai tài năng trẻ này bất ngờ được trao cơ hội trong khi Fellaini, Kagawa hay Nani đều ngồi dự bị. Có 6/11 cầu thủ M.U ra sân đêm qua xuất phát từ lò đào tạo trẻ của Man Utd. Lý do là Man Utd thiếu vắng nhiều nhân tố trụ cột. Tuy vậy, cũng phải kể tới sự táo bạo của HLV Van Gaal. Đây có thể coi là cơ sở để Quỷ đỏ tiếp tục phát triển hệ thống đạo tạo trẻ vốn đang ngừng trệ trong nhiều năm qua.

 

Theo Duy Nam - Bóng đá số

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Louis Van Gaal Manchester United Swansea MU vs Swansea
Xem thêm
TIN NỔI BẬT