Bất cập giải thưởng cá nhân giải bóng chuyền VĐQG

Thứ bảy, 06/01/2024 10:39 AM (GMT+7)
A A+

Việc giành giải thưởng cá nhân tại giải đấu tầm cỡ như giải VĐQG là điều mơ ước với bất kì vận động viên nào, nhưng liệu số lượng hạng mục giải thưởng như hiện tại đã thực sự ổn?

Nghe nội dung bài viết

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia là giải đấu cấp cao nhất của bóng chuyền Việt Nam, nơi hội tụ những tên tuổi hàng đầu, đồng thời là căn cứ để lựa chọn những gương mặt tốt nhất lên đột tuyển quốc gia.

Dẫu vậy, vẫn còn đó những bất cập về mặt quy mô giải đấu và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) vẫn đang nỗ lực không ngừng để ngày một chuyên nghiệp hóa sân chơi nhận được rất nhiều sự quan tâm này.

Đó không chỉ đơn thuần là việc đầu tư chất lượng sân bãi, đảm bảo các đội bóng phải có một đội ở tuyến trẻ, v.v. mà còn đến từ việc trao thưởng, vinh danh cho các cầu thủ sao cho xứng đáng và vẹn toàn nhất.

Theo điều lệ giải VĐQG năm 2024 mới được VFV công bố, số lượng giải thưởng đồng đội, cá nhân và số tiền thưởng tương ứng vẫn được giữ nguyên. 

Các giải thưởng cá nhân ở thời điểm hiện tại bao gồm: VĐV tấn công xuất sắc nhất; VĐV chuyền hai xuất sắc nhất và VĐV phòng thủ xuất sắc nhất với khoản tiền thưởng 10 triệu VNĐ tương ứng với mỗi giải.

Bất cập vấn đề giải thưởng cá nhân giải bóng chuyền VĐQG 385433
Số lượng giải thưởng cá nhân giải bóng chuyền VĐQG 2024

Dễ thấy ở đây rằng, các giải thưởng cá nhân này khá... chung chung, không cụ thể từng vị trí trên sân. Điều này dễ dẫn đến bất cập, ví dụ như VĐV phòng thủ xuất sắc nhất ở cả nội dung nam và nữ mùa giải 2023 đều thuộc về các libero, điều này lại không công bằng với các phụ công - những người phải làm nhiệm vụ phòng ngự ngay ở tuyến đầu.

Bên cạnh đó, danh hiệu VĐV tấn công xuất sắc nhất cũng không thể đại diện cho giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất giải (MVP). Chúng ta đang thiếu đi giải thưởng vô cùng quan trọng này.

Hầu hết các giải đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới, các giải thưởng cá nhân được chia ra rất rõ ràng ở từng vị trí, có giải thưởng MVP và đội hình tiêu biểu của giải. Lấy ví dụ với hệ thống giải cá nhân tại giải vô địch các CLB nữ thế giới diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc giữa tháng 12 vừa rồi:

  • MVP: Tijana Boskovic
  • Chủ công xuất sắc nhất: Gabriela Guimaraes, Li Yingying
  • Đối chuyền xuất sắc nhất: Tijana Boskovic
  • Phụ công xuất sắc nhất: Zehra Gunes, Jovana Stevanovic
  • Chuyền hai xuất sắc nhất: Elif Sahin
  • Libero xuất sắc nhất: Ayca Aykac

Dream team - Đội hình tiêu biểu giải đấu bao gồm những cái tên kể trên.

Hi vọng giải VĐQG ở các mùa sau sẽ có những sự thay đổi sao cho phù hợp, để những nỗ lực, cố gắng của các tuyển thủ không bị lãng quên.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT