Quảng cáo
thethao247.vn

Super League nhận 'đòn bẩy' lớn, ngày thành công sắp đến gần?

Thứ hai, 27/05/2024 23:53 PM (GMT+7)
A A+

Tòa án bóng đá Tây Ban Nha đã chính thức ra lệnh cho FIFA, UEFA ngừng phản đối dự án Super League do Real Madrid khởi xướng.

Nghe nội dung bài viết

Tòa án Thương mại số 17 tại Madrid đã giữ nguyên một phần của vụ kiện do Super League (ESL) đệ trình chống lại UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) và FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới). Tòa án tuyên bố rằng cả hai tổ chức này đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình và đang ngăn cản sự cạnh tranh tự do trên thị trường bằng cách quy định các quy tắc cấm các câu lạc bộ tham gia vào các giải đấu cạnh tranh khác.

Thẩm phán Sofia Gil Garcia đã ra phán quyết rằng UEFA và FIFA đã vi phạm luật của Liên minh châu Âu khi cấm các câu lạc bộ tham gia vào giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp mới được đề xuất (Super League). Phán quyết cũng nói rằng hai tổ chức này đã áp đặt các hạn chế phi lý và không phù hợp với phán quyết trước đó của Tòa án Công lý Cấp cao của Madrid.

3-1716828697.JPG
Chủ tịch Perez của Real Madrid là người khởi xướng thành lập dự án Super League. Ảnh: Getty Images.

Trong phán quyết, Thẩm phán Gil Garcia cũng ra lệnh cho FIFA và UEFA phải đảo ngược ngay lập tức mọi hành động ngăn cản cạnh tranh đã thực hiện trong quá khứ.

Vụ kiện này được đưa ra bởi A22 Sports Management, công ty phát triển thể thao đứng sau kế hoạch thành lập ESL, chống lại Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (LaLiga), UEFA và FIFA - những tổ chức đã ngăn chặn việc thành lập ESL.

Bernd Reichart, Giám đốc điều hành của A22 Sports Management - công ty đứng sau kế hoạch thành lập Siêu giải đấu châu Âu (ESL), đã bày tỏ sự hài lòng sau phán quyết của tòa án. Ông cho biết trong một tuyên bố: "Kỷ nguyên độc quyền giờ đây chắc chắn đã kết thúc", đồng thời gọi đây là "một bước quan trọng hướng tới một bối cảnh bóng đá câu lạc bộ thực sự cạnh tranh và bền vững ở châu Âu".

4-1716828875.JPG
Lần đầu tiên European Super League ra mắt vào năm 2021 đã gây ra làn sóng phản đối rộng rãi ở Anh. Ảnh: Getty Images.

Reichart cũng chỉ trích rằng UEFA đã kìm hãm sự đổi mới trong nhiều thập kỷ qua. Ông nhấn mạnh các câu lạc bộ "không cần phải lo sợ các mối đe dọa trừng phạt" về các giải đấu mới.

Phán quyết của Thẩm phán Gil Garcia phù hợp với quyết định tương tự của Tòa án Công lý Châu Âu vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, cả La Liga (giải vô địch Tây Ban Nha) và UEFA đều khẳng định rằng phán quyết này không ủng hộ việc thành lập Siêu giải đấu châu Âu.

UEFA cho biết trong một tuyên bố: "Phán quyết không trao cho bên thứ ba quyền phát triển các giải đấu mà không được phép, và không liên quan đến bất kỳ dự án nào trong tương lai hoặc thực sự là bất kỳ phiên bản sửa đổi nào của dự án hiện có".

Vào năm 2021, 12 câu lạc bộ bóng đá hàng đầu châu Âu đã đề xuất thành lập một giải đấu ly khai mới, được gọi là Super League. Tuy nhiên, đề xuất này đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người hâm mộ và đe dọa sẽ bị UEFA trừng phạt.Cuối cùng, 9 trong số 12 câu lạc bộ đã phải rút lui khỏi kế hoạch này.

1-1716828697.JPG
Ban đầu, có tới 12 CLB lớn ở châu Âu đồng ý tham dự Super League. Ảnh: Getty Images.

Công ty A22 Sports Management đứng sau việc thành lập ESL cho rằng UEFA và FIFA đang nắm giữ vị trí độc quyền, vi phạm luật cạnh tranh và quyền tự do di chuyển của Liên minh châu Âu (EU). Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết chống lại UEFA và FIFA, mặc dù họ không bình luận cụ thể liệu ESL có thể tiếp tục hay không.

Kế hoạch Super League ban đầu được công bố vào tháng 4 năm 2021 bởi 12 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu gồm Real Madrid, Barcelona, Juventus, Manchester United, Liverpool, Manchester City, Chelsea, Tottenham Hotspur, Arsenal, AC Milan, Inter Milan và Atletico Madrid.

bia-1716828697.JPG
Hiện tại, 3 CLB còn lại là Real Madrid, Barca, Juventus vẫn đẩy mạnh việc thành lập giải đấu vào năm 2026. Ảnh: The Athletic.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 48 giờ, thương vụ này đã sụp đổ do làn sóng phản đối kịch liệt từ người hâm mộ. Điều này buộc 9 câu lạc bộ gồm Manchester United, Liverpool, Manchester City, Chelsea, Tottenham Hotspur, Arsenal, AC Milan, Inter Milan và Atletico Madrid phải rút lui khỏi kế hoạch.

Cho đến nay, Real Madrid, Barcelona và Juventus vẫn tiếp tục ủng hộ và đẩy mạnh việc thành lập Siêu giải đấu châu Âu, dẫn đến các vụ kiện pháp lý với UEFA và FIFA.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT