Quảng cáo

Không phải Messi hay Haaland, Victor Osimhen mới xứng đáng nhận Quả bóng Vàng 2023?

Thứ bảy, 28/10/2023 09:58 AM (GMT+7)
A A+

Xét toàn bộ mùa giải, đây là lý do tại sao Victor Osimhen của Napoli có thể xứng đáng giành Quả bóng vàng 2023 hơn cả Erling Haaland và Lionel Messi.

Nghe nội dung bài viết

Lễ trao giải Quả bóng vàng 2023 sẽ diễn ra ở Paris vào cuối tháng này. Và hầu hết người hâm mộ đều mong đợi Lionel Messi được xướng tên cho danh hiệu thứ 8 trong sự nghiệp của anh. Ngoài ra, Erling Haaland cũng là một cái tên nặng ký. Tuy nhiên, sau khi dẫn dắt chú ngựa ô Napoli đến chức vô địch Serie A quý giá, Victor Osimhen cũng xứng đáng với danh hiệu này, nếu không muốn nói là xứng đáng hơn bất kỳ ai khác.

Quả bóng vàng được quyết định như thế nào?

Câu hỏi đầu tiên, trong một mùa giải có diễn ra World Cup, Quả bóng Vàng có đơn giản là dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu này không? Nghĩa là chỉ có Messi hoặc Mbappe mới có cơ hội? 

Có vẻ như không đúng. Ta không thể bỏ qua 9 tháng còn lại của mùa giải quốc nội nơi các cầu thủ khác đã thi đấu nỗ lực không ngừng nghỉ. Nhưng liệu giải thưởng có nên thuộc về một người như Erling Haaland? Số phận của anh ta như được định sẵn với mọi cuộc đua danh hiệu vì Man City đã chi rất nhiều tiền để giành được chúng. Chưa nói đến việc nhiều khả năng Man City cũng đã vi phạm các quy tắc Công bằng tài chính (FFP) trong hơn một thập kỷ qua trong hành trình thống trị nước Anh?

Là những người hâm mộ bóng đá chân chính, chẳng phải ai cũng khao khát một người hùng xuất hiện bất chợt và đưa một câu lạc bộ nhỏ đến vinh quang sao? Đây là lập luận đứng về phía Osimhen.

Ngược lại, nếu Messi hay Haaland đưa Napoli lên đỉnh vinh quang, và trong hoàn cảnh tương tự, thì họ cũng sẽ được ca tụng như những người hùng. Chỉ những ai đã đến Naples mới có thể thực sự hiểu được tác động to lớn của Diego Maradona trong những năm 1980, và Scudetto thứ ba của Napoli trong năm qua cũng là một cột mốc vĩ đại như thế. Khuôn mặt của Osimhen được dán khắp các khu phố cùng với hình ảnh của Maradona, Kvichha Kvaratskelia và Kim min-Jae.

download
Osimhen trở thành người hùng của Naples. 

Mặt khác, biết rằng Haaland đáng khen ngợi vì đã giành được cú ăn ba, nhưng có ai bất ngờ khi thấy Manchester City bảo vệ thành công chức vô địch Premier League không? Thành công ở World Cup của Argentina có thật sự là điều mà không ai lường trước được không?

Osimhen so với Messi

Mùa này, Messi và Osimhen có điểm chung, đó là tái hiện là những niềm tự hào của Diego Maradona ở World Cup và Scudetto 1986-87, và cả hai đều là những cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho đội bóng của mình (Argentina và Napoli).

Nhưng liệu chỉ riêng các bàn thắng ở World Cup đã là đủ để giành Quả bóng Vàng? Rốt cuộc, trong giai đoạn 2009-2021, khi Messi giành được 7 Quả bóng Vàng trước đó, chúng đều không nhờ các thành tích ở World Cup.

Năm 2014, Thomas Muller (ghi 5 bàn ở World Cup 2014) chỉ đứng thứ 5 trong BXH Quả bóng Vàng, chứng kiến Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng sau khi ghi được 51 bàn thắng cho Real Madrid. Antoine Griezman có 4 bàn, 4 kiến tạo ở World Cup 2018 (đồng thời vô địch cùng tuyển Pháp) nhưng chỉ đứng thứ 3.

Hơn nữa, ở lễ trao giải Quả bóng vàng năm 2010, cũng là năm Tây Ban Nha đã giành được chức vô địch World Cup với công lớn là 5 bàn thắng của David Villa, Messi đã giành chiến thắng nhờ những đóng góp ở La Liga và Champions League.

Có thể khác biệt là Messi năm nay còn có thêm chức vô địch Ligue 1 cùng PSG, đóng góp 16 bàn thắng và 16 đường kiến ​​tạo. Nhưng việc PSG vượt qua Lens chỉ với cách biệt 1 điểm trong giải đấu họ thống trị nhiều năm qua không phải là bước đột phá. 

messi
Messi và Osimhen đều là cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho đội bóng của mình. Ảnh: Getty.

Osimhen so với Haaland

Osimhen và Haaland là hai trong số những tiền đạo dưới 25 tuổi xuất sắc nhất. Cả hai lần lượt đứng đầu danh sách ghi bàn ở Serie A và Premier League. Không giống như Messi, cặp đôi này không tham dự World Cup. Cầu thủ người Na Uy là người ghi nhiều bàn nhất trong nửa đầu mùa giải quốc nội (28 bàn cho đến ngày 31/12), và cầu thủ người Nigeria ghi nhiều bàn hơn trong nửa sau mùa giải (21 bàn). Osimhen đã vượt qua kỷ lục của George Weah (46 bàn) cho một cầu thủ châu Phi ở giải hạng nhất Ý. Anh cũng là cầu thủ Napoli đầu tiên ghi bàn ở cả hai lượt trận vòng loại trực tiếp Champions League.

Nhưng cú ăn ba của Manchester City mang đậm dấu ấn thành công của tập thể, được hỗ trợ cực lớn bởi các tiền vệ - những người đã ghi mọi bàn thắng trong các trận bán kết và chung kết UCL và FA Cup. Cú hat-trick của Haaland trong trận thắng 6-0 trước đội bóng hạng hai Burnley có quan trọng như cú hat-trick của Riyad Mahrez trước Sheffield ở bán kết hay cú đúp của İlkay Gundogan vào lưới Man United trong trận chung kết FA Cup?

Tại Champions League, cả Haaland và Osimhen đều ghi bàn trong trận tứ kết. Sau đó, Haaland cũng không ghi bàn ở trận bán kết với Real Madrid và trận chung kết với Inter. Còn ở Premier League, Man City đã giành được chức vô địch thứ 5 trong 6 năm qua - điều mà họ vẫn làm tốt ngay cả khi không có Haaland. Mặt khác, Napoli đã mất 33 năm để vô địch Serie A khi Osimhen ghi 26 bàn thắng, 7 trong số đó là bàn thắng đưa đội bóng vượt lên dẫn đầu.

Không phải Messi hay Haaland, Victor Osimhen mới xứng đáng nhận Quả bóng Vàng 2023? 347889
Tầm ảnh hưởng của Osimhen với Napoli có thể lớn hơn Haaland ở Man City. Ảnh: Getty.

Lần cuối cùng một cầu thủ Serie A lọt vào top 3 Quả bóng vàng là Cristiano Ronaldo của Juventus vào năm 2019. Các cầu thủ ở giải VĐQG Ý đã 18 lần giành được giải thưởng này (chỉ kém 24 lần của La Liga).

Mặc dù hầu hết mọi người đều nghĩ ứng cử viên là Messi hoặc Haaland, Osimhen cũng đã để lại dấu ấn khó phai mờ với làng bóng đá thế giới. Anh khẳng định sẽ không bỏ cuộc cho tới khi thành công tới với mình.

Guardiola nói về việc Haaland hay Messi sẽ giành Quả bóng Vàng. Nguồn: Onefootball
Author Thethao247.vn Chi Trần (theo Forbes) / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm