Quảng cáo
thethao247.vn

Cuộc chiến đá phạt: Ronaldo, Messi và 'ông vua' thực sự

Thứ năm, 04/07/2024 10:39 AM (GMT+7)
A A+

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là hai cái tên luôn được đặt trên bàn cân so sánh, nhưng nếu nhắc đến ông vua trong cuộc chiến đá phạt, thì hai siêu sao này vẫn phải đứng sau một "ông vua" khác - huyền thoại Juninho của Brazil.

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi - hai siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới, có những hành trình khá khác biệt khi nói đến khả năng đá phạt, đặc biệt là tại các giải đấu quốc tế lớn như World Cup và Euro/Copa America.

Cristiano Ronaldo nhanh chóng nổi tiếng với những bàn thắng từ đá phạt trong giai đoạn đầu sự nghiệp tại Manchester United. Kỹ thuật "knuckleball" độc đáo của anh đã trở thành thương hiệu, với những pha lập công đáng nhớ như cú sút vào lưới Portsmouth hay bàn thắng từ khoảng cách xa trước Arsenal tại Champions League. Trong 5 mùa giải đầu tiên tại Real Madrid, Ronaldo ghi được 23 bàn từ đá phạt, khẳng định vị thế là một trong những chuyên gia đá phạt hàng đầu thế giới.

Cuộc chiến đá phạt: Ronaldo, Messi và 'ông vua' thực sự 492436
Cuộc chiến so sánh xem ai là người vĩ đại hơn giữa Ronaldo và Messi luôn luôn tồn tại. Ảnh: GOAL.

Ngược lại, Lionel Messi lại có khởi đầu khá khiêm tốn trong lĩnh vực này. Đến tháng 3/2012, khi đã trở thành chân sút số một lịch sử Barcelona, Messi mới chỉ có 5 bàn thắng từ đá phạt. Tuy nhiên, từ đó trở đi, siêu sao Argentina đã có bước tiến vượt bậc. Anh ghi 7 bàn từ đá phạt chỉ trong năm 2012 và duy trì trung bình 6 bàn/năm trong 7 năm tiếp theo. Đỉnh cao là năm 2018 khi Messi lập kỷ lục cá nhân với 10 bàn từ đá phạt trong một năm dương lịch.

Sự thay đổi đáng kinh ngạc này của Messi đã đảo ngược tình thế trong cuộc đua với Ronaldo. Vào cuối năm 2013, Ronaldo đã có 39 bàn từ đá phạt so với 14 bàn của Messi. Nhưng từ 2017-2019, Messi ghi 23 bàn từ đá phạt trong khi Ronaldo chỉ có 5 bàn. Hiện tại, Messi đang dẫn đầu với 65 bàn thắng từ đá phạt trong sự nghiệp, so với 63 bàn của Ronaldo.

Cuộc chiến đá phạt: Ronaldo, Messi và 'ông vua' thực sự 492437
CR7 chỉ ghi được 1 bàn trong tổng số 60 pha đá phạt. Ảnh: The Mirror.

Tại các giải đấu quốc tế lớn như World Cup và Euro/Copa America, sự chênh lệch giữa Messi và Ronaldo càng trở nên rõ rệt. Trong 60 quả đá phạt tại World Cup và Euro, Ronaldo chỉ ghi được 1 bàn, với tỷ lệ thành công chỉ 1.7%. Ngược lại, Messi đã ghi 5 bàn từ 53 quả đá phạt tại World Cup và Copa America, đạt tỷ lệ thành công 9.4%.

Sự khác biệt này phản ánh rõ nét sự phát triển đối lập của hai siêu sao trong kỹ năng đá phạt. Trong khi Messi ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn, Ronaldo lại có xu hướng giảm sút so với giai đoạn đầu sự nghiệp. Điều này có thể được giải thích một phần bởi việc Ronaldo thực hiện ít đá phạt hơn trong những năm gần đây, do có sự hiện diện của các đồng đội chuyên môn như Bale, Modric, Pjanic và Dybala.

Cuộc chiến đá phạt: Ronaldo, Messi và 'ông vua' thực sự 492438
Messi đá thành công 5/53 pha đá phạt tại World Cup và Copa America. Ảnh: Opta Analyst.

Song, khi nói đến đá phạt, không thể không nhắc đến Juninho Pernambucano - người được coi là chuyên gia đá phạt xuất sắc nhất mọi thời đại.Trong 507 trận đấu của sự nghiệp, Juninho ghi tổng cộng 124 bàn thắng, trong đó có tới 77 bàn từ đá phạt trực tiếp.Đặc biệt, 4 trong số những bàn thắng này được thực hiện từ khoảng cách 35m trở lên, một kỳ tích mà rất ít cầu thủ có thể đạt được.

Juninho không chỉ ghi nhiều bàn từ đá phạt mà còn làm điều đó với một phong cách độc đáo và hiệu quả đáng kinh ngạc. Khả năng của ông được đánh giá cao đến mức có người ví von rằng Juninho là "cầu thủ đầu tiên đá phạt trực tiếp còn khét hơn cả đá penalty". Thành tích của Juninho đặt ra một tiêu chuẩn cao cho các thế hệ cầu thủ sau, bao gồm cả Messi và Ronaldo.

Cuộc chiến đá phạt: Ronaldo, Messi và 'ông vua' thực sự 492439
Juninho - hung thần của mọi thủ môn trên chấm đá phạt. Ảnh: Getty.

Cuộc đua đá phạt giữa Messi và Ronaldo là một minh chứng cho sự phát triển không ngừng trong bóng đá. Messi, với sự tiến bộ vượt bậc trong nửa sau sự nghiệp, đã vượt qua Ronaldo để trở thành một trong những chuyên gia đá phạt hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, cả hai vẫn còn một chặng đường nữa để có thể so sánh với thành tích đáng kinh ngạc của Juninho Pernambucano - người được mệnh danh là "Ông vua đá phạt" trong lịch sử bóng đá thế giới.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT