Quảng cáo

Cờ về tay, Mikel Arteta và Arsenal phải chuyển mình với bước ngoặt lịch sử

Thứ hai, 09/10/2023 11:33 AM (GMT+7)
A A+

Lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, Mikel Arteta đánh bại Pep Guardiola và đây có thể là bàn đạp để Pháo thủ chạm đến một tầm vóc mới.

Nghe nội dung bài viết

Cuối cùng Arsenal đã làm được điều mà họ chờ đợi trong suốt 8 năm qua. Cuối cùng Mikel Arteta đã phá vỡ được gông cùm Manchester City kìm kẹp đội bóng của ông trong nhiều năm ở Premier League. 

Đó là một chiến thắng khó khăn và nhọc nhằn ở Premier League. Có thể về mặt chuyên môn, những gì Pháo thủ thể hiện còn thiếu một chút áp đặt, nhưng chẳng sao cả. Người hâm mộ Pháo thủ vẫn ăn mừng một chiến thắng vang dội tại Emirates, nơi họ chấm dứt chuỗi 12 trận thua liên tiếp trước Man City ở Premier League. Và hơn cả, nó sẽ chấm dứt những áp lực và nỗi sợ tinh thần của Arsenal trước các nhà đương kim vô địch.

Nếu City thắng, ám ảnh về việc họ không thể bắt kịp City lại ùa về. Arsenal đứng đầu bảng mùa trước trong 248 ngày, có thời điểm dẫn trước 8 điểm, nhưng vẫn không thể vô địch. Còn thứ cám dỗ nào hơn thế để níu lấy những đôi chân run rẩy của Pháo thủ? 

Bởi vậy, trận đấu này giống như là một lời tuyên bố, lời thách thức nhiều hơn là một màn đại chiến đơn thuần. Giờ đây, Arteta phải đảm bảo rằng họ đã sẵn sàng để đương đầu với một thử thách khó khăn hơn. Chiến thắng này phải mang lại cho các cầu thủ niềm tin rằng họ có thể vượt qua Man City trong cuộc đua vô địch Premier League, rằng họ đủ giỏi để đi hết chặng đường lần này.

Cờ về tay, Mikel Arteta và Arsenal phải chuyển mình với bước ngoặt lịch sử 338723
Arsenal cuối cùng đã được ca khúc khải hoàn trước Man City. Ảnh: Getty.

Cú sút của Gabriel Martinelli ở phút 86 xé toang bầu không khí căng thẳng ở Emirates, và ở khoảng trời bên kia, Pep Guardiola bị bao trùm bởi sự tức giận, bực bội. Đó vừa là sự xui xẻo của Man City và Nathan Ake, vừa là trường hợp mà Arsenal tự tạo vận may cho mình. Vì City quá thụ động nên Pháo thủ mới nắm bắt được thời cơ. 

Ngay sau tiếng còi mãn cuộc, ngôi sao Erling Haaland còn mất bình tĩnh và ẩu đả với ban huấn luyện Pháo thủ. Đó là bởi vì Man City không quen với thua trận. Họ càng không thua trong những trận đấu quyết định ngôi đầu bảng. Đáng nói là họ cũng không bao giờ để thua 2 trận liên tiếp ở Premier League. Lần gần nhất điều này xảy ra đã là từ tháng 12/2018, cách đây gần 5 năm.

Không phải trùng hợp khi cả hai lần đó, họ đều thiếu tiền vệ trụ Rodri. Man City phụ thuộc rất nhiều vào cầu thủ này và có điều gì đó không ổn, khác hẳn với phong độ hủy diệt vào thời điểm 3-4 tháng trước. Biết rằng thiếu Kevin de Bruyne, John Stones, Jack Grealish thì câu chuyện đã rất khác, nhưng Arsenal cũng thiếu đi sự mãnh liệt của Bukayo Saka.

Chưa kể suýt chút nữa Man City đã phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng của Kovacic ở đầu trận, nhưng trọng tài chỉ rút thẻ vàng. Sự bất công đó càng kích động Arsenal phải cởi bỏ nỗi mặc cảm để chiến đấu.

Cờ về tay, Mikel Arteta và Arsenal phải chuyển mình với bước ngoặt lịch sử 338740
Arsenal ăn mừng đầy cảm xúc sau gần 90 phút căng thẳng trước Man City. Ảnh: Getty.

Đội hình của Arteta năm nay tốt hơn với chiều sâu hơn ở tất cả các vị trí, giúp họ có nhiều cơ hội hơn để luân chuyển cầu thủ và thay đổi cách tiếp cận. Sự nâng cấp lớn nhất là bản hợp đồng kỷ lục Declan Rice, người đã loại bỏ sự phụ thuộc của Pháo thủ vào Thomas Partey và trở thành ngôi sao quan trọng bậc nhất ở tuyến giữa. 

Thử nghiệm chiến thuật của Arteta ở Community Shield cho thấy hiệu quả và giờ ông đã sẵn sàng bước ra khỏi cái bóng của Guardiola để chứng minh mình có lối đi riêng.

Một lần nữa, chiến thắng này cũng thay đổi hoàn toàn cách nhìn của Arsenal về mùa giải cũng như cục diện của cuộc đua danh hiệu. Rốt cuộc, chỉ 9 ngày trước, City vẫn đang giữ thành tích thắng 100% và có vẻ như chiếc cúp thứ 4 liên tiếp vẫn sẽ nằm dưới nanh vuốt của Đại bàng Xanh. Nhưng hiện họ đã rơi xuống vị trí thứ 3 trên BXH, kém Pháo thủ 2 điểm.

Arsenal sẽ không bao giờ có cơ hội tốt hơn như vậy để đánh bại cỗ máy chiến thắng của Pep Guardiola. Mùa trước, Man City đã 2 lần đánh bại Pháo thủ một cách thuyết phục trước khi lên ngôi vô địch chung cuộc, nhưng lần này đoàn quân của Mikel Arteta đã tránh được kịch bản tương tự.

Sau phát súng này, cờ một lần nữa về tay Arsenal trước sự kìm kẹp của The Citizens... Khoảnh khắc quan trọng này phải đưa Arsenal đi thật xa trong hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch nước Anh sau hơn 2 thập kỷ.

Arsenal chấm dứt chuỗi trận không thắng trước Man City ở Premier League. Video: Dugout.
Author Thethao247.vn Chi Trần / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm