Quảng cáo

Chân dung chủ nhân Quả bóng vàng 2023: Lionel Messi

Thứ ba, 31/10/2023 04:49 AM (GMT+7)
A A+

Sau một năm đáng nhớ, Lionel Messi đã chính thức được vinh danh ở giải thưởng Quả bóng vàng 2023.

Nghe nội dung bài viết

Rạng sáng 31/10, Lionel Messi chính thức được xướng tên tại lễ trao giải Quả bóng vàng 2023 sau khi vượt qua Erling Haaland và Kylian Mbappe.

Trước thềm lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023, HLV Pep Guardiola của Man City đề xuất rằng giải thưởng này nên chia làm hai phần - một dành riêng cho Lionel Messi và một dành cho những cầu thủ còn lại. Mặc dù chính học trò của ông là Erling Haaland sẽ đối đầu với Messi trong cuộc đua này, nhưng dường như nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã tin chắc Quả bóng Vàng sẽ về tay Messi. 

Thành tích cá nhân và tập thể của Messi đều xuất sắc

Một lý do vô cùng thuyết phục cho chiến thắng này của Messi là chức vô địch World Cup 2022. Gần 1,5 tỉ người hâm mộ đã theo dõi hành trình của tuyển Argentina tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Với 5 lần giành giải "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" sau 7 trận, Messi đã giúp Argentina chấm dứt 36 năm chờ đợi với chiếc cúp danh giá này. Anh cũng có lần thứ hai trong sự nghiệp nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup. Không phải lúc nào vô địch thế giới cũng đủ để giành Quả bóng Vàng, nhưng màn trình diễn ngoạn mục của Messi ở Qatar khiến khó ai có thể loại anh khỏi vị trí dẫn đầu. 

Chân dung chủ nhân Quả bóng vàng 2023: Lionel Messi 348978
Messi vô địch World Cup 2022, tỏa sáng ở tất cả các trận đấu quan trọng. Ảnh: Getty.

Nếu thành tích ở đội tuyển quốc gia là chưa đủ thuyết phục, thì hãy nhìn vào thống kê của Messi ở cấp CLB. 

Trong suốt mùa giải 2022/23 - khoảng thời gian giải thưởng Quả bóng vàng xem xét - không có cầu thủ nào kiến ​​tạo nhiều bàn thắng ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu nhiều hơn Messi (16). Ngôi sao 36 tuổi này cũng sở hữu số đường kiến tạo kỳ vọng ở mức 16,2 - cao nhất châu lục. Cũng không có cầu thủ nào khác có nhiều hơn 100 đường chuyền bóng sống trong vòng cấm như Messi. Tổng cộng anh có 120 đường chuyền như vậy, trong đó chỉ có 2 quả tạt.

Messi chuyền bóng xuyên qua hàng phòng ngự của các đội Ligue 1 tổng cộng 58 lần. Con số này thậm chí có thể đủ để so sánh với một câu lạc bộ chứ không chỉ riêng cá nhân. Có tới 74 đội ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu không thể sánh được với thành tích này của Messi, bao gồm cả đội vào chung kết Champions League là Inter Milan.

Thế giới đều công nhận Messi

Những nỗ lực của Messi cũng đã được giới thể thao công nhận. Anh vừa được vinh danh là "Vận động viên xuất sắc nhất năm" tại lễ trao giải Laureus World Sports Awards vào đầu năm nay.

Giải thưởng này được coi là "Oscar thể thao" khi hơn 1000 đại diện truyền thông thể thao đến từ hơn 70 quốc gia đã cùng tham gia bầu chọn. Các VĐV từ mọi bộ môn, từ đua xe đến điền kinh, tennis đều có thể trở thành ứng cử viên. Do đó, giải thưởng này cạnh tranh hơn nhiều so với Quả bóng Vàng. 

Các VĐV thuộc các môn thể thao cá nhân đã thống trị giải thưởng này kể từ năm 2000, và chỉ có một cầu thủ bóng đá từng được xướng tên, đó là Messi. Nó cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của Messi trong năm qua và thành tích của anh đã thuyết phục nhiều chuyên gia, người hâm mộ trên toàn thế giới.

Chân dung chủ nhân Quả bóng vàng 2023: Lionel Messi 348979
Messi vinh dự được nhận giải thưởng của Laureus Sport. Ảnh: Getty.

Không những vậy, Messi đã giành được giải thưởng Cầu thủ nam xuất sắc nhất của FIFA. Một tỷ lệ nhỏ phần trăm phiếu bầu thuộc về người hâm mộ, phần còn lại là do HLV các đội tuyển quốc gia, đội trưởng các đội tuyển quốc gia và giới truyền thông bầu chọn. Giành chiến thắng với hơn 50% phiếu bầu, rõ ràng thế giới bóng đá dường như đều đánh giá Messi là cầu thủ nam xuất sắc nhất năm nay nên anh hoàn toàn xứng đáng giành Quả bóng vàng.

Chân dung chủ nhân Quả bóng vàng 2023: Lionel Messi 349197
Messi có lần thứ 8 giành Quả bóng vàng. Ảnh: L'ÉQUIPE

Với lần thứ 8 được xướng tên, Messi đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ sở hữu nhiều Quả bóng Vàng nhất mọi thời đại. Cùng với vô vàn kỉ lục ấn tượng khác trong sự nghiệp của anh, đây có lẽ sẽ là thành tích mà hậu thế sẽ rất khó để cân bằng, chứ chưa nói tới việc phá vỡ. 

Author Thethao247.vn Chi Trần / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT