Những 'bóng ma' doping gây chấn động làng quần vợt thế giới

Thứ bảy, 14/10/2023 09:47 AM (GMT+7)
A A+

Dưới đây là 5 vụ bê bối gây sốc nhất làng quần vợt thế giới liên quan đến sử dụng chất cấm.

Nghe nội dung bài viết

Maria Sharapova

Trong những bê bối doping đáng nhớ nhất gần đây, siêu sao Maria Sharapova là một ví dụ kinh điển khi cô thất bại trong cuộc kiểm tra ma túy vào năm 2016.

Chất vi phạm là một loại thuốc có tên "Meldonium", giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách chuyển axit béo vào cơ thể và được sử dụng để điều trị các vấn đề về tim.

Sharapova thừa nhận đã dùng thuốc này trong hơn 10 năm, cho rằng nó giúp cô tránh khỏi bệnh cúm và cũng điều trị các triệu chứng của bệnh tiểu đường và thiếu magie.

Những 'bóng ma' doping gây chấn động làng quần vợt thế giới 341264
"Búp bê" người Nga thừa nhận sử dụng chất cấm trước công chúng. (Ảnh: AFP)

Cựu số 1 thế giới có thể không cố ý sử dụng hóa chất để tăng thành tích, nhưng cô và đội ngũ ban huấn luyện phải có nghĩa vụ hiểu biết về các chất mới đã được thêm vào danh sách cấm, theo đánh giá vụ việc do Liên đoàn quần vợt quốc tế và Cơ quan phòng chống doping thế giới đưa ra.

Do đó, tay vợt người Nga đã bị ITF đưa ra án treo giò hai năm, cấm tham gia bất kỳ giải đấu WTA Tour chuyên nghiệp nào cho đến ngày 25/1/2018. Sau khi kháng cáo, lệnh cấm thi đấu của Sharapova đã được giảm từ 2 năm xuống còn 15 tháng và cô trở lại quần vợt vào tháng 4/2017.

Simona Halep

Vụ việc của Simona Halep gây ra biến động trong làng quần vợt. Nhiều nhân vật nổi tiếng lên tiếng ủng hộ cựu số 1 thế giới trong nỗ lực minh oan cho tên tuổi của mình.

Vào tháng 10/2022, cô được thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với Roxadustat, một loại thuốc chống thiếu máu giúp thúc đẩy sự hình thành hồng cầu, trong giải Mỹ mở rộng vào tháng 9.

Những 'bóng ma' doping gây chấn động làng quần vợt thế giới 341274
Cựu số 1 thế giới vẫn đang nỗ lực kháng cáo mức án cấm thi đấu 4 năm. (Ảnh: AP)

Vào tháng 5/2023, cô tiếp tục bị buộc tội vi phạm doping lần thứ hai vì “những điểm bất thường” trong hộ chiếu sinh học vận động viên của mình. Simona Halep hiện đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao về quyết định cấm thi đấu 4 năm.

Andre Agassi

Huyền thoại Andre Agassi vướng vào vụ bê bối ma túy khi có xét nghiệm dương tính với methamphetamine vào năm 1997.

Ông bị cấm thi đấu ba tháng vì những lùm xùm này. Tuy nhiên, Agassi lên tiếng rằng mình đã vô tình sử dụng phải loại đồ uống có pha thêm chất ma túy. Đó là lý do dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính.

Những 'bóng ma' doping gây chấn động làng quần vợt thế giới 341271
Huyền thoại Andre Agassi vật lộn với chứng nghiện ngập và trầm cảm. (Ảnh: WWD)

Cựu tay vợt nước Mỹ sau đó tiết lộ trong tiểu sử của mình rằng ông đã nói dối về cách thức tiêu thụ ma túy. Nhiều năm sau, Andre Agassi chia sẻ về cuộc chiến của mình với chứng nghiện ngập và trầm cảm.

Richard Gasquet

Richard Gasquet đưa ra một lý do thậm chí còn kỳ quặc hơn khi có xét nghiệm dương tính với một loại chất kích thích.

Tay vợt người Pháp nói rằng anh đã nhận được "nụ hôn cocaine" từ một người phụ nữ không rõ danh tính tại bữa tiệc ở Miami. Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) và Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) ban đầu yêu cầu mức án cấm thi đấu hai năm đối với loại ma túy được sử dụng trong vụ việc.

Những 'bóng ma' doping gây chấn động làng quần vợt thế giới 341275
Tay vợt người Pháp từng dính phải lùm xùm sử dụng ma túy trong một bữa tiệc tại Miami, Mỹ. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, quyết định này đã bị đảo ngược khi một đánh giá độc lập xác định rằng vụ việc này là vô ý. ITF và WADA đều kháng cáo phán quyết lên Tòa án Trọng tài Thể thao nhưng không thành công. Kết quả, Gasquet bị cấm thi đấu chính thức 6 tuần từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2009.

Martina Hingis

Năm 2007, cựu số 1 thế giới Martina Hingis kết thúc sự nghiệp sau một cuộc kiểm tra doping dương tính. Cô có kết quả xét nghiệm dương tính với thuốc Benzoylecgonine và ngay sau đó tuyên bố giã từ sự nghiệp quần vợt.

Những 'bóng ma' doping gây chấn động làng quần vợt thế giới 341278
Martina Hingis kiên quyết chối bỏ vấn đề sử dụng doping trong thời gian thi đấu. (Ảnh: Getty)

Mặc dù phản đối kịch liệt phán quyết, những nỗ lực của cô đều bị từ chối. Hingis vẫn giữ nguyên sự vô tội của mình, khẳng định cô chưa bao giờ sử dụng cocaine. Sau đó, cô đã thực hiện một cuộc kiểm tra ma túy riêng và cho ra kết quả âm tính.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT