Cách tính điểm Pickleball? Hướng dẫn các mẹo trong tính điểm Pickleball

Thứ năm, 15/08/2024 18:45 PM (GMT+7)
A A+

Dưới đây là những hướng dẫn về cách tính điểm trong Pickleball, đồng thời cung cấp các mẹo để người chơi dễ dàng nắm bắt luật của môn thể thao thú vị này.

Điểm số trong môn pickleball có thể gây nhầm lẫn lúc ban đầu, nhưng nếu hiểu được bản chất sẽ nắm bắt được nhanh chóng. Thực tế, hệ thống này khá đơn giản và dễ nhớ

Nội dung đôi và đơn được tính điểm khác nhau, cách chơi phổ biến hơn là đánh đôi và sau đó là trò chơi đơn pickleball. Dưới đây là một giới thiệu nhanh nếu bạn mới làm quen với môn thể thao này:

Cách tính điểm trong pickleball

Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là điểm số trong pickleball bao gồm ba con số, ví dụ như "0-0-2". Điều này khiến nhiều người bối rối ngay từ đầu vì chỉ có hai đội. Dưới đây là ý nghĩa của từng con số trong điểm số pickleball:

  • Số thứ nhất: điểm số của đội giao bóng
  • Số thứ hai: điểm số của đội nhận bóng
  • Số thứ ba: người chơi nào của đội đang giao bóng, người giao bóng đầu tiên (1) hoặc người giao bóng thứ hai (2)

Cả hai người chơi trong một đội đều có quyền giao bóng. Người chơi đầu tiên tiếp tục giao bóng cho đến khi đội của họ mất điểm. Nếu họ ghi điểm, người chơi có thể tiếp tục giao bóng cho đến khi họ phạm lỗi. Khi họ tiếp tục giao bóng, các người chơi sẽ đổi bên, từ phải sang trái, cho mỗi lần giao bóng.

Điểm số khởi đầu

Khi bắt đầu một trò chơi mới trong pickleball, điểm số luôn là "0-0-2". Như bạn biết, con số thứ ba cho biết người nào đang giao bóng. Trong trường hợp này, con số cuối cùng là 2 thay vì 1. Điều này chỉ xảy ra khi bắt đầu một trò chơi mới. Tôi sẽ giải thích lý do.

Bắt đầu một trò chơi mới với người giao bóng thứ hai sẽ loại bỏ bất kỳ lợi thế nào mà đội của họ có khi bắt đầu trận đấu. Vì chỉ có đội giao bóng mới có thể ghi điểm, điều này làm cho trò chơi trở nên công bằng hơn cho tất cả mọi người.

72a66b6938ad9cf3c5bc-1723719762.jpg

Gọi điểm số

Vì điểm số trong pickleball hơi phức tạp hơn so với các trò chơi khác, nên việc gọi điểm số trước mỗi lần giao bóng là thói quen (và bắt buộc trong các cuộc thi). Điều này giúp mọi người cùng hiểu rõ và tránh nhầm lẫn.

Vì vậy, khi bạn đang chơi, đừng ngại ngần. Hãy hô lên ba con số trước khi bạn giao bóng.

Tính điểm trong pickleball đơn

Trong khi trò chơi đôi có thể là biến thể phổ biến nhất của môn thể thao này, pickleball đơn vẫn khá phổ biến. Các quy tắc có hơi khác một chút cho trò chơi đơn và may mắn thay, cũng đơn giản hơn. Hãy cùng tìm hiểu.

Không có con số thứ ba

Trong trò chơi đơn, bạn không cần lo lắng về con số thứ ba. Thay vào đó, điểm số chỉ bao gồm số điểm của mỗi người chơi (ví dụ: "5-6"). Điểm số này cho biết người chơi có 5 điểm đang giao bóng.

Mỗi người chơi chỉ có một lần giao bóng

Một điểm khác biệt nữa là mỗi "đội" chỉ có một lần cố gắng giao bóng vì chỉ có một người chơi.Vì vậy, nếu bạn phạm lỗi khi giao bóng, đến lượt đối thủ ngay lập tức.

7ec38615dfd17b8f22c0-1723719873.jpg

Bao nhiêu điểm thì thắng?

Trong một trận đấu pickleball tiêu chuẩn, bạn cần 11 điểm để thắng. Tuy nhiên, bạn cũng phải thắng cách biệt 2 điểm. Vì vậy, nếu bạn đạt điểm số 10-10, điểm tiếp theo sẽ không kết thúc trận đấu. Một người chơi sẽ cần phải cách biệt điểm số của đối thủ 2 điểm để thắng (ví dụ: 12-10).

Do đó, các trận đấu có thể kéo dài mãi mãi, với các điểm số như 20-18 và thậm chí cao hơn. Trong các cuộc thi pickleball, các trận đấu thường được chơi theo thể thức ba trận thắng hai.

Người chơi ở các sân khác nhau và ở các câu lạc bộ khác nhau thường tổ chức các cuộc thi của họ theo nhiều cách. Tuy nhiên, trong các hình thức chơi mở, các đội thường chơi một trận đến 11 điểm trước khi thay đổi đội và cho phép các đội mới chơi. Đôi khi đội thắng sẽ ở lại và chơi với đội đối thủ tiếp theo.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm