Quảng cáo

Moises Caicedo: Từ cậu thiếu niên Ecuador mau nước mắt đến mục tiêu chinh phục Arsenal, Chelsea và Man Utd

Thứ ba, 27/06/2023 19:05 PM (GMT+7)
A A+

Mục tiêu chuyển nhượng của Arsenal, Chelsea và Man Utd - Moises Caicedo dự kiến sẽ rời Brighton mùa hè này. Tuyển thủ người Ecuador bắt đầu sự nghiệp tại quê nhà với CLB Independiente del Valle và được định giá lên tới 70 triệu bảng bởi CLB bờ biển phía nam này.

Nghe nội dung bài viết

Ngay sau khi đội tuyển quốc gia Ecuador bị loại khỏi World Cup hồi năm ngoái, trong khi các cầu thủ khác đang bay đến những khu nghỉ dưỡng cao cấp thì Moises Caicedo đã trở lại Santa Domingo, Ecuador, chơi trong một giải đấu địa phương trên sân cỏ bụi bặm mà anh ấy đã quen thuộc khi còn là một cậu bé.

Trong đoạn phim nổi tiếng, Caicedo - một ngôi sao đang lên ở Premier League, sau khi trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất cho Ecuador tại một kỳ World Cup, lại một lần nữa ghi bàn nhưng với tư cách “người lậu” cho CLB Caicedos FC, một CLB gia đình mở rộng.

Bàn thắng đó của Moises Caicedo được thực hiện một cách xiêu vẹo ở gần cột dọc đã đưa Caicedos FC giành chức vô địch của giải đấu. Đội bóng đã ăn mừng bằng một cú nhảy, một cái cụng tay và trong tiếng reo hò của chỉ vào trăm khán giả đang ngồi hoặc dựa vào hàng rào xung quanh sân.

“Đây là Moises,” Miguel Angel Ramirez, huấn luyện viên cũ của Caicedo tại câu lạc bộ thời thơ ấu của anh ấy, Independiente del Valle, nói với Sky Sports với một nụ cười. "Moises đã trở về với quê nhà của anh ấy, với gia đình, bạn bè và cùng chơi bóng đá, giúp đỡ mọi người ở đó. Anh ấy không quên những người đã luôn ở bên cạnh anh ấy."

caicecdo5-1687849127.jpeg
Moises Caicedo, mục tiêu săn đuổi gắt gao của Arsenal, Chelsea và Man Utd

Trên thực tế, HLV Ramirez còn cho biết thêm: Caicedo là em út trong gia đình có 10 anh chị em - họ từ lâu đã là động lực lớn của tiền vệ trẻ. “Mục tiêu lớn nhất của cậu ấy là có thể xây một ngôi nhà lớn hơn, mua cho mỗi anh chị em một chiếc xe hơi, tất cả để giúp gia đình có được một cuộc sống tốt hơn. Và nếu như cậu ấy có thể thực hiện được những mong muốn đó bằng việc chơi bóng đá, đam mê của cậu ấy - thì đó quả là một điều tuyệt vời”, ông nói.

Có thể nói, Caicedo đã thành công thực hiện những ước muốn của mình.

Ở tuổi 19, anh chinh phục ước mơ chuyển đến châu Âu khi hoàn tất vụ chuyển nhượng trị giá 4,5 triệu bảng từ Independiente del Valle sang Brighton. Bây giờ, chỉ hai năm sau đó, anh ấy là một trong những cầu thủ trẻ được thèm muốn nhất ở Premier League, được định giá lên tới 70 triệu bảng.

Caicedo thi đấu với sự điềm tĩnh và trưởng thành của một người già dặn hơn rất nhiều so với tuổi. Nhưng màn ăn mừng ở Santa Domingo đã cho thấy sự ngây thơ trẻ trung của một cầu thủ vẫn được người dân Ecuador gọi một cách trìu mến là "Niño Moi", hay trong tiếng Anh là "The Kid Moi" (Cậu bé Moi).

caicedo-1687848707.jpeg
Moises Caicedo ghi bàn cho Ecuador trước Senegal tại World Cup

“Tôi yêu Moises vì cậu ấy là một cậu bé nhỏ,” Ramirez, người đầu tiên huấn luyện Caicedo ở học viện trẻ của Independiente del Valle trước khi tiếp quản đội một vào năm 2019 chia sẻ.

"Anh ấy đã khóc với tôi hai hoặc ba lần. Lúc đầu, khi tôi đã có thể hơi quá khắt khe với anh ấy trong buổi tập, anh ấy đã khóc như một đứa trẻ, nhưng quay lưng lại để không ai nhìn thấy anh ấy khóc."

Tuy nhiên, trong những dịp khác, đặc biệt là khi được gặp gia đình, cách trụ sở câu lạc bộ của anh ấy ở thành phố Sangolqui khoảng ba giờ lái xe, Caicedo đã không thể che giấu được những cảm xúc của mình.

HLV Remirez nhớ lại: “Có một ngày Moses gặp chấn thương. Anh ấy xin phép tôi về nhà và tổ chức sinh nhật.”

"Tôi đã từ chối và nói: "Moises, cậu bị chấn thương. Nhưng cậu cần phải hồi phục và trở lại càng sớm càng tốt. Các cầu thủ chuyên nghiệp không nghỉ ngơi một ngày nào cả. Cậu phải hiểu rằng, bây giờ, cậu không còn chỉ ở trong học viện nữa. Khi cậu được chuyển đến một câu lạc bộ lớn, cậu không thể yêu cầu câu lạc bộ cho cậu xin một ngày nghỉ để tổ chức sinh nhật với gia đình đâu. Bởi vì họ sẽ không đồng ý"”.

Ramirez nói thêm và cười khúc khích, "cậu ấy đã khóc như một đứa trẻ trong phòng tập thể dục, trên chiếc xe tập."

Sự nghiêm ngặt của Ramirez ngày hôm đó đã cho Caicedo một bài học quan trọng, cũng tương tự như cách hệ thống phân cấp của Brighton khi Arsenal và Chelsea đấu thầu anh ấy vào tháng 1 năm nay, điều đó chủ yếu xuất phát từ vai trò quan trọng của anh ấy đối với đội bóng.

Ngay cả khi còn là một thiếu niên vào thời điểm đó, tài năng của anh ấy đã xuất chúng đến mức trong lúc giúp đội U20 của Independiente giành chức vô địch U20 Copa Libertadores ở Paraguay vào năm 2020, anh ấy đã liên tục trở lại Ecuador để khoác áo đội bóng cấp cao của HLV Ramirez.

Ramirez nói: “Cậu ấy đã từ là một trong những con át chủ bài của chúng tôi ở đội một, đồng thời cũng là thành viên chủ chốt của đội tuyển U20. Vì vậy, trong một tuần hoặc 10 ngày thì anh ấy sẽ chơi cho U20 và bay trở lại Quito để chơi cho CLB chúng tôi ở giải VĐQG Ecuador, sau đó quay về Libertadores. Thật sự điên rồ!”.

Chẳng mấy chốc, Caicedo đã tỏa sáng ở giải Senior Libertadores  - giải đấu tương đương với Champions League của Nam Mỹ - và gây ấn tượng với những người khổng lồ Brazil Flamengo. Ramirez nhớ lại: “Cậu ấy đã khiến thế giới phải chú ý. Tất cả các câu lạc bộ lớn bắt đầu bàn tán về cậu ấy."

caicedo1-1687848760.jpeg
Moises Caicedo thi đấu xuất sắc cho Independiente del Valle ở Copa Libertadores 2020

Một phần sức hút của anh ấy đối với Brighton và sau đó là các đối thủ ở Premier League Arsenal, Chelsea và Manchester United, là khả năng thích ứng với các vị trí khác nhau. Caicedo đến học viện của Independiente del Valle với tư cách là số 6. Tuy nhiên, dưới thời Ramirez, anh chơi xa hơn với tư cách là số 8.

Ramirez giải thích: “Ở đội một, lúc đó chúng tôi có Cristian Pellerano, một số 6 tuyệt vời với sự hiểu biết sâu rộng về trận đấu. "Ông ấy là một huấn luyện viên trên sân, và ông ấy đã giúp Moises rất nhiều trong việc hiểu trận đấu và phát triển bản thân.

"Nhưng chúng tôi vẫn muốn có Pellerano ở vị trí số 6, vì vậy, nếu chúng tôi muốn Moises trong đội, anh ấy phải chơi ở vị trí số 8."

Nhưng may mắn, đó lại là một sự thay đổi hoàn hảo.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi nhận ra rằng Moises thực sự đã tạo ra những tác động lớn trong trận đấu và hỗ trợ cho đội rất nhiều với tư cách là một số 8, bởi vì cậu ấy có khả năng ghi bàn, tạo ra các pha kiến tạo, cậu ấy còn có thể xâm nhập vòng cấm và rất biết cách gây áp lực", Ramirez nói.

"Vì vậy, cậu ấy bắt đầu hiểu hơn về vị trí của mình. Điều đó khó khăn hơn vì bạn phải chơi giữa các tuyến, ít khoảng trống hơn, ít thời gian hơn. Bạn phải thích nghi với thể hình của mình trước khi nhận bóng và có nhiều thông tin hơn. Theo thời gian, cậu ấy bắt đầu vận dụng những hiểu biết đó tốt hơn."

Trên thực tế, Caicedo đã sớm nói với Ramirez, người hiện đang huấn luyện Sporting Gijon ở Tây Ban Nha về việc anh ấy thích chơi ở vị trí số 8 hơn là số 6. Tuy nhiên, hiện tại ở Brighton, Moises Caicedo đang cần thể hiện cả khả năng linh hoạt và thích ứng của mình.

caicedo2-1687848947.jpeg
Vị trí của Moises Caicedo đã thay đổi sau sự xuất hiện của Roberto De Zerbi

HLV Graham Potter đã sử dụng Moses cho vị trí số 8 cánh trái một cách hiệu quả vào đầu mùa giải sau năm đầu tiên chuyển nhượng, bao gồm cả thời gian cho mượn cầu thủ ở CLB Beerschot, Bỉ. Nhưng Roberto De Zerbi, người kế nhiệm Potter, đã cho Moses Caicedo trở lại vị trí hàng tiền vệ, thậm chí đôi khi bố trí Caicedo như một hậu vệ phải tạm thời.

Caicedo xuất sắc ở bất cứ vị trí nào mà anh được sắp xếp, chơi 34/38 trận tại Premier League và đóng vai trò quan trọng trong mùa giải được đánh giá là thành công nhất lịch sử câu lạc bộ. Các số liệu thống kê sau trận đấu cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng của Moses khi có bóng và không có bóng.

Là một chân đoạt bóng đỉnh cao, Moses Caicedo chắc chắn là một trong những người giỏi nhất trong giải.

Nhanh nhẹn, hiếu chiến và luôn cảnh giác với nguy hiểm, Caicedo xếp thứ hai về cả số lần tắc bóng và đánh chặn trong mùa giải này, chỉ sau Joao Palhinha và Declan Rice, trong khi chỉ Rice và Rodri giành được nhiều lần cầm bóng hơn ở giữa sân.

Vị trí hậu vệ của Moses đã giúp che chắn hàng thủ của Brighton, đồng thời cho phép họ áp đảo đối thủ bằng cách giành lại quyền kiểm soát bóng nhanh chóng sau các pha đảo bóng của đối phương.

caicedo3-1687849007.png
Moises Caicedo tạo ra sức ảnh hưởng lớn khi có bóng và không có bóng

Trong quá trình xây dựng đội bóng, Caicedo cũng là một thành phần quan trọng.

Trên thực tế, chỉ có 7 cầu thủ ở Premier League chạm bóng nhiều hơn Caicedo mùa này, trong khi chỉ có 5 người, bao gồm Pierre-Emile Hojbjerg, Gabriel Magalhaes, Virgil van Dijk, Rodri và người đồng đội ở Brighton, Lewis Dunk - thực hiện nhiều đường chuyền hơn.

Việc Moses kết thúc giải đấu với tỷ lệ chuyền chính xác là 89%, thậm chí còn ấn tượng hơn khi người xem quan sát các dữ liệu mới có của hai cầu thủ - Rodri và Bruno Guimaraes (Newcastle) - thực hiện tổng số đường chuyền áp lực cao là 780.

Khả năng giữ được bóng dưới áp lực chỉ là một trong những tài năng khác của chân sút người Ecuador, cộng thêm mức giá “trên trời” mà Moses được định giá - mức giá nhiều người cho là đang bị thổi phồng. Thực chất, tất cả những điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với những người hiểu rõ về Caicedo nhất.

Ramirez nói: “Cuối cùng, thị trường cho bạn biết bạn giỏi thế nào, vì vậy khi một câu lạc bộ đưa ra mức giá, thì nó định mức trình độ của bạn. Và Moises đang ở cấp độ này. Đây là thực tế."

caicedo4-1687849097.png
 

Thực tế đó đã giúp Moses thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp, đặc biệt là trong chuyến thăm Santa Domingo, nơi cầu thủ trẻ gốc Ecuador mở một trường dạy bóng đá. Và còn đáng khen ngợi hơn khi sự tận tụy với gia đình của Caicedo được thể hiện trong câu chuyện với HLV Ramirez - Moses Caicedo chỉ muốn trở về với gia đình tại Independiente del Valle để cùng đón sinh nhật với những người thân yêu. Tình yêu gia đình của anh ấy đôi khi có thể bẻ cong các quy tắc.

“Có thời gian, khi tôi không còn là huấn luyện viên của cậu ấy nữa, Moses nói với tôi: "Thưa huấn luyện viên, tôi phải nói với ông rằng, trong đêm đó, tôi đã về nhà ăn mừng với gia đình vì tôi biết đó là lần cuối cùng tôi được tổ chức sinh nhật với gia đình ở Ecuador trước khi tôi đến châu Âu."

"Nhưng, ngày hôm sau cậu ấy lại xuất hiện ở CLB vào buổi sáng để tập luyện. Tôi đã nói rằng cậu ấy không thể, nhưng cậu ấy đã hoàn thành mọi thứ tốt để đón sinh nhật của mình cùng gia đình ở quê nhà và sau đó ngay lập tức quay lại làm việc vào ngày hôm sau.”

"Cuối cùng thì Moses vẫn chỉ là một cậu bé thích chơi bóng. Cậu ấy ngây thơ và đôi khi có những yêu cầu lời nói rất vô tư, nhưng đây là điều tôi yêu nhất ở cậu ấy, rằng cậu ấy vẫn giữu được những đặc điểm đó."

Từ Ecuador đến Premier League, HLV Ramirez giờ cũng là một trong vô số những người ngưỡng mộ tài năng của cầu thủ trẻ Moises Caicedo.

Ảnh: Sky Sports

Author Thethao247.vn Nguyệt Minh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT