Chiêm ngưỡng nghệ thuật từ thể thao thông qua “ngựa đua” của Manet; “Cầu thủ bóng đá” của Rousseau cho tới tác phẩm của vị họa sĩ nổi tiếng người Scotland…
Cùng tìm hiểu và chiêm ngưỡng 10 bức tranh về thể thao xuất sắc nhất mọi thời đại.
1, The Races at Longchamp - Cuộc đua ở Longchamp

- Tác giả: Édouard Manet, 1867
- Trưng bày tại: Học viện nghệ thuật Chicago
Bức tranh khắc họa trường đua ngựa Longchamp nằm trên bờ sông Seine gần Bois de Boulogne. Longchamp chính thức mở cửa vào năm 1857 và vẫn là một trong những đường đua hàng đầu thế giới hiện nay.
Trong một dịp tham quan Longchamp, Họa sĩ Manet đã rất ấn tượng với nơi này và cho ra đời tác phẩm The Races at Longchamp lấy cảm hứng từ phần kết của Grand Prix de Paris lần thứ hai tại đây. Bức tranh miêu tả những chú ngựa đua với tốc độ khủng khiếp tới nỗi đám đông khán giả bị hòa thành những vệt màu sau hàng rào mỏng manh ngăn cách ở giữa.
2, The Football Players - Cầu thủ bóng đá

- Tác giả: Henri Rousseau, 1908
- Trưng bày tại: Bảo tàng Guggenheim, New York
Bức tranh về trận đấu của Rousseau được đánh giá vừa nghệ thuật nhưng cũng không kém phần “buồn cười”. Vị họa sĩ này thậm chí không biết làm thế nào để vẽ tay, chân hay những chi tiết nhỏ như sọc áo bị nhăn lại quanh khuỷu tay khi nhân vật thi đấu.
Thế nhưng Rousseau đã thành công trong việc khắc họa một trận đấu sôi động. Trên thực tế, ở một không gian nhỏ giữa rừng gỗ như như vậy, các cầu thủ rất khó có thể rê bóng chứ đừng nói đến việc ghi bàn. Có thể thấy đây là một trận đấu bóng bầu dục nhưng bức vẽ hai cặp sinh đôi mặc đồ ngủ này vẫn được ưu ái với cái tên “Cầu thủ bóng đá” của Rousseau.
3, Pulcinella and the Tumblers - Pulcinella và những người nhào lộn

- Tác giả: Tiepolo, 1797
- Trưng bày tại: Bảo tàng Venice thế kỷ 18, Venice
Tiepolo đã vẽ bức tranh này tại Venice thế kỷ 18 với nguồn cảm hứng chính là những vận động viên thể dục dụng cụ du hành. Bức tranh có các nhân vật chính Pulcinella là kẻ lừa đảo mũi khoằm trong chiếc mặt nạ đen - một nhân vật hài hước đứng giữa Harlequin và Punch; hai nhân vật chịu trách nhiệm lộn nhào. Và các vận động viên thể dục dụng cụ này đang trình diễn với tinh thần thể thao mạnh mẽ của họ. Tiepolo đã mô tả thành công sự nhanh nhẹn của vận động viên thể dục dụng cụ: khả năng đi bằng hai tay trong khi dường như sắp ngã nhào và lật người qua lại trong khi giữ thăng bằng.
4, The Biglin Brothers Turning the Stake - Anh em nhà Biglin về đích

- Tác giả: Thomas Eakins, 1873
- Trưng bày tại: Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland
Bức tranh dạ quang này kỷ niệm cuộc đua thuyền đôi đầu tiên ở Mỹ, được tổ chức trên sông Schuykill ở Philadelphia vào năm 1872. Tác phẩm của Eakins cho thấy John đẩy mái chèo của mình trong khi Barney kéo mái chèo để hoàn thành động tác lướt được lặp lại.
Trong khi đối thủ của họ vẫn đang chèo thuyền về phía lá cờ ở đằng xa thì họ gần như đã giành chiến thắng – bức tranh này cũng tôn vinh được tinh thần đồng đội và sự thân thiết giữa hai anh em. Họa sĩ Eakins - nhà hiện thực vĩ đại, đã đúc kết từ kinh nghiệm bản thân: ông cũng là một tay chèo tận tụy trên một dòng sông như vậy.
5, A Rally - Loạt đánh bền

- Tác giả: Sir John Lavery, 1885
- Trưng bày tại: Trung tâm Tài nguyên Bảo tàng Glasgow
Khi bức tranh này ra đời quần vợt sân cỏ vẫn là một môn thể thao khá mới. Có giai thoại kể rằng Thiếu tá Walter Clopton Wingfield bắt đầu chơi tennis ngoài trời ở London vào năm 1874. Tác phẩm của Sir John Lavery tập trung vào cô gái trong bộ váy (vô cùng phi thực tế khi chơi tennis) nhưng năng lượng và sự tập trung của cô ấy rất nổi bật. Lavery đã vẽ một số cảnh quần vợt ở Scotland, ông được cho là người tiên phong trong vẽ tranh về tennis, giống như chính cô gái trong bức tranh.
6, Dynamism of a Cyclist - Sự linh động của một người đạp xe

- Tác giả: Umberto Boccioni, 1913
- Trưng bày tại: Bộ sưu tập Peggy Guggenheim, Venice
Đua dọc theo, đầu cúi xuống, đầu gối trong tình trạng căng thẳng, bánh xe quay, vượt qua những quãng đường dài với tốc độ ngoạn mục: làm sao một nghệ sĩ có thể khắc họa một tay đua xe đạp vô địch đang hành động chi tiết đến vậy? Bất kỳ hình ảnh hai chiều nào cũng có khả năng hạn chế cảm giác về chuyển động đang diễn ra. Thế nhưng Umberto Boccioni, đã thành công trong việc khắc họa lại hình ảnh tay đua xe đạp. “Dynamism of a Cyclist” của Boccioni là hình ảnh một chuỗi các khoảnh khắc dừng - đạp chồng chéo lên nhau.
7, The Discobolus - Lực sĩ ném đĩa

- Tác giả: Không rõ
- Nơi trưng bày: Bảo tàng Anh, London
Discobolus - một vận động viên cổ điển nén tất cả sức mạnh hình thể của mình vào một cú ném đĩa, là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất được lưu truyền từ thời cổ đại. Bức tượng bằng đá cẩm thạch này là bản sao của bức tượng gốc bằng đồng đã bị thất lạc, được cho là của nhà điêu khắc Myron vào khoảng năm 470-440 trước Công nguyên.
Khoảnh khắc một vận động viên chuẩn bị ném đĩa thật sự rất nhanh và rất khó có thể quan sát dưới dạng tĩnh, nhưng nhà điêu khắc đã khắc họa được khoảnh khắc thần kỳ này. Ném đĩa cũng chính là là phần đầu tiên của môn phối hợp năm môn.
9, Alice Swimming in a Pool of Tears - Alice bơi trong bể nước mắt

- Tác giả: John Tenniel, 1865
- Bản gốc: Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên
Trong tập truyện gốc, Alice hầu như chẳng bơi nhiều ở tình huống này. Nhưng điều đặc biệt chính là Alice trong bức tranh đã rơi vào vũng nước mắt mà bản thân cô tạo ra khi cao hơn 2m, và cô phải bơi trong chúng khi cô bị thu nhỏ chỉ bé bằng…con sóc chuột. Alice của Tenniel với mái tóc xù của cô ấy đã trở thành thương hiệu, một nhân vật bất hủ. Có rất nhiều vận động viên bơi lội khác đã từng được khắc họa trong nghệ thuật, nhưng lại chẳng có ai được nhận ra ngay lập tức như nhân vật Alice.
10, Stag at Sharkey"s - Stag tại Sharkey’s

- Tác giả: George Bellows, 1909
- Trưng bày tại: Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland
Sharkey"s là một câu lạc bộ thể thao tư nhân ở New York được điều hành bởi kẻ lừa đảo Tom Sharkey. Và bức tranh của George Bellows đã xuất sắc khắc họa được hình ảnh hai võ sĩ trong động tác khóa sừng. Những chiếc găng tay hầu như không thể nhìn thấy trong dây chằng chằng chịt, xương và cơ bắp của các võ sĩ khi thi đấu, một võ sĩ đang thực hiện động tác cùi chỏ vào miệng và người còn lại thì đang dùng nắm đấm tấn công đối phương. Được biết họa sĩ Bellows đã từng là vận động viên bóng chày nhưng từ bỏ vì đam mê hội họa. Bức tranh được thực hiện dưới góc nhìn của khán giả trong một trận đấm bốc, giúp người xem có tầm nhìn gần ngang hàng với đám đông Goyaesque đang há hốc mồm. Mặc dù vào thời điểm bức tranh ra đời, quyền anh công cộng bị coi là suy thoái về mặt đạo đức.