Quảng cáo

Sân vận động Wembley: Thánh địa của chung kết Champions League

Thứ hai, 02/10/2023 17:46 PM (GMT+7)
A A+

Là một trong những sân đấu có truyền thống tại lục địa già, không nơi đâu được lựa chọn tổ chức các trận chung kết châu Âu cấp câu lạc bộ nhiều hơn sân vận động Wembley.

Nghe nội dung bài viết

Mùa giải 2023/24 sẽ là lần thứ 69 của giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ tại châu Âu, đây cũng là mùa giải thứ 32 kể từ khi được đổi tên thành UEFA Champions League.

Sau nhiều quyết định, sân vận động Wembley lại tiếp tục là nơi được lựa chọn để "gửi vàng" khi được quyền đăng cai trận đấu cuối cùng Champions League mùa giải năm nay. Trước đó, Wembley đã tổ chức 2 trận chung kết C1 vào các năm 2011 và 2013 và nếu nhìn xa hơn thì sân đấu này đã có tổng cộng 7 lần tổ chức trận chung kết cúp châu Âu cấp câu lạc bộ.

Sân vận động Wembley: Thánh địa của chung kết Champions League 335638
Wembley sẽ là nơi diễn ra trận chung kết Champions League 2023/24. Nguồn: Internet

Lịch sử của sân vận động Wembley

Sân vận động Wembley ban đầu còn được gọi là Sân vận động Empire, được xây dựng làm trung tâm của Triển lãm Đế quốc Anh sau Thế chiến thứ nhất. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 1923, đây luôn là nơi tổ chức các sự kiện trọng đại bậc nhất không chỉ của bóng đá xứ sở sương mù mà còn là cả thế giới. Với sức chứa cực khủng rơi vào khoảng 90.000 chỗ ngồi lại được tọa lạc ở thủ đô London hoa lệ, không quá bất ngờ khi SVĐ Wembley luôn là niềm tự hào của người dân nơi đây. 

Wembley đã trải qua một sự thay đổi lớn sau khi tổ chức trận chung kết European Cup năm 1992 (tiền thân của Champions League) khi được trùng tu và xây dựng lại. Cấu trúc "Tòa tháp đôi" nổi tiếng đã nhường chỗ cho 2 mái vòm mang tính biểu tượng cho tới tận bây giờ, hiện nay Wembley vẫn đang là một trong những sân vận động hiện đại và ngoạn mục nhất trên thế giới.

Là nơi được lựa chọn trong các trận chung kết châu Âu cấp câu lạc bộ

Wembley trong lịch sử đã tổ chức 7 trận chung kết Cúp C1 châu Âu - nhiều hơn bất kỳ sân vận động nào khác. Trong đó bao gồm trận chung kết châu Âu năm 1963 (AC Milan 2-1 Benfica), 1968 (Man United 4-1 Benfica), 1971 (Ajax 2-0 Panaithiakos), 1978 (Liverpool 1-0 Club Brugge), 1992 (Barcelona 1-0 Sampdoria).

Đến khi giải đấu được đổi tên thành UEFA Champions League, Wembley đã tổ chức 2 trận chung kết năm 2011 (Barcelona 3-1 Man United) và năm 2013 (Bayern Munich 2-1 Borussia Dortmund). 

Sân vận động Wembley: Thánh địa của chung kết Champions League 335640
Chung kết Champions League 2012/13 tại Wembley giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund. Nguồn: Getty

Sân vận động Wembley chứng kiến mọi thăng trầm của bóng đá Anh

Là sân vận động lớn nhất tại Anh, đương nhiên đây cũng chính là sân nhà của đội tuyển Anh trong các sự kiện vòng loại World Cup hay Euro. Đồng thời, các sự kiện lớn nhất của bóng đá trong năm như chung kết Community Shield, Cúp liên đoàn Anh, FA Cup, trận play off thăng hạng Premier League đều được diễn ra tại Wembley.

Trận chung kết World Cup 1966 cũng là lần duy nhất diễn ra trên sân vận động Wembley - đó cũng là giải đấu mà đội tuyển Anh là chủ nhà của một kỳ FIFA World Cup. Tuyệt vời hơn, sân đấu này cũng chứng kiến thời khắc lịch sử khi Tam Sư đánh bại Tây Đức với tỷ số 4-2 để có lần duy nhất lên đỉnh thế giới tính đến hiện tại.

Sân vận động Wembley: Thánh địa của chung kết Champions League 335643
Anh đánh bại Tây Đức 4-2 trong trận chung kết World Cup 1966 tại Wembley để lên ngôi. Nguồn: Getty

Sự kiện quốc tế lớn gần đây nhất chính là chiến dịch vòng chung kết UEFA EURO 2020, giải đấu nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập đã được tổ chức tại 11 địa điểm khác nhau. Là một những sân đấu được đăng cai các trận đấu, đã có tới 8 trận được diễn ra tại Wembley (bao gồm cả trận bán kết và chung kết). Đội tuyển Anh trong giải đấu năm đó được hưởng lợi lớn khi được chơi tại Wembley trong 3 trận đấu vòng bảng, 1 trận đấu vòng 1/16, bán kết và chung kết. Đáng tiếc, Tam Sư đã đánh mất chức vô địch ngay trên sân nhà khi để thua đội tuyển Italia.

Ngoài ra, sân Wembley cũng đã tổ chức Thế vận hội Olympic 1948, 2012 và trận chung kết EURO 96. Tuy nhiên, các sự kiện đó đều không có sự góp mặt của các đội bóng Anh.

Chung kết châu Âu lần thứ 8 tại Wembley

Với bề dày kinh nghiệm tổ chức các trận chung kết của những sự kiện lớn, ngày 1 tháng 6/2024 nơi đây sẽ lại chứng kiến một chức vô địch được trao cho người xứng đáng. Các đội bóng tại Anh đương nhiên đều rất muốn đi tới trận đấu cuối cùng bởi như vậy thì chẳng khác nào họ được chơi trên sân nhà cả, tuy nhiên mọi chuyện sẽ không hề dễ dàng bởi đối thủ nào cũng cho thấy được quyết tâm nâng cao chiếc cúp tai voi này.

Ten Hag trước trận chung kết Cup: "Wembley có lẽ là sân vận động tốt nhất thế giới". Nguồn: Onefootball
Author Thethao247.vn Lưu Nhật Minh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Xem thêm
TIN NỔI BẬT