Quảng cáo
thethao247.vn

7 điểm nhấn của Real Madrid và Dortmund trước chung kết C1

Thứ bảy, 01/06/2024 08:15 AM (GMT+7)
A A+

Cả Real Madrid và Dortmund đều đang hướng về Wembley, nơi sẽ diễn ra trận chung kết C1 với nhiều điều thú vị của cả hai đội ẩn sau đằng sau.

Nghe nội dung bài viết

1. Dortmund thất thế hoàn toàn về danh hiệu C1 với đối thủ

Có 23 câu lạc bộ đã vô địch UEFA Champions League/Cup châu Âu và chỉ có 13 câu lạc bộ vô địch giải đấu này nhiều hơn 1 lần. Borussia Dortmund có thể trở thành đội thứ 14 nâng cao chiếc cúp này ít nhất lần thứ hai.

Lần gần nhất Dortmund vô địch Champions League là vào mùa giải 1996-97, khi đánh bại gã khổng lồ Ý Juventus 3-1 trong trận chung kết. Lần khác vào chung kết của Dortmund là trận chung kết năm 2013, khi đội bóng đồng hương Đức là Bayern Munich đã đánh bại họ với tỷ số 2-1. Bayern Munich với 6 lần vô địch là đội bóng Đức vô địch nhiều nhất ở giải đấu này.

screenshot-2024-05-29-171422-1717167518.png
Cuộc đối đầu của hai đội bóng chênh lệch về thành tích. Ảnh: RMFC

Trong khi đó, Real Madrid với 14 lần lên ngôi ở đấu trường C1 vẫn đang là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử châu Âu, bỏ xa các đội xếp phía sau về số danh hiệu họ giành được tại châu lục.

2. Khi tỉ lệ chỉ là những con số với Dortmund

Dortmund là đội đi tiếp với xác suất % vào vòng loại trực tiếp thấp nhất bảng đấu của họ, với chỉ 14.5% tỉ lệ được đánh giá là sẽ đi tiếp. Bảng đấu có sự góp mặt của PSG, Newcastle United, AC Milan và Dortmund được coi là “bảng tử thần” của C1 năm nay, và Dortmund lại vượt qua được một cách xuất sắc. Họ cũng là đội bị đánh giá thấp hơn ở vòng tứ kết và bán kết với chỉ 40% xác suất đi tiếp trước Atletico và 32% trước PSG. Đây rõ ràng là lời khẳng định dành cho đội bóng áo vàng đen khi họ không được đánh giá cao ở mùa giải này.

dortmundvsatletijpg-1-1717167555.jpg
Dortmund xuất sắc giành được tấm vé vào vòng trong dù luôn bị đánh giá thấp. Ảnh: DFB-Tokal

3. Sự đối đầu của hai thủ môn có phong độ cao: Kobel và Courtois.

Thủ thành Kobel (Dortmund) đang là điểm sáng trong một hàng phòng ngự được coi là “trung bình” của Dortmund. Đội bóng nước Đức đã để thủng lưới 52 bàn sau 34 trận tại Bundesliga. Hàng thủ của Dortmund cũng chỉ thực sự ổn định tùy theo trận đấu: hai cặp trận với Atletico và PSG là những ví dụ điển hình. Trong một ngày phong độ cao, Kobel và các đồng đội có thể khóa chặt Mbappe, ngược lại, họ cũng đã phải vất vả trước những đợt tấn công của Atletico.

screenshot-2024-05-31-215437-1717167648.png
Courtois và Kobel sẽ là hai người gác đền ở trận chung kết. Ảnh: 90min

Phía bên kia chiến tuyến, với việc Lunin bị cúm B và không thể ra sân, Courtois sẽ lại là nơi để Real Madrid đặt niềm tin. Thủ thành xuất sắc nhất C1 năm 2021/2022 dù gặp chấn thương nặng hồi đầu mùa nhưng đã kịp trở lại vào giai đoạn cuối mùa giải. Anh bắt chính 4 trận, với 15 pha cứu thua và không để lọt lưới bất cứ một lần nào.

4. Sự khác biệt làm nên thành công của Real Madrid

Real Madrid không chạy theo xu hướng bóng đá “trending” – thứ bóng đá kiểm soát và cần nhiều đường chuyền để kiểm soát thế trận.Họ hoàn toàn có thể nhường lại sân đấu cho đối thủ cầm bóng, nhưng lại luôn biết cách khai phá được khoảng sơ hở mà đối thủ tạo ra. Trong khi Arsenal, Liverpool, Manchester City, Barcelona và Bayern đều cố gắng chơi pressing tầm cao thì đội bóng của Ancelotti có tỷ lệ chuyền thành công lên đến 82.2%, cao nhất ở LaLiga mùa này.

downloaderla-665555c3be105-1717167704.jpg
Real Madrid luôn biết cách chiến thắng ở mùa giải này. Ảnh: RMFC

Real Madrid chắc chắn cũng sẽ không ồ ạt tấn công trước Dortmund. Với phong cách của Ancelotti, một phương án an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu, dù có phải nhường cả thế trận. Real Madrid luôn biết cách tận dụng mọi biến số xảy ra và hạn chế rủi ro, đó là lí do tại sao họ là đội nhận số bàn thua trong vòng cấm ít thứ 2 tại LaLiga mùa này.

5. Tân binh chất lượng của Real Madrid lại đến từ Dortmund

103 triệu Euro là con số Real Madrid đã bỏ ra để chiêu mộ một tiền vệ nhưng lại là vua phá lưới của đội bóng tại giải quốc nội, đó là Jude Bellingham. Cậu cập bến Real Madrid từ chính Dortmund và ngay lập tức tạo được sức ảnh hưởng của mình trong hệ thống mới mà chiến lược gia người Ý xây dựng. Chỉ có hai cầu thủ ở Tây Ban Nha: Artem Dovbyk của Girona và Alexander Sorloth của Villarreal (cả hai đều là tiền đạo) ghi được nhiều bàn thắng hơn Bellingham trong giải quốc nội.

downloaderla-6642e1e7af777-1717167775.jpg
Jude Bellingham có được mùa giải đầu tiên đầy thành công tại Real Madrid. Ảnh: RMFC

6. Những cái tên mượn về nhưng lại mang đến hiệu quả cho Dortmund

Borussia Dortmund đã thực hiện hai vụ bổ sung dưới dạng cho mượn đầy quan trọng trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, và cả hai đều đã được đá chính. Ian Maatsen và Jadon Sancho lần lượt không có suất thi đấu ở Chelsea và Manchester United, và Dortmund đã chớp thời cơ để mang về hai bản hợp đồng. Kết quả đến như một lẽ tất yếu cho sự tin tưởng mà HLV Dortmund dành cho 2 cậu học trò. Cả Sancho và Maatsen đều góp công đưa Dortmund tiến vào trận chung kết.

gnkwuufxqaaewx-1717167834.jpg
Sancho và Maatsen đều thi đấu tốt dù chỉ là những bản hợp đồng cho mượn. Ảnh: DFB-Tokal

7. Thành tích đối đầu nghiêng về Real Madrid

Real Madrid và Dortmund đã gặp nhau 14 lần với thành tích nhỉnh hơn cho Real Madrid là 6 thắng, 5 hòa và 3 thua, ghi được 24 bàn thắng và lọt lưới 19 lần.

Tuy nhiên, Real Madrid từng chịu thất bại bẽ bàng ở trận bán kết mùa giải 2012/13 khi đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt để thua Dortmund của Jurgen Klopp với Robert Lewandowski là nhân vật chính. Tiền đạo hiện tại của Barcelona đã góp công lớn để đè bẹp đội bóng thành Madrid 4-1 ở trận lượt đi bằng cú poker lịch sử. Dù không bỏ cuộc, Los Blancos chỉ có thể phục thù bằng các bàn thắng của Karim Benzema và Sergio Ramos ở lượt về.

screenshot-2024-05-31-094415-1717167879.png
Lịch sử đối đầu nghiêng về Real Madrid. Ảnh: 90min

Mùa giải tiếp theo, hai đội cũng gặp nhau, đó là trận tứ kết và Real Madrid của Carlo Ancelotti đã đáp trả.Họ thắng trận lượt đi với tỷ số 3-0 nhờ các bàn của Gareth Bale, Isco và Cristiano Ronaldo. Ở trận lượt về, đội bóng áo trắng phải chịu cú đúp của Marco Reus, nhưng mặc dù thua 2-0, họ vẫn đi tiếp để trở thành nhà vô địch ở Lisbon trước Atletico Madrid.

Trận chung kết C1 quyết định ai là nhà vô địch tại Wembley giữa Real Madrid và Dortmund sẽ diễn ra vào lúc 2h00 - ngày 2/6.

Author Thethao247.vn Nhật Minh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT