Kinh điển hạng nặng thế kỷ trước: Riddick Bowe vs. Evander Holyfield

Thứ năm, 15/02/2024 18:10 PM (GMT+7)
A A+

Riddick Bowe và Evander Holyfield từng 3 lần so găng với nhau sự nghiệp của mình. Tất cả những cuộc so găng đó đều đi vào lịch sử của Quyền Anh hạng nặng.

1. Riddick Bowe vs. Evander Holyfield I

25 tháng 10 năm 1990 là ngày đáng nhớ của Evander Holyfield. Bởi thời điểm này chứng kiến Holyfield gục Buster Douglas ở hiệp thứ 3. Chiến thắng thứ 25 liên tiếp giúp Holyfield trở thành nhà vô địch không thể tranh cãi.

Evander Holyfield phải nghe nhiều lời thách thức khó chịu của những đối thủ trong thế giới của những người khổng lồ. George Foreman là đối thủ đầu tiên thất bại trong kế hoạch bảo vệ 3 đai của Holyfield. Sau khi thắng điểm Foreman, Holyfield ký hợp đồng đấu với Mike Tyson. Tuy nhiên, cuộc chiến phải gác lại vì Tyson dính chấn thương.

Thay thế Mike Tyson để đấu với Holyfield là thách thức Bert Cooper. Tuy nhiên, Hội đồng Quyền Anh Thế giới không xem cuộc so găng giữa Holyfield và Cooper là trận tranh đai nên Holyfield muốn đấu với Cooper thì chỉ được bảo vệ 2 đai WBA/IBF mà thôi.

Cuối cùng, Holyfield chấp nhận lời thách đấu của Cooper. 1 trận đấu mà Holyfield vất vả ngay từ đầu, thậm chí ông đã may mắn không bị hạ gục trước quyết tâm của Bert Cooper. Tuy nhiên, ông khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch bằng những cú đấm chất lượng khiến Cooper ngã đài, trước khi lần đầu tiên Cooper phải chịu bị hạ gục trên võ đài chuyên nghiệp.

Sau khi Holyfield hạ TKO Cooper ở hiệp thứ 7, ông cần một đối thủ tầm cỡ và Riddick Bowe bất bại đã nổi lên như một ứng viên đủ khả năng giành lấy 2 đai vô địch của Holyfield.

Sau 30 trận thắng liên tiếp trên võ đài chuyên nghiệp, Riddick Bowe có trong tay danh hiệu vô địch Châu Mỹ của WBC. Các điều khoản được đưa ra nhưng yếu tố tài chính khiến cuộc đàm phán đổ vỡ. Riddick Bowe buộc quay sang và hạ TKO Pierre Coetzer ở hiệp thứ 7.

Trong khi Evander Holyfield vất vả đánh bại Larry Holmes sau 12 hiệp. Holyfield phải chịu những lời chỉ trích vì có những trận thắng không thuyết phục George Foreman và Larry Holmes. Thậm chí, suýt bị hạ gục bởi Bert Cooper. Do đó, giới hâm mộ coi trận đấu của Holyfield vs Riddick Bowe như một cách để nhà đương kim vô địch giành được sự tôn trọng của những người nghi ngờ khả năng của ông.

Mặc dù được đánh giá cao hơn so với kẻ thách thức Riddick Bowe khi tỉ lệ được đưa ra là 7–5, nhưng Evander Holyfield gặp khó khăn trong lúc trao đổi các cú đấm với đối thủ to hơn, khỏe hơn và trẻ hơn mình như thách thức Riddick Bowe. Kẻ thách thức tung ra số lượng đòn đạt độ sát thương cao.

Kinh điển hạng nặng thế kỷ trước: Riddick Bowe vs. Evander Holyfield 406418
Riddick Bowe gây khó khăn cho Evander Holyfield ở cuộc chạm chán đầu tiên. Ảnh: Boxing News

Điểm nhấn của trận đấu xuất hiện ở hiệp thứ 10. Riddick Bowe tỏ ra lấn lướt, đánh Holyfield bằng nhiều pha phối hợp mạnh mẽ. Tuy nhiên, Holyfield vượt qua tình cảnh hiểm nghèo trong giai đoạn đầu và đảo chiều trong nửa sau của hiệp đấu này với một số pha phối hợp chất lượng.

Riddick Bowe trở lại thống trị ở hiệp 11 khi Holyfield cho thấy sự kiệt sức bởi những sự kết hợp của đối thủ. Cuối cùng, Holyfield dính cú móc phải và loạt đòn khác của Riddick Bowe. Rất nhiều người nghĩ đến khoảnh khắc hạ gục đối thủ của Riddick Bowe nhưng “dường như là một phép màu” đã giúp Holyfield sống sót trong phần còn lại của hiệp đấu.

Biết rằng mình đang kém điểm và cần có đòn quyết định để đảo chiều cuộc chiến. Holyfield đã tỏ ra hung hăng trong hiệp 12 nhưng vẫn không thể hạ gục được Riddick Bowe cho đến tiếng chuông vang lên kết thúc trận đấu.

Cuộc so găng giữa Evander Holyfield vs Riddick Bowe trở thành một trong những trận đấu quyền anh hạng Nặng hay nhất mọi thời đại. Riddick Bowe đoạt 3 đai vô địch WBA/WBC/IBF của Evander Holyfield bằng quyết định nhất trí của cả ba giám khảo. Số điểm lần lượt là  117–110, 117–110 và 115–112 nghiêng về Riddick Bowe.

2. Riddick Bowe vs. Evander Holyfield II

Riddick Bowe đồng ý bảo vệ đai trước thách thức bắt buộc Lennox Lewis. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đổ vỡ khi hai bên không có tiếng nói chung. Nút thắt chính là tỉ lệ phần trăm phân chia số tiền 32 triệu đô la của trận đấu.

Dưới áp lực của Hội đồng Quyền Anh thế giới buộc phải đạt thỏa thuận với phía Lennox Lewis. Riddick Bowe tức giận trả lại đai WBC ngay trong cuộc họp báo. Đồng thời, chấp nhận bảo vệ 2 đai WBA/IBF trước thách thức Michael Dokes. Thậm chí, Riddick Bowe còn chấp nhận chỉ bảo vệ đai WBA trước Jessie Ferguson. Cả 2 trận đấu đều được Riddick Bowe kết thúc nhanh chóng để khẳng định vị thế của mình.

Trong thời điểm này, Evander Holyfield chỉ thượng đài 1 lần, đó là trận tái đấu với Alex Stewart – đối thủ mà Holyfield từng hạ gục vào cuối năm 1989. Lần này, Holyfield trông có vẻ chậm chạp so với trận đấu trước nhưng vẫn thắng điểm Alex Stewart sau 12 hiệp.

Vào ngày 12 tháng 8 năm 1993, trận tái đấu rất được mong đợi giữa Riddick Bowe và Evander Holyfield được công bố sẽ diễn ra vào vào 3 tháng sau.

Kinh điển hạng nặng thế kỷ trước: Riddick Bowe vs. Evander Holyfield 406420
Riddick Bowe vs. Evander Holyfield tái đấu. Ảnh: Boxing News

Riddick Bowe tự tin bước vào trận tái đấu và có bước khởi đầu mạnh mẽ. Nhà vô địch của WBA và IBF tích lũy điểm nhiều hơn Holyfield trong 3 hiệp đầu. Tuy nhiên, Holyfield vùng lên từ hiệp thứ tư và cân bằng thế trận sau hiệp thứ 6 bằng những đòn đánh chất lượng. Holyfield nổi bật bởi cú móc phải và Riddick Bowe cũng đáp trả tương xứng.

Trận đấu phải tạm dừng khi James Miller lao vào võ đài bằng chiếc dù lượn. Trận đấu trở lại sau gần 30 phút đã chứng kiến Holyfield thống trị hiệp thứ 8. Trong đó, nổi bật là pha kết hợp năm cú đấm của Holyfield.

Biết đối thủ đã đảo ngược điểm kỹ thuật, Riddick Bowe quyết tâm ở các hiệp tiếp theo, nhưng lại dính đòn của Holyfield trong khoảng 30 giây cuối cùng của mỗi hiệp.

Cuộc chiến sôi động trong hiệp cuối cùng khi cả 2 trao đổi những cú đấm liên tiếp. Không có bất cứ đòn quyết định nào được 2 võ sĩ tung ra trong hiệp đấu cuối. Holyfield lấy lại 2 trong 3 đai vô địch mà ông đã mất 1 năm về trước. 2 giám khảo đánh giá Holyfield chơi tốt hơn thông qua số điểm 115-113 và 115-114. Vì vậy, giám số điểm 114-114 của giám khảo còn lại là vô nghĩa.

3. Bowe vs. Evander Holyfield III

13 tháng sau khi thua Holyfield, Riddick Bowe trở thành nhà vô địch Châu Mỹ của WBC. Đó là thời điểm ông đánh bại Larry Donald. Sau đó, “Big Daddy” hạ gục Herbie Hide để đoạt đai WBO. Riddick Bowe bảo vệ thành công đai WBO 1 lần khi hạ KO Jorge Luis Gonzalez.

Evander Holyfield chỉ giữ 2 đai vô địch được 5 tháng. Trong trận bảo vệ đai đầu tiên, ông bị Michael Moorer khuất phục. Holyfield tuyên bố giải nghệ khi bị chuẩn đoán bệnh tim. Nhưng đó là chẩn đoán sai lầm nên 13 tháng sau ông trở lại võ đài và đánh bại Ray Mercer sau 10 hiệp đấu.

Riddick Bowe và Evander Holyfield đồng ý tham gia một trận đấu. Tuy nhiên, Holyfield không thách thức danh hiệu WBO mà Riddick Bowe đang giữ.

Trận đấu thứ 3 giữa Riddick Bowe và Evander Holyfield diễn ra cực kỳ hấp dẫn. Cả 2 đều không cần thời gian thăm dò mà trao đổi những cú đấm nặng nề.

Kinh điển hạng nặng thế kỷ trước: Riddick Bowe vs. Evander Holyfield 406421
Lần chạm chán thứ 3 chứng kiến sự căng thẳng trong từng cú đấm của cả 2. Ảnh: Boxing News

Evander Holyfield có dấu hiệu xuống sức sau vài hiệp đầu. Tuy nhiên, kẻ thách thức bất ngờ vùng lên mạnh mẽ. Nổi bật là cú móc trái khiến Riddick Bowe lần đầu tiên bị ngã đài ở hiệp thứ 6.

Đáp ứng yêu cầu của trọng tài, Riddick Bowe đảo chiều ở hiệp thứ 8. Nhà vô địch của WBO hạ gục Holyfield bằng đòn tay phải. Evander Holyfield đáp ứng yêu cầu của trọng tài Joe Cortez để tiếp tục cuộc chơi. Tuy nhiên, Holyfield nhanh chóng bị Riddick Bowe đánh té vào dây đài. Trọng tài Joe Cortez  kết thúc trận đấu ngay lập tức khi hiệp thứ 8 còn 58 giây.

Như vậy, Riddick Bowe và Evander Holyfield đều có 1 trận thắng nhờ đến Ban giám khảo. Trong khi cuộc so găng thứ 3 cả 2 đều ngã đài. Thế nhưng, Holyfield phải chịu thất bại TKO khi bị Riddick Bowe hạ gục ở hiệp thứ 8.

4. Cuộc đối đầu siêu kinh điển không bao giờ có thể xảy ra: Lennox Lewis vs. Riddick Bowe

Mối thù giữa Lennox Lewis và Riddick Bowe là một trong những câu chuyện lớn nhất của làng quyền anh thế giới trong những năm 1990. Hai võ sĩ này đã gặp nhau ở trận chung kết hạng nặng tại Thế vận hội Seoul năm 1988, khi Lewis đã đánh bại Bowe bằng knock-out ở hiệp thứ hai và giành huy chương vàng.

Nhiều người mong đợi họ sẽ tái đấu ở mức chuyên nghiệp, nhất là khi Bowe trở thành vô địch hạng nặng toàn cầu vào tháng 11 năm 1992 sau khi đánh bại Evander Holyfield và Lewis trở thành thử thách bắt buộc cho đai WBC sau khi hạ gục Donovan “Razor” Ruddock một tháng trước đó. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 1992, Bowe đã vứt đai WBC vào thùng rác tại một cuộc họp báo ở London và tuyên bố từ bỏ đai vì không muốn bị áp lực bởi tổ chức này để đối đầu với Lewis.

Trận đấu giữa hai võ sĩ này không bao giờ diễn ra và trở thành một tiếc nuối lớn cho người hâm mộ quyền anh. Lewis cho rằng lý do chính là do quản lý của Bowe, Rock Newman, không muốn Bowe đối mặt với người đã đánh bại anh ở Olympic.

Kinh điển hạng nặng thế kỷ trước: Riddick Bowe vs. Evander Holyfield 406423
Hai huyền thoại của làng quyền anh thế giới chưa có cơ hội thượng đài ở thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: talkSports

“Rock Newman không muốn cậu bé vàng của mình mất đi giá trị vào thời điểm đó, Bowe đang tạo ra sự giàu có cho anh ta, vậy nên chăng có gì phải mạo hiểm và đối đầu với người đã đánh bại anh ấy ở Olympic 1988,” Lewis nói với Sporting News.

“Tôi biết rằng nếu quyền quyết định nằm ở Riddick Bowe, tôi nghĩ có lẽ anh ấy sẽ chọn đấu với tôi vì chúng tôi là những chiến binh và võ sĩ thực thụ. Đó là những gì chúng tôi làm. Nhưng khi quản lý của bạn giữ bạn tránh xa khỏi người đã đánh bại bạn, anh ta đang nói điều mà không bao giờ nên nói với một võ sĩ mà không dùng bất kỳ từ ngữ nào.

Khi bạn luôn nghe lời từ quản lý và không nghe từ võ sĩ và rồi quản lý đang nói, ‘Ồ, chúng tôi đã đưa ra những lời đề nghị và làm điều này và điều kia’. Bạn biết rằng điều đó không có nghĩa lý gì.”

Author Thethao247.vn Ngô Tùng / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT