Quảng cáo

Xe SUV đang ngày càng kém ‘xanh’ hơn so với trong quá khứ?

Thứ năm, 19/10/2023 19:30 PM (GMT+7)
A A+

Anh - Một nghiên cứu mới tại Anh đã chỉ ra rằng mức độ ô nhiễm đến từ những chiếc xe SUV đang ngày càng tăng lên.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ Independent (Anh), nghiên cứu mới của một tổ chức hoạt động môi trường cho thấy một chiếc SUV mới được mua vào năm 2023 thải ra nhiều carbon dioxide (CO2) có hại trên mỗi km hơn một chiếc ô tô động cơ đốt trong được mua vào năm 2013.

Cụ thể, nghiên cứu của tổ chức từ thiện khí hậu Possible cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của các loại xe thể thao đa dụng (SUV) đang đảo ngược tiến bộ đạt được trong việc giảm ô nhiễm carbon từ những chiếc ô tô mới.

Kolbert20SUVs202MDAFKT_result

Báo cáo này lưu ý, với sự phổ biến ngày càng tăng của xe SUV ở Anh, đặc biệt là ở khu vực thành thị, lượng khí thải từ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đang gia tăng, dẫn đến khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng các hộ gia đình khá giả có khả năng sở hữu ô tô với lượng phát thải lớn cao hơn 81% so với các nhóm thu nhập khác.

Thực tế, trong khi người giàu có đủ khả năng mua xe điện thì họ lại ngày càng có xu hướng lựa chọn những chiếc SUV với lượng phát thải cao. Khoảng 3/4 số xe SUV mới và 2/3 tổng số xe SUV cỡ lớn được đăng ký ở Anh đến từ các địa chỉ ở thành phố, đặc biệt là các khu dân cư giàu có như Kensington và Chelsea.

GettyImages-1338716140 (1)

Sự phổ biến ngày càng tăng của SUV không phải là ngẫu nhiên. Các nỗ lực tiếp thị trong toàn ngành đã thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới những loại xe lớn hơn, mạnh mẽ hơn, qua đó dẫn đến sự thống trị của xe SUV trên thị trường ô tô mới so với các mẫu xe nhỏ hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Mặc dù doanh số bán xe điện đã tăng lên gần đây nhưng xe SUV vẫn là mối lo ngại đáng kể về môi trường và chiếm hơn 40% thị phần ở Anh.

suv-emissions_result

Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Vương quốc Anh cho biết, cứ mỗi xe điện được bán ở Anh vào năm 2019, sẽ có 37 chiếc SUV mới được tung ra thị trường.

Leo Murray, đồng giám đốc tổ chức từ thiện khí hậu Possible, cho biết: “Ở thời điểm này, khi lượng khí thải lẽ ra phải giảm nhanh hơn bao giờ hết, những chiếc SUV đắt tiền đang cản trở những tiến bộ nhỏ mà chúng ta đã đạt được trong việc giải quyết lượng khí thải đến từ hoạt động giao thông vận tải.”

Lượng khí thải carbon ngày càng tăng từ xe SUV không chỉ là vấn đề của Vương quốc Anh mà còn là vấn đề toàn cầu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năm 2022, xe thể thao đa dụng đã chiếm gần một nửa tổng số ô tô được bán ra, với mức tăng trưởng đặc biệt ở Mỹ, Ấn Độ và Châu Âu.

cars

Tổ chức từ thiện Possible hiện đang kêu gọi thay đổi chính sách để giải quyết vấn đề này, bằng cách áp thuế phát thải xe cộ dựa trên kích thước.

Nhóm cũng đang ủng hộ việc thu phí đỗ xe và sử dụng đường bộ dựa trên lượng khí thải carbon, đặc biệt nhắm vào những đối tượng phát thải nhiều nhất.

Cách tiếp cận này được cho là sẽ khiến các phương tiện phát thải nhiều, đặc biệt là xe SUV, có chi phí vận hành đắt hơn và sẽ khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn những phương án thay thế “xanh” hơn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT