Quảng cáo

Xe điện giá rẻ vẫn sẽ là một ‘giấc mơ xa vời’ tại quốc gia này

Thứ ba, 06/02/2024 05:40 AM (GMT+7)
A A+

Ấn Độ - Thị trường Ấn Độ nhiều khả năng sẽ không có những mẫu ô tô điện giá rẻ trong tương lai gần.

Giá xe điện tại Ấn Độ khó giảm trong tương lai gần

Mặc dù có sự gia tăng đột ngột trong nhu cầu về xe điện tại Ấn Độ, đồng thời có nhiều nhà sản xuất nội địa đang nhanh chóng tham gia vào thị trường này, giá xe điện tại đây nhiều khả năng sẽ không giảm trong thời gian tới khi phần lớn các thành phần của chúng, đặc biệt là pin, vẫn được nhập khẩu.

Và thậm chí nếu Ấn Độ có thể bắt đầu tự sản xuất pin, điều này cũng không chắc chắn sẽ giảm giá xe điện, các chuyên gia trong ngành cảnh báo.

Nguyên nhân khiến giá xe điện duy trì ở mức cao

Himanshu Singh, chuyên gia phân tích ô tô của Prabhudas Lilladher, cho biết giá pin có thể sẽ không giảm đáng kể vì giá nguyên liệu, chiếm phần lớn chi phí, vẫn cần phải nhập khẩu. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các bộ phận cũng được sản xuất tại đất nước này, lợi thế về giá có thể gia tăng.

Xe điện giá rẻ vẫn là một ‘giấc mơ xa vời’ tại quốc gia này 403384

Một quan chức giấu tên trong ngành công nghiệp bổ sung: "Nếu bạn xem bảng cân đối kế toán của bất kỳ nhà sản xuất pin nào, bạn sẽ thấy lợi nhuận của họ rất nhỏ."

Theo Harshvardhan Sharma, trưởng nhóm bán lẻ ô tô của công ty Nomura, việc hiệu chỉnh thuế nhập khẩu và các chi phí vận chuyển liên quan đến pin từ Trung Quốc và Hàn Quốc có thể giảm giá pin. Khi sản lượng sản xuất trong nước tăng lên, các công ty có thể hưởng lợi từ quy mô sản xuất, từ đó giảm chi phí.

Priyadarshi Panda, đồng sáng lập của Công ty Pin Quốc tế (IBC) có trụ sở tại Thung lũng Silicon và vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất cell lithium-ion tại Ấn Độ, cho biết đơn vị này sẽ bán pin với giá tương tự như các đối thủ trên thị trường như Ola Electric, Ather Energy, TVS Motor và những hãng khác.

Các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ phụ thuộc lớn vào Trung Quốc để cung cấp các thành phần quan trọng, đặc biệt là pin, và do đó không có sự kiểm soát hoàn chỉnh về chất lượng của các bộ phận này.Điều này lại đặt ra nghi ngại về an toàn của những chiếc xe này giữa các điều kiện đường bộ và khí hậu tương đối khó khăn của đất nước tỷ dân.

Hiện tại, Ấn Độ nhập khẩu 100% các loại pin lithium-ion, cả dưới dạng cell pin và gói pin (gồm các cell pin).

Thị trường pin xe điện phát triển nhanh chóng

Từ những nhà sản xuất lớn như Reliance Industries, Tata Group và Suzuki cho đến các công ty pin cũ như Amara Raja và Exide, cũng như “tân binh” mới gia nhập như Log9, Godi và Nsure, đều đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất cell pin lithium-ion tại Ấn Độ, tuy nhiên đó sẽ là một hành trình dài.

Chuyên gia Harshvardhan Sharma đề xuất rằng việc vượt xa Trung Quốc và Hàn Quốc trong tương lai gần có thể là quá mức tham vọng.

Xe điện giá rẻ vẫn là một ‘giấc mơ xa vời’ tại quốc gia này 403385

"Trung Quốc và Hàn Quốc đã có sự khởi đầu rất tốt trong nghiên cứu và phát triển pin, công nghệ sản xuất và cũng như quy mô kinh tế", Sharma nói. "Cạnh tranh với họ để chiếm thị trường sẽ rất khó khăn, đặc biệt là trong tương lai gần. Ấn Độ đang nhanh chóng xây dựng khả năng trong công nghệ tiên tiến và kiến thức cần thiết cho việc sản xuất cell pin chất lượng cao, nhưng việc chuyển đổi kiến thức này thành thực tế có thể khó khăn và tốn kém."

Vào tháng 1, Ola cho biết nhà máy gigafactory của họ tại huyện Krishnagiri của bang Tamil Nadu sẽ hoạt động từ tháng này. Reliance New Energy đang xây dựng nhà máy pin tại Jamnagar, Gujarat, trong khi Rajesh Exports đang xây dựng cơ sở sản xuất cell tại Dharwad, Karnataka.

Xe điện giá rẻ vẫn là một ‘giấc mơ xa vời’ tại quốc gia này 403386

Một giám đốc hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô nói rằng khó khăn trong sản xuất cell pin không phải vấn đề về công nghệ. Mấu chốt điều này năm ở khả năng sản xuất trên quy mô lớn để chi phí giảm xuống.

Hiện nay, Trung Quốc có tới khoảng 70% khả năng sản xuất cathode trên thế giới và hơn 80% khả năng sản xuất anode.Đây chính là hai cực của pin, có thể coi là những thành phần rất quan trọng. 

Những phần này kết hợp lại để tạo ra một viên pin lithium-ion, với hơn ba phần tư trong số đó được sản xuất tại Trung Quốc và chủ yếu bởi hai công ty - CATL và BYD, theo báo cáo từ Bloomberg.

Ngay cả Tesla cũng phụ thuộc vào các đối tác như Panasonic, CATL và LG Electronics để cung cấp pin trên toàn cầu. Giám đốc điều hành của công ty, Elon Musk, người dự định tự sản xuất pin hàng loạt trong năm nay, đã thừa nhận rằng thực hiện việc này trên quy mô lớn sẽ rất khó khăn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm