Quảng cáo

Vì sao Volvo XC90 có thể giúp tài xế sống sót thần kỳ dù bị bẹp rúm trong tai nạn tại cầu Phú Mỹ?

Thứ sáu, 09/08/2024 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Việc chiếc SUV Volvo XC90 tuy bị biến dạng nghiêm trọng sau vụ va chạm nhưng vẫn bảo vệ được người lái khiến cộng đồng mạng Việt Nam thán phục về độ an toàn.

Cộng đồng mạng bất ngờ với khả năng bảo vệ hành khách của Volvo XC90

Vụ tai nạn liên hoàn ở chân cầu Phú Mỹ thuộc thành phố Thủ Đức, TP.HCM vào chiều ngày 8/8 đã gây tạo được sự quan tâm lớn từ dư luận do mức độ nghiêm trọng của nó. Nguyên nhân được xác định là do chiếc xe tải mang biển kiểm soát 68H-000.68 được cho là đã mất phanh khi xuống dốc cầu, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Hậu quả là 8 chiếc ô tô bị hư hỏng, trong đó 2 chiếc bị cháy rụi và 1 chiếc xe tải bị lửa thiêu rụi phần đầu. Theo thông tin ban đầu, có 7 người đã phải nhập viện sau vụ tai nạn.

Khoảnh khắc người đi đường liều mình cứu tài xế xe 7 chỗ ra khỏi chiếc xe bẹp dúm kịp thời trước khi ngon lửa bao trùm. (Video: An toàn giao thông - Văn hóa giao thông)

Đáng chú ý, trên mạng xã hội, một trong các video ghi lại tại hiện trường cho thấy người dân cùng nhau giúp tài xế của một chiếc xe màu đen thoát ra trước khi ngọn lửa bao trùm và bị thiêu rụi hoàn toàn. Đoạn cuối của video cho thấy tài xế có thể tự di chuyển mà không cần sự hỗ trợ và dường như không bị thương nặng.

Chiếc xe màu đen được xác định là Volvo XC90, một mẫu xe gầm cao hạng sang.

Sau va chạm, chiếc Volvo XC90 chưa bốc cháy ngay nhưng phần thân xe đã bị vò nát gần như hoàn toàn, tưởng chừng như người trong xe khó tránh khỏi thương vong. May mắn thay, phần khung xe còn lại vẫn đủ kiên cố để giúp tài xế thoát nạn.

volvo
Chiếc Volvo XC90 bị vò nát sau vụ tai nạn.

Sau khi thông tin được đăng tải, mạng xã hội đã tràn ngập bài viết về chiếc Volvo XC90 màu đen và tình huống “cửu tử nhất sinh” này. Bài viết đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác và được nhiều trang mạng xã hội chia sẻ lại, nhận được sự quan tâm đáng kể từ cộng đồng mạng.

Ngoài việc cảm phục trước hành động nghĩa hiệp và nhanh chóng của lực lượng cứu hộ, nhiều người cũng phải trầm trồ trước khả năng bảo vệ an toàn cho người lái của chiếc Volvo XC90.

“Xem clip mới thấy những anh giải cứu này thật sự là anh hùng xứng đáng được tuyên dương khen thưởng.”

“Tài xế nợ chiếc xe 1 mạng sống vì quá an toàn, tuy nhiên xe này không chống lửa và đương nhiên tài xế nợ thêm anh trai áo công trình kia thêm 1 mạng sống nữa.”

“Tuyên dương những anh hùng dũng cảm trong cuộc sống đời thường. Chiếc xe giúp người ngồi trong xe an toàn và người nhân công đã đưa anh ra ngày giây phút sinh tử. Thật tuyệt vời.”

Vì sao Volvo XC90 có thể giúp tài xế sống sót thần kỳ sau va chạm kinh hoàng?

Được biết, Volvo XC90 là một trong những phương tiện an toàn nhất trên thế giới.  Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (Insurance Institute for Highway Safety - IIHS) của Mỹ đã đưa Volvo XC90 vào danh sách Top Safety Pick+ (danh sách cho những mẫu xe đạt đánh giá cao) trong 5 năm liên tiếp (từ năm 2020 đến năm 2024). Giải thưởng này dựa trên các bài kiểm tra xe chuyên sâu để đảm bảo rằng xe sẽ hoạt động tốt trong trường hợp xảy ra tai nạn. 

vv1

IIHS không phải là tổ chức duy nhất đánh giá cao về an toàn của Volvo XC90. Xe cũng đã nhận được đánh giá an toàn năm sao từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng như Chương trình Đánh giá Xe mới châu Âu (Euro NCAP).

Thử nghiệm va chạm của IIHS:

  • Va chạm phía trước (Frontal Crash Tests): IIHS tiến hành các bài kiểm tra va chạm chồng chéo nhỏ bên tài xế, chồng chéo nhỏ bên hành khách và chồng chéo trực diện. Volvo XC90 2024 đã đạt được mức đánh giá cao nhất trong tất cả các bài kiểm tra này, chứng tỏ khả năng bảo vệ ấn tượng cho cả tài xế và hành khách.
  • Va chạm bên (Side Crash Tests): Xe cũng thể hiện xuất sắc trong các bài kiểm tra va chạm bên, với điểm số cao nhất, bảo vệ tốt cho hành khách ngồi phía trước và phía sau.
  • Kiểm tra độ bền mái (Roof Strength Test): Mái xe Volvo XC90 chịu được lực nén lớn mà không bị biến dạng nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho hành khách trong trường hợp lật xe.
Bài đánh giá va chạm góc vừa phía trước của IIHS (Video: IIHS).

Volvo XC90 đi kèm với nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn. Mỗi mẫu xe đều có cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn đường. Hai tính năng đầu tiên giúp tài xế tránh va chạm trực diện, trong khi hệ thống cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn giúp tránh va chạm bên.

Mẫu SUV được gia tăng độ cứng cáp nhờ việc sử dụng nhiều hơn thép boron được gia nhiệt, loại thép mạnh nhất hiện đang được sử dụng trong ngành công nghiệp chế tạo thân xe. Vật liệu này được sản xuất thông qua quy trình gia nhiệt và làm nguội nhanh, giúp nó có thể chịu được lực tác động mạnh mà không bị biến dạng hoặc gãy. Lượng thép gia nhiệt chiếm khoảng 40% tổng trọng lượng thân xe.

Khung xe được thiết kế để hấp thụ lực va chạm một cách hiệu quả, giúp giảm thiểu tác động lực lên cabin và bảo vệ người ngồi trong xe. Các vùng hấp thụ va chạm được bố trí xung quanh xe để phân tán lực tác động, giảm nguy cơ chấn thương cho hành khách. Không chỉ vậy, Volvo XC90 còn sử dụng cấu trúc khung xe an toàn (Safety Cage) để bảo vệ hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn. Cấu trúc này bao gồm các thanh gia cố xung quanh cabin, tạo ra một không gian an toàn.

Đây có thể là những lý do chính giúp tài xế chiếc Volvo XC90 trong vụ tai nạn liên hoàn tại cầu Phú Mỹ sống sót thần kỳ dù nhìn bề ngoài xe đã biến dạng hoàn toàn.

2024-Volvo-XC90-Earns-Top-Safety-Pick-in-IIHS-Crash-Test-Evaluations

Bên cạnh đó, Volvo XC90 cũng tự hào với Pilot Assist, một công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến hoạt động như chế độ lái bán tự động. 

Tại Việt Nam, XC90 đang là dòng sản phẩm đầu bảng của thương hiệu Volvo. Mẫu SUV này hiện có 2 phiên bản với giá bán lần lượt 4,05 tỷ đồng và 4,65 tỷ đồng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm