Quảng cáo

Trạm đổi pin xe điện bất ngờ bốc cháy, dấy lên lo ngại về an toàn

Thứ ba, 27/06/2023 09:45 AM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc - Một trạm đổi pin dành cho xe điện của hãng Nio tại Trung Quốc đã bất ngờ gặp hỏa hoạn, tuy nhiên may mắn không có thiệt hại về người.

Nghe nội dung bài viết

Vào khoảng 2 giờ 30 phút chiều ngày 25/6, một đám cháy đã xảy ra tại một trạm đổi pin ô tô điện thuộc hãng xe Nio nằm ở thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

tram-doi-pin-xe-bat-ngo-boc-chay

Được biết, Nio hiện đang vận hành hai trạm đổi pin ô tô điện ở Giang Môn. Trạm bị cháy mới đây thuộc thế hệ thứ hai, được khánh thành vào tháng 8/2021. Trạm này cũng là cơ sở thứ 402 của loại hình đổi pin này ở Trung Quốc.

Hiện trường trạm đổi pin bị hỏa hoạn có diện tích xấp xỉ 25 mét vuông, chứa tổng cộng 13 cụm pin xe điện. Các cụm này bao gồm 8 gói pin lithium và 5 gói pin LFP (lithium iron phosphate).

Video ghi lại vụ cháy

Theo thông tin được ghi nhận, nguyên nhân hỏa hoạn bước đầu được xác định là do một cụm pin bị hư hỏng.

Nio đã xác định hư hỏng do tác động ngoại lực đối với bộ pin của một chiếc xe thông qua hệ thống quản lý từ xa của họ. Do đó, công ty đã nhanh chóng phát đi thông báo kêu gọi chủ xe nhanh chóng đến trạm thu đổi để đổi lại bộ pin hỏng.

Sau khi thay pin, chủ xe rời trạm. Khoảng mười phút sau, một lượng khói lớn bốc lên từ cơ sở này, cho thấy rằng bộ pin bị lỗi đã bất ngờ bắt đầu quá trình sạc như bình thường, dẫn đến hỏa hoạn.

Trạm đổi pin xe điện bất ngờ bốc cháy, dấy lên lo ngại về an toàn 296601
Một nhà máy sản xuất pin của Nio tại Trung Quốc

Hiện tại, sự việc đang là chủ đề bàn tán xôn xao trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc, làm dấy lên những nỗi lo về mức độ an toàn của hình thức đổi pin xe điện vốn đang thịnh hành tại đất nước tỷ dân. 

Trên thực tế, Nio đã “cứu” khách hàng trong việc giảm thiểu nguy cơ cháy xe đến từ cụm pin bị hư hỏng. Tuy nhiên, pin vẫn bị cháy do nó được tiếp tục sạc, vì vậy nhiều ý kiến cho rằng đây là lỗ hổng an toàn của Nio.

Những quan điểm nghi ngờ cho rằng hãng xe Trung Quốc nên ngừng can thiệp và loại bỏ bộ pin bị lỗi thay vì cố gắng sạc lại, điều khiến hỏa hoạn xảy ra. Mặc dù Nio vẫn chưa chính thức xác minh nguyên nhân sự việc, nhưng nếu nó là chính xác thì có khả năng trạm thay thế pin sẽ sạc đầy bộ pin bị lỗi (nếu nó không cháy) và lắp nó vào ô tô khác, gây ra nguy cơ cháy xe tiềm ẩn.

Trạm đổi pin xe điện bất ngờ bốc cháy, dấy lên lo ngại về an toàn 296602
Các trạm đổi pin của Nio phủ sóng rộng rãi trên khắp Trung Quốc, mang lại lợi thế về tốc độ sạc cho hãng này

Trước khi vụ việc xảy ra, Nio tuyên bố rằng họ đã thành lập 1.500 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc. Các trạm này có khả năng chứa 13 bộ pin, với thời gian thay pin chỉ khoảng 5 phút. Hãng cũng đang vận hành 15 cơ sở theo hình thức này tại châu Âu.

Với độ phủ sóng rộng rãi của mình, hơn 60% xe điện đến từ Nio sử dụng các trạm trao đổi pin để sạc lại mà không cần cắm sạc theo cách truyền thống. Hiện tại, khoảng 72,44% chủ sở hữu phương tiện Nio ở Trung Quốc có thể tiếp cận trạm đổi pin trong khoảng cách tối đa 3 km từ nơi ở hoặc nơi làm việc của họ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT