Khoảng hơn một triệu mẫu xe Toyota và Lexus bị thu hồi tại Mỹ vì vấn đề liên quan tới túi khí.
Theo tạp chí Nikkei Asia, Toyota Motor mới đây cho biết rằng họ sẽ thu hồi 1 triệu xe tại Hoa Kỳ do đoản mạch trong cảm biến có thể khiến túi khí không bung như thiết kế.
Việc thu hồi bao gồm các mẫu xe sản xuất từ năm 2020 đến 2022, bao gồm các loại xe Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Lexus ES250, ES300H, ES350, RX350 Highlander và Sienna Hybrid. Lỗi xảy ra trên các phương tiện này là các cảm biến của Hệ thống phân loại người ngồi có thể không hoạt động.
Cụ thể, sự cố đoản mạch ở những phương tiện này có thể ảnh hưởng đến cảm biến của Hệ thống phân loại người ngồi trong xe (OCS). Nó được thiết kế để xác định xem có người lớn nhỏ hay trẻ em ở ghế trước hay không và hiệu chỉnh hoạt động của túi khí cho phù hợp, nhằm bảo vệ họ khỏi bị thương bởi chính hệ thống an toàn (vốn được thiết kế cho những người ngồi có vóc dáng lớn hơn).
Tuy nhiên, khả năng nhiễu giữa các bộ phận bên trong có thể làm gián đoạn hoạt động của cảm biến OCS, dẫn đến đánh giá không chính xác về kích thước người ngồi. Việc thu hồi những xe bị ảnh hưởng thực tế là tiếp nối của đợt thu hồi trước đó với 3.500 chiếc Toyota RAV4, được bắt đầu vào năm 2022.
Để khắc phục tình trạng này, Toyota đã xác định phải tiến hành chiến dịch thu hồi. Hãng sẽ yêu cầu chủ xe trả lại xe của họ cho đại lý gần đó để kiểm tra và thay thế cảm biến khi cần thiết.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết túi khí phía trước đã cứu sống 50.000 người ở Mỹ trong hơn 30 năm qua.
Trong quá khứ, các túi khí cũ trên ô tô được triển khai theo cùng một cách đối với tất cả người lái xe và hành khách, gây ra một số thương tích và thậm chí là tử vong cho trẻ em, người lớn và những hành khách không thắt dây an toàn ở quá gần túi khí khi nó bung ra. Điều đó khiến xe được trang bị thêm các cảm biến OCS như ngày nay.