Quảng cáo

Hãng con của Toyota tiếp tục ngừng sản xuất sau bê bối an toàn, bao gồm cả xe đang bán tại Việt Nam

Thứ tư, 20/12/2023 18:00 PM (GMT+7)
A A+

Vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của công ty Daihatsu, liên quan tới một số mẫu xe phổ biến như Raize, vẫn chưa có hồi kết.

Nghe nội dung bài viết

Tạp chí tài chính Nikkei Asia mới đây đã cho biết công ty Daihatsu, vốn trực thuộc tập đoàn Toyota Motor sẽ mở rộng thời gian ngừng sản xuất do vụ bê bối gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn. Nguyên nhân của điều này là vì scandal đã ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe hơn ngoài sáu mẫu được xác định trước đây.

Cụ thể hơn, các mẫu xe bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm:

  • Toyota Wigo/Agya bán ở Ecuador, Uruguay và Campuchia.
  • Toyota Rush bán ở Ecuador, Malaysia.
  • Toyota Avanza bán ở Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia.
  • Toyota Veloz bán ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan.
  • Toyota Raize bán ở Ecuador, Mexico.
  • Toyota Yaris/Vios bán ở Mexico, Malaysia.
  • Toyota Yaris Cross bán ở Campuchia, Chile, Uruguay.

Daihatsu dự kiến ​​sẽ báo cáo những phát hiện mới cho Bộ giao thông Nhật Bản thông qua một hội đồng kiểm tra độc lập đang điều tra vụ bê bối. Hãng cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo sớm nhất là vào hôm nay 20/12, Nikkei cho biết nhưng không trích dẫn nguồn tin.

Hãng con của Toyota tiếp tục ngừng sản xuất sau bê bối gian lận an toàn liên quan tới SUV đô thị Raize 376060

Người phát ngôn của Daihatsu, công ty đã trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota vào năm 2016, từ chối bình luận về thông tin của Nikkei. 

Một quan chức Bộ Giao thông vận tải cho biết họ chưa được nhà sản xuất ô tô liên lạc về việc báo cáo cuộc điều tra.

Hồi tháng 5, Daihatsu tiết lộ rằng họ đã gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông.

Cụ thể, vụ bê bối của Daihatsu liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm ở cả bên trái và bên phải của xe. Sau đó, công ty phải cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm từ cả hai phía. 

Hãng con của Toyota tiếp tục ngừng sản xuất sau bê bối gian lận an toàn liên quan tới SUV đô thị Raize 376061
Toyota Raize là một trong những mẫu xe dính tới "phốt" gian lận an toàn.

Tuy nhiên, Daihatsu chỉ thực hiện các bài kiểm tra va chạm bên hông phía người lái (trái). Theo thống kê, tổng cộng có 78.440 xe bị ảnh hưởng, bao gồm 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV. Những phương tiện này sau đó đã bị ngừng bán tại Nhật Bản.

Cuối tháng 5 năm 2023, Daihatsu đã tiến hành thử nghiệm va chạm nội bộ hai mẫu xe hybrid này tại Trung tâm Kỹ thuật Shiga của hãng ở Nhật Bản. Qua thử nghiệm, thương hiệu đã xác nhận Toyota Raize HEV và Daihatsu Rocky HEV đạt đủ tiêu chuẩn an toàn. Mặc dù vậy, kể từ đó đến nay, chưa có chiếc nào được bán tại xứ sở hoa anh đào.

Hãng con của Toyota tiếp tục ngừng sản xuất sau bê bối gian lận an toàn liên quan tới SUV đô thị Raize 376062

Người phát ngôn của Daihatsu cho biết việc sản xuất hai mẫu xe này đã bị đình chỉ, trong khi việc bán bốn mẫu xe bị ảnh hưởng khác vẫn bị tạm dừng.

Đáng chú ý, đây không phải là vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn đầu tiên của Daihatsu trong năm nay. Trước đó vào tháng 4 năm 2023, thương hiệu này thừa nhận hơn 88.000 xe ô tô đã không đạt các bài kiểm tra an toàn. Các phương tiện chịu ảnh hưởng bao gồm có Toyota Yaris Ativ thế hệ mới (còn được gọi là Toyota Vios tại Việt Nam), Perodua Axia, Toyota Agya (còn được gọi là Toyota Wigo).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm