Quảng cáo

Toyota thực hiện bước tiến lớn: 10 mẫu xe điện mới sẽ được ra mắt

Thứ bảy, 08/04/2023 15:18 PM (GMT+7)
A A+

Hãng xe Nhật Bản sẽ thực hiện bước tiến lớn của mình dưới thời tân CEO Koji Sato.

Toyota gần đây cho biết rằng họ đặt mục tiêu giới thiệu 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026 - một bước tiến được chờ đợi từ lâu trong lĩnh vực mà nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã đi chậm hơn các đối thủ.

LYNXMPEJ36037_L

Theo các giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn, Toyota cũng sẽ thành lập một đơn vị chuyên biệt mới để tập trung vào xe thuần điện thế hệ tiếp theo, nhằm phản ứng rõ ràng trước mối lo ngại ngày càng lớn rằng hãng đang thua Tesla và các đối thủ khác.

Các nhà đầu tư từ lâu đã lập luận rằng Toyota đã không đủ nhanh trong việc phát triển dòng xe chạy bằng pin, thay vào đó lại ưu tiên các mẫu xe hybrid như Prius.

Khi đó, Toyota đã phản bác rằng sự kết hợp giữa các lựa chọn - bao gồm cả hybrid xăng-điện, có ý nghĩa hơn đối với khách hàng toàn cầu của hãng.

Tuy nhiên, không thể đứng ngoài xu thế chung, Toyota đang vạch ra kế hoạch chuyển sang một nền tảng mới, dành riêng cho xe điện

https2F2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42F32F92F45123933-1-eng-GB%2Fphoto_SXM2021121400009076_result
Toyota chưa thành công với dự án xe điện trước đây của mình.

Động thái này của Toyota có thể sẽ đưa nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngang hàng với các đối thủ toàn cầu khác. Kiến trúc sản xuất hiện tại của hãng, hệ thống e-TNGA, đã được ra mắt vào năm 2019 và sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền lắp ráp với xe chạy xăng và xe hybrid.

Tuy nhiên, e-TNGA có mức chi phí sản xuất cao, không thể tiết kiệm như cách mà Tesla đã làm với những nhà máy Gigafactory hay với những cải tiến đáng chú ý trong sản xuất.

Theo một nghiên cứu, Tesla đã kiếm được gần gấp 8 lần lợi nhuận trên mỗi chiếc xe so với Toyota trong quý thứ ba năm ngoái, một phần nhờ khả năng đơn giản hóa sản xuất và giảm chi phí.

Xe điện dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe trên toàn cầu vào năm 2030. Việc đáp ứng nhu cầu đó sẽ rất quan trọng đối với Toyota. Cho đến nay kế hoạch của họ đã thất bại khi mẫu xe điện đầu tiên, bZ4X, đã bị thu hồi sớm và chỉ có số lượng bán hạn chế.

jyg67gf9gcss7wgmq1qz_result
Ông Koji Sato - Giám đốc điều hành mới của Toyota.

Tại Hoa Kỳ, nơi tốc độ tăng trưởng của xe điện đang vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường chung, việc thiếu các mẫu xe điện của Toyota dường như đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. 

Toyota báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ đã giảm gần 9% trong quý đầu tiên trong khi General Motors tăng 18%, nhờ nhu cầu lớn hơn đối với xe điện từ các khách hàng thương mại và đội xe.

Đối với ASEAN và các thị trường mới nổi khác, Toyota đã xác nhận rằng một chiếc xe bán tải thuần điện sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay. Đây rất có thể là mẫu Hilux hoàn toàn mới, dự kiến ​​​​sẽ có một sự thay đổi toàn diện về kiểu dáng cũng như nền tảng. Hãng xe này cũng sẽ tung ra một mẫu xe điện cỡ nhỏ để bổ sung cho các thị trường này.

Toyota hứa hẹn rằng những chiếc ô tô điện này sẽ cung cấp phạm vi hoạt động gấp đôi so với những sản phẩm hiện tại nhờ pin có hiệu suất cao hơn.

Giám đốc điều hành mới Koji Sato cho biết Toyota sẽ tăng tốc sản xuất pin cho xe điện nhưng nói thêm rằng xe hybrid sẽ vẫn là một trụ cột quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hãng.

Theo Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima, Toyota đang đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu ô tô điện hàng năm vào năm 2026.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT