Toyota đối mặt nhiều khó khăn về doanh số trên thị trường toàn cầu do các vụ triệu hồi ở quê nhà Nhật Bản cũng như sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc.
Theo tờ Fortune, Toyota đã kết thúc năm 2023 với những cột mốc ấn tượng, cho thấy công ty có vẻ như đã tìm ra giải pháp. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đứng đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất trên toàn cầu, với 11,2 triệu xe được phân phối.
Khác với các đối thủ đang gặp khó khăn ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, Toyota dường như thành công hơn trong một thị trường ô tô đang thay đổi, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô, sự cạnh tranh mới từ Trung Quốc, và sự chuyển đổi tốn kém sang xe điện. Toyota đã phớt lờ những phàn nàn của các nhà đầu tư về việc chậm chuyển đổi sang xe thuần điện và thay vào đó, đã đặt cược thành công của mình vào xe hybrid, loại phương tiện phù hợp hơn với các thị trường như Mỹ.
Tuy nhiên, thành công của Toyota đang bắt đầu chững lại. Vào tháng 9, doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số của công ty trong năm 2024 tính đến thời điểm này giảm 1,9% so với năm trước, đạt 7,4 triệu xe, theo thông tin mà công ty công bố hôm 30/10.
Doanh số bán hàng của Toyota ở Nhật Bản đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 9, đóng góp thêm vào mức giảm 16,9% trong chín tháng đầu năm. Toyota cho rằng các cuộc triệu hồi trong nước đối với mẫu Prius hybrid và việc tạm ngừng sản xuất ba mẫu xe: Yaris Cross, Corolla Axio và Corolla Fielder đã góp phần vào sự sụt giảm này.
Việc tạm ngừng sản xuất này liên quan đến những sai phạm vào đầu năm nay của Toyota, cùng với một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, khi đã nộp dữ liệu thử nghiệm an toàn sai lệch cho cơ quan chức năng, bao gồm cả thử nghiệm an toàn với người đi bộ và thử nghiệm va chạm. Việc sản xuất các mẫu xe bị ảnh hưởng đã dừng lại vào tháng 6 và mới chỉ khôi phục vào đầu tháng 9.
Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến vấn đề sai lệch dữ liệu mà Toyota phải đối mặt. Vào tháng 12 năm 2023, Toyota đã ngừng sản xuất tại nhà máy của công ty con Daihatsu sau khi một cuộc điều tra an toàn phát hiện hơn 170 điểm bất thường trong 64 mẫu xe, kéo dài từ năm 1989.
Toyota cũng đang gặp khó khăn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Doanh số bán hàng của Toyota tại thị trường tỷ dân giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 9, với nguyên nhân được công ty cho rằng là do sự cạnh tranh về giá xe ngày càng tăng cao.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng các thương hiệu nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện. Các nhà sản xuất ô tô nước này đang tham gia vào một cuộc chiến giá khốc liệt, qua đó làm giảm biên lợi nhuận trong toàn ngành. Vì vậy, nhiều hãng xe nước ngoài như Volkswagen và GM, những công ty từng chiếm ưu thế ở thị trường ô tô Trung Quốc, hiện đang báo cáo sự sụt giảm lớn trong doanh số tại đây.