Quảng cáo

Toyota bị nghi ngờ vi phạm tiêu chuẩn an toàn ô tô của Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 12/06/2024 16:10 PM (GMT+7)
A A+

Những vấn đề của Toyota Motor liên quan đến chứng nhận phương tiện cho thấy tập đoàn này có khả năng vi phạm các quy định an toàn của Liên Hợp Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ Yomiuri (Nhật Bản), Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản vào hôm 11/6 đã kết luận rằng sáu cuộc thử nghiệm phát hiện sai phạm của Tập đoàn Toyota liên quan đến chứng nhận phương tiện cho thấy nhà sản xuất ô tô này có thể đã vi phạm không chỉ các tiêu chuẩn trong nước mà còn cả các quy định của Liên Hợp Quốc.

BN-NQ327_0420to_P_20160420023031

Ngày 10/6 đánh dấu khoảng thời gian một tuần kể từ khi Bộ công bố rằng 5 nhà sản xuất ô tô đã có hành vi sai trái trong việc chứng nhận ô tô - một yêu cầu cần thiết để sản xuất hàng loạt các mẫu ô tô và xe máy.

Bộ chia sẻ rằng sẽ sử dụng kết quả kiểm tra thực địa tại từng công ty để xem xét và thực hiện các biện pháp hành chính dựa trên Luật Phương tiện vận tải đường bộ.

Các điểm bất thường đã được phát hiện trong sáu cuộc thử nghiệm tại Toyota, bao gồm: 

  • Thử nghiệm va chạm trực diện để đánh giá mức độ bảo vệ hành khách.
  • Kiểm tra khả năng bảo vệ đầu và chân của người đi bộ.
  • Thử nghiệm va chạm phía sau.
  • Kiểm tra công suất động cơ.

Những cuộc thử nghiệm này cũng được bao gồm trong các quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện, có nghĩa là các vi phạm của Toyota không chỉ vi phạm quy định trong nước mà còn cả các tiêu chuẩn quốc tế.

Quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện có giá trị như thế nào?

Các quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện là các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường đã được 62 quốc gia và khu vực, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu, áp dụng.

Do các quy định nội địa của Nhật Bản đối với ô tô phù hợp với quy định của Liên Hợp Quốc, những vi phạm này rất có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất bị cấm sản xuất hàng loạt ở châu Âu và các khu vực khác liên quan đến vụ bê bối.

tyt8

Theo Bộ, vì Nhật Bản đã áp dụng các quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện nên bất kỳ nhà sản xuất nào đạt được chứng nhận mẫu xe ở Nhật Bản đều tự động đủ điều kiện nhận chứng nhận tương tự ở 61 quốc gia và khu vực, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Ý và Hàn Quốc mà không cần phải hoàn thành các kiểm tra chứng nhận bổ sung. 

Thủ tục này - được gọi là công nhận lẫn nhau - giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất hoạt động ở nước ngoài.

Toyota đứng trước nguy cơ gặp rắc rối tại các thị trường nước ngoài?

Mặc dù Toyota tuyên bố rằng họ đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm trong điều kiện nghiêm ngặt hơn so với yêu cầu của Nhật Bản, Bộ kết luận rằng điều đó là không cần thiết.

Liên quan đến các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ nhằm đo lường tác động lên đầu khi bị ô tô đâm, Toyota cho biết trong cuộc họp báo ngày 3/6 rằng công ty đã sử dụng dữ liệu thử nghiệm của mình, với góc va chạm 65 độ thay vì góc bắt buộc là 50 độ. 

1200x800

Mặc dù Toyota đã xin lỗi và cho biết lẽ ra họ nên tiến hành thử nghiệm lại với góc va chạm 50 độ, hãng cũng tuyên bố rằng 65 độ là một thử nghiệm nghiêm ngặt hơn.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với chính phủ, mức độ nghiêm ngặt của cuộc kiểm tra an toàn còn phụ thuộc vào các yếu tố như hình dạng mui xe, và sự khác biệt ở góc không phải là yếu tố quyết định.

Toyota cũng tuyên bố rằng các cuộc thử nghiệm khác được tiến hành trong điều kiện nghiêm ngặt hơn mức yêu cầu. Tuy nhiên, chính phủ tin rằng không thể xác định liệu điều đó có đúng trong mọi trường hợp hay không. Thay vào đó, rất có thể châu Âu và các khu vực khác sẽ coi hành vi của Toyota là vi phạm quy định.

ss1

Sau vụ bê bối, một số nhà sản xuất đã kêu gọi chính phủ hợp lý hóa hệ thống chứng nhận xe để đảm bảo khả năng cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải lo ngại rằng việc giảm các tiêu chuẩn trong nước theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của các hãng xe.

Năm tập đoàn bao gồm Toyota, Mazda Motor Corp., Yamaha Motor Co., Honda Motor Co. và Suzuki Motor Corp., khẳng định rằng 38 mẫu xe liên quan đến vụ bê bối đều đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và người dùng có thể tiếp tục lái chúng mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, Bộ Giao thông có kế hoạch thực hiện các thử nghiệm riêng trên các mẫu xe này.

Theo Yomiuri, việc phát hiện ra sự sai lệch so với tiêu chuẩn của chính phủ có thể dẫn đến việc triệu hồi xe để khắc phục ở cả trong và ngoài Nhật Bản.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm