Quảng cáo

Thay vì bắt kịp tốc độ phát triển của xe điện, các hãng ô tô truyền thống lại chọn một giải pháp ít ai ngờ

Thứ sáu, 10/11/2023 14:45 PM (GMT+7)
A A+

Ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu hiện đang thực hiện một động thái mới khiến nhiều người bất ngờ, đó là cố gắng hạn chế các quy định mới về khí thải và báo vệ môi trường.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ Automotive News Europe, Nghị viện châu Âu đã thông qua quan điểm cho phép đàm phán về các quy định trong tiêu chuẩn khí thải Euro 7 (quy định lượng khí thải của tất cả các loại phương tiện chạy động cơ đốt trong). 

Cụ thể, tổ chức này sẽ áp dụng những quy định được nới lỏng hơn so với đề xuất ban đầu, trước áp lực từ các quốc gia và nhà sản xuất ô tô.

Thay vì bắt kịp tốc độ phát triển của xe điện, các hãng ô tô truyền thống lại chọn một giải pháp ít ai ngờ 354530

Automotive News cho biết EU đã không chịu nổi áp lực từ các nhà sản xuất ô tô và các chính phủ cho rằng các quy định mới là quá đắt tiền và không “thực tế” đối với họ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc làm suy yếu đi các quy định có thể sẽ tiêu tốn tới 100 tỷ euro chi phí y tế và môi trường.

Mặc dù đề xuất ban đầu về tiêu chuẩn Euro 7 được kỳ vọng sẽ cứu sống hàng nghìn người và cải thiện chất lượng không khí, ngành công nghiệp ô tô cho rằng việc tuân thủ nó là quá tốn kém và sẽ dẫn đến việc ngay cả những chiếc ô tô cỡ nhỏ giá phải chăng tăng giá, khiến người tiêu dùng khó tiếp cận hơn.

Thay vì bắt kịp tốc độ phát triển của xe điện, các hãng ô tô truyền thống lại chọn một giải pháp ít ai ngờ 354535

Theo những gì đã được công bố trước đó, các quy định mới sẽ thay thế tiêu chuẩn Euro 6 hiện tại – và những người phản đối điều này đã cố gắng loại bỏ nó trong nhiều tháng. 

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 9/11 mới đây bao gồm việc duy trì các giới hạn Euro 6 về ô nhiễm từ ô tô, bao gồm oxit nitơ, chất dạng hạt và carbon monoxide, đồng thời lần đầu bổ sung các giới hạn về lượng khí thải dạng hạt từ phanh và lốp xe. 

Tuy nhiên, các quy định bị suy yếu đã hạn chế mức phát thải oxit nitơ cho phép từ xe tải, cũng như trì hoãn khung thời gian áp dụng, cụ thể là lùi về ba năm thay vì năm 2025 như ban đầu.

Thay vì bắt kịp tốc độ phát triển của xe điện, các hãng ô tô truyền thống lại chọn một giải pháp ít ai ngờ 354537

Các nhà sản xuất ô tô và một số nước châu Âu lập luận rằng vì EU đã có thời hạn chấm dứt bán ô tô phát thải CO2 vào năm 2035 nên liên minh này chỉ cần tập trung vào sản xuất xe điện thay vì cải thiện tác động môi trường hiện tại từ động cơ diesel và khí đốt.

Sau cuộc bỏ phiếu, Nghị viện Châu Âu sẽ tiến hành đàm phán để hoàn thiện tài liệu với Ủy ban Châu Âu và Hội đồng Châu Âu, bao gồm các bộ trưởng hàng đầu của các nước EU. Việc phê duyệt có thể diễn ra sớm nhất là vào đầu năm 2024, với các quy định sẽ có hiệu lực từ năm 2026 đối với ô tô và năm 2027 đối với xe tải hạng nặng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm